Tin tức - Sự kiện

Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng năm 2019 có gì đặc sắc?

DNVN – Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa diễn ra tại TP. Bảo Lộc là một trong những chương trình chính trong khuôn khổ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – năm 2019, nhằm tôn vinh văn hoá ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa.

Festival hoa Đà Lạt chính thức khai mạc đón Tết Dương lịch / Festival hoa Đà Lạt hút gần 500.000 khách thưởng hoa

Với chủ đề: “Bảo Lộc - Thành phố hương Trà sắc Tơ”, Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa năm 2019 sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 20 đến ngày 24/12, tại TP. Bảo Lộc, song song với các hoạt động của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII, diễn ra tại TP. Đà Lạt.

Du khách thưởng thức Trà B’Lao tại Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa năm 2017. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Du khách thưởng thức Trà B’Lao tại Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa năm 2017 (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn), ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, Trưởng Ban tổ chức Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng năm 2019 cho biết, Tuần Văn hoá năm nay sẽ có 3 chương trình chính, 5 chương trình hưởng ứng và một số chương trình chào mừng khác.

Trong đó, chương trình chính quan trọng nhất, đó là Lễ khai mạc với chủ đề “Lung linh đêm hội B’Lao” sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ tối 21/12 (sau khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 01 ngày), tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin – Thể thao TP. Bảo Lộc.

Qua thống nhất giữa Ban Tổ chức với Công ty Sen Vàng – đơn vị tổ chức sự kiện - sân khấu Lễ khai mạc sẽ được dàn dựng công phu, hoành tráng dựa trên phông nền trà và tơ lụa Bảo Lộc. Phần Lễ diễn ra trong thời gian 30 phút, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trà và tơ lụa; giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của thủ phủ trà và tơ lụa; giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, lợi thế của vùng đất B’Lao, mà đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Phần Hội của đêm Khai mạc, với nhiều chương trình đặc sắc và bắt đầu bằng clip dẫn dắt du khách đến với vùng đất B’Lao của 2 đại sứ chương trình là Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và Á hậu Kiều Loan. Hai người đẹp sẽ đóng vai trò là đại sứ hình ảnh cho toàn bộ chuỗi hoạt động của lễ hội.

 

Đặc biệt, trong phần hội sẽ diễn ra nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, như: Mỹ Linh, Tố My, Tuyết Mai, Minh Chi, A Baria, Nam Cường, Tạ Đình Nguyên, Như Thùy, Nhóm The Wings, nhóm người mẫu…

Trong đó, đáng chú ý là hoạt cảnh “Dâng trà tiến vua, múa lụa cung đình và kết hợp trình diễn thời trang”, với sự tham gia trình diễn của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Á hậu Kiều Loan và các vũ đoàn, nhóm người mẫu…

3.HH Ngọc Hân cùng dàn người mẫu trình diễn các thiết kế được làm từ chất liệu lụa Bảo Lộc

Hoa hậu Ngọc Hân cùng dàn người mẫu trình diễn các thiết kế được làm từ chất liệu lụa Bảo Lộc tại Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa năm 2017 (Ảnh: TL)

“Điểm nhấn” của Tuần Văn hoá là chương trình trình diễn thời trang Tơ lụa Bảo Lộc “Bay cao – Vươn xa” (tối 22/12), tại hồ Đồng Nai Thượng, có sự tham gia của 80 người mẫu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trình diễn các bộ sưu tập do 19 nhà thiết kế thời trang thực hiện trên nền vải lụa của 12 công ty lụa trên địa bàn TP. Bảo Lộc và nền vải thổ cẩm của các làng nghề truyền thống; với ước muốn chắp cánh thương hiệu Tơ lụa và thổ cẩm Bảo Lộc đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Bên cạnh đó, một chương trình cũng hết sức quan trọng của Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa năm 2019, đó là Hội thảo ngành Trà và Dâu Tằm Tơ gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. Bảo Lộc”.

Hội thảo sẽ diễn ra vào sáng ngày 22/12, tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc, với khoảng 120 đại biểu, doanh nghiệp và các nhà khoa học... nhằm tìm ra giải pháp, định hướng để phát triển bền vững ngành Trà B’Lao và Tơ lụa Bảo Lộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài ra, các chương trình hưởng ứng, gồm: Hội chợ thương mại và triển lãm ngành trà, tơ lụa; chương trình “Cao nguyên vẫy gọi”, Liên hoan các câu lạc bộ đội nhóm, triển lãm ảnh nghệ thuật và hoa lan, lễ tổng kết bế mạc và 5 hoạt động chào mừng khác...

Theo ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa là một sự kiện văn hóa ngành nghề truyền thống của tỉnh Lâm Đồng, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa trên địa bàn TP. Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Đây là dịp để những người trồng, sản xuất, kinh doanh trà, tơ lụa được giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề.

Bên cạnh đó còn nhằm tăng cường các hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về các hoạt động ngành nghề của địa phương Bảo Lộc, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất và con người vùng trà B’Lao và Tơ lụa Bảo Lộc.

 

Dự kiến, kinh phí để tổ chức Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa năm 2019 khoảng 16 tỷ đồng. Trong đó, một phần là nguồn kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh; một phần cân đối từ ngân sách của thành phố; phần còn lại là nguồn xã hội hóa từ sự tài trợ, đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp; các chương trình hưởng ứng phải đảm bảo 60% kinh phí từ nguồn xã hội hóa, riêng các chương trình khác phải đảm bảo 100% kinh phí xã hội hóa”, ông Tuấn cho biết.

Phơi lụa (Ảnh: Võ Đình Quýt)

Phơi lụa (Ảnh: Võ Đình Quýt)

Trong buổi làm việc mới đây với TP. Bảo Lộc về công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa, ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII – năm 2019, đã đánh giá cao sự chủ động thực hiện các bước để tổ chức chương trình của địa phương. Theo ông, điều này giúp cho UBND tỉnh Lâm Đồng chủ động hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong khuôn khổ lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Bên cạnh đó, ông Đa cũng lưu ý TP. Bảo Lộc cần tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị; công tác tuyên truyền, quảng bá bằng các pano trực quan, bằng thông tin trên báo, đài; công tác đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ hội...

Chúng ta cần xác định, Festival Hoa Đà Lạt nói chung, Tuần Văn hoá Trà và Tơ lụa nói riêng, là lễ hội của nhân dân. Do đó, TP. Bảo Lộc cũng cần chủ động hơn nữa trong công tác vận động tài trợ, cũng như huy động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia, để lễ hội thêm đa dạng, phong phú, gần gũi và thiết thực hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh.

Festival Hoa Đà Lạt là lễ hội văn hóa du lịch đặc sắc mang tầm quốc gia và quốc tế, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là thương hiệu lễ hội riêng của TP. Đà Lạt. Gắn với sự kiện này, từ năm 2012, Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận là “Thành phố Festival Hoa Việt Nam”.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019, diễn ra trong 05 ngày từ ngày 20 đến hết ngày 24/12/2019, tại TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và một số địa phương trong tỉnh Lâm Đồng, với chủ đề “Đà Lạt và Hoa”.

 

Festival Hoa Đà Lạt lần này sẽ có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị của hoa và ngành hoa, thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - năm 2019 sẽ có 12 chương trình lớn và đặc sắc, như: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật bế mạc tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên; không gian hoa ở khu vực hồ Xuân Hương, một số tuyến phố trung tâm và 05 làng hoa của TP. Đà Lạt; thử nghiệm tuyến đường chiếu sáng nghệ thuật (đường Trần Phú và một đoạn thuộc đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, TP. Đà Lạt); chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc; trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế 2019; Hội chợ triển lãm thương mại quốc gia; Chương trình tôn vinh di sản kiến trúc Đà Lạt; Lễ khai mạc Tuần văn hóa Trà và Tơ lụa Bảo Lộc; Trình diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc “Bay cao - Vươn xa”; Các hội thảo về ngành rau, hoa, trà, tơ lụa...

Ngoài ra, lễ hội còn có hơn 30 chương trình hưởng ứng, chương trình phụ khác, do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện.


VIÊN HỮU - TÂM AN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm