Tin tức - Sự kiện

Việt Nam có nên áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà?

DNVN - Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện một số quốc gia đã áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà. Liệu Việt Nam có nên áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà hay không?

Khánh Hòa: Định lại giá đất hàng trăm dự án sau sai phạm đất đai / Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải sản xuất bằng được vaccine phòng chống COVID-19 để chủ động lo cho người dân

Giải đáp băn khoăn này, BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Phụ trách Chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đối với những nước có số bệnh nhân quá lớn hoặc dịch đã lưu hành rộng rãi trong cộng đồng thì họ sẽ áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân nhẹ tại nhà và khi nào bệnh trở nặng sẽ tới bệnh viện.
"Tuy nhiên, ở Việt Nam chúng ta rất may mắn khi dịch lây lan ngoài cộng đồng chúng ta vẫn kiểm soát được và số lượng bệnh nhân chưa vượt quá khả năng điều trị. Đây là lý do chúng ta ưu tiên chiến lược cho tất cả các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện", BS Nguyễn Trung Cấp chia sẻ.
Theo Phó Giám đốc Phụ trách Chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, với các bệnh nhân Covid-19, đa phần trong tuần đầu tiên bệnh nhân có diễn biến bệnh nhẹ, nhưng sang tuần thứ hai một số bệnh nhân sẽ có diễn biến rất nặng.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Phụ trách Chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
"Nếu chúng ta phát hiện sớm những bệnh nhân có dấu hiệu diễn biến nặng và xử lý sớm thì tỷ lệ bệnh nhân rất nặng và nguy kịch cũng như tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi. Nếu chúng ta áp dụng chiến lược như của nước ngoài là bệnh nhân nhẹ điều trị tại nhà thì có thể xảy ra 2 vấn đề. Thứ nhất là nguy cơ lây nhiễm cho người thân trong gia đình rất cao, đặc biệt là mô hình gia đình người Việt Nam có đến 3, 4 thế hệ, có người già, trẻ nhỏ, người có bệnh nền; nếu không may lây sang người có yếu tố như tuổi cao hay bệnh nền thì sẽ rất nguy hiểm. Thứ hai là khi điều trị tại nhà thì chúng ta rất khó phát hiện những dấu hiệu bệnh trở nặng, khi bệnh nhân bệnh rất nặng rồi mới vào viện thì hiệu quả điều trị sẽ thấp hơn", BS Nguyễn Trung Cấp phân tích.
BS Nguyễn Trung Cấp cho biết thêm, so với các đợt dịch lần trước, đợt dịch lần thứ tư bùng phát tại nước ta hồi cuối tháng 4/2021 có nhiều đặc điểm khác biệt. Thứ nhất, đợt dịch này ghi nhận số lượng bệnh nhân lớn, theo đó tạo ra sức ép lớn cho hoạt động điều trị. Thứ hai, chủng virus lần này là chủng Ấn Độ. Với chủng này, có vẻ như các diễn biến lâm sàng nhanh hơn các chủng trước, và tỷ lệ bệnh nhân có phản ứng viêm cũng cao hơn quá mức so với những lần trước. Do vậy, các biện pháp can thiệp kỹ thuật cũng phải nhiều hơn, tạo nên gánh nặng lớn cho hệ thống hồi sức cấp cứu trong điều trị.
Sáng 8/6, Tiểu ban Điều trị cho biết hiện có đến hơn 60% bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng nhẹ, 106 trường hơp tiên lượng nặng, trong số này có 82 tiên lượng rất nặng và 3 trường hợp tiên lượng tử vong.
Tiểu ban Điều trị cũng thống kê hiện có 9 bệnh nhân COVID-19 đang can thiệp ECMO, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh có 4 trường hợp; Bệnh viện Phổi Bắc Giang 2 trường hợp; Bệnh viện Phổi Đà Nẵng 1 trường hợp và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh 2 trường hợp.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm