Tin tức - Sự kiện

TS Phạm S: Đà Lạt là “kho báu” khơi nguồn cảm xúc sáng tạo

DNVN – Nhờ trầm tích trăm năm và sự kết hợp hài hoà giữa cảnh quan tự nhiên, di sản kiến trúc, bản sắc văn hoá các dân tộc, Đà Lạt trở thành “kho báu” quý giá để các nhà khoa học, các văn nghệ sỹ, đội ngũ trí thức và mọi tầng lớp nhân dân thoả sức sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực âm nhạc.

Đề xuất thí điểm nhiều mô hình kinh tế đêm để thu hút khách tới Đà Lạt / Chuỗi sự kiện độc đáo chào mừng 130 năm thành phố Đà Lạt

Đến dự và phát biểu tại hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ TP Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO” do UBND TP Đà Lạt phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức, TS Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng, đây là hội thảo rất quan trọng và kịp thời để giúp Đà Lạt hoàn thiện hồ sơ đăng ký gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ tại hội thảo.

TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ tại hội thảo.

Theo TS Phạm S, song song với tài nguyên thiên nhiên, Đà Lạt còn sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo có tuổi đời hàng trăm năm, do chính từ tư duy sáng tạo của con người qua bao thế hệ đã tạo nên.

Đà Lạt cũng là vùng đất hứa đã lôi cuốn, giữ chân biết bao cư dân khắp mọi miền đất nước từ lúc khai thiên lập địa cho đến hôm nay để cống hiến và phát triển tài năng. Họ luôn say mê lao động sáng tạo, phát huy trí tuệ vun đắp trong quá trình hình thành phát triển đã tạo ra những sản phẩm sáng tạo rất phong phú về: văn hoá, ẩm thực, mỹ thuật, thủ công mỹ nghệ, âm nhạc, kiến trúc, thiết kế, văn học, nhiếp ảnh, điện ảnh… Đồng thời tạo nên phong cách người Đà Lạt “hiền hoà - thanh lịch - mến khách”.

Sau 130 năm hình thành và phát triển, đến nay Đà Lạt đã trở thành thành phố Festival Hoa Việt Nam, Trung tâm di sản kiến trúc Pháp của Việt Nam và khu vực; Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là một trong 1.000 công trình kiến trúc đẹp nhất thế kỷ XX; Đà Lạt thành phố của ba thiên đường, là thành phố thông minh, thành phố bền vững về môi trường ASEAN; Đà Lạt được trang Booking.com ghi nhận đứng thứ 3 trong top 10 địa danh ngắm hoa đẹp nhất trên thế giới năm 2022; CNN bình chọn Đà Lạt là một trong 18 "kho báu châu Á" năm 2023.

“Nhờ sự kết hợp hài hoà cảnh quan tự nhiên, di sản kiến trúc, bản sắc văn hoá các dân tộc, Đà Lạt đã trở thành “kho báu” vô cùng quý giá, hiếm có để các nhà khoa học, các văn nghệ sỹ, đội ngũ trí thức và mọi tầng lớp nhân dân thoả sức sáng tạo các lĩnh vực theo tiêu chí thành phố sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực âm nhạc mà Đà Lạt đang hướng đến”, TS Phạm S chia sẻ.

“Hoạ sĩ biến thơ thành tranh, nhạc sĩ biến tranh thành âm nhạc”. Dẫn lời Nhà soạn nhạc nổi tiếng của Đức Robert Schumann, TS Phạm S ví Đà Lạt như một bức tranh “sống”, là nơi tạo cảm xúc sáng tạo vô tận cho ngành công nghiệp văn hoá nói chung và âm nhạc nói riêng.

Khi Đà Lạt trở thành thành phố sáng tạo, mỗi người dân Đà Lạt với phong cách “hiền hòa - thanh lịch - mến khách” sẽ thêm tự hào trong lao động, học tập và quan hệ xã hội, thêm động lực sáng tạo, tạo nét riêng của thành phố. Giúp tăng thêm giá trị của Đà Lạt trong lòng bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, công nghiệp văn hóa, hợp tác đầu tư và du lịch.

Vợ chồng Nhạc sỹ Trương Lê Sơn và ca sỹ Hoàng Lê Vy vì yêu nên đã ở lại Đà Lạt.

Nhạc sỹ Trương Lê Sơn và ca sỹ Hoàng Lê Vy biểu diễn tại hội thảo. Đây là cặp vợ chồng nghệ sỹ vì yêu nên đã ở lại với Đà Lạt.

Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng mong muốn, thông qua hội thảo quốc tế này, các chuyên gia, nhà quản lý, nghệ sỹ, người thực hành văn hóa và sáng tạo, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và công chúng, hiến kế giúp cho Đà Lạt phân tích tiềm năng, lợi thế, chứng minh các cơ sở khoa học thực tiễn khi tham gia thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc. Đồng thời xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đăng ký một cách hiệu quả, bảo đảm thời gian và yêu cầu đề ra.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) được khởi xướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào nhiều lĩnh vực sáng tạo đa dạng, các thành phố thuộc UCCN cùng cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của mạng lưới thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và bảo đảm sự tích hợp của văn hóa, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Với tôn chỉ và tầm nhìn này, UCCN đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế. Tính đến năm 2023, 301 thành phố đã gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc.

Tiếp sau sự kiện Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập UCCN vào năm 2019, Đà Lạt và 8 thành phố khác đã tham gia đề án “Phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện trong năm 2021-2022.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm