Tin tức - Sự kiện

Vietnam Airlines hoàn thành sứ mệnh đón hơn 2 triệu đồng bào hồi hương giữa đại dịch Covid-19

DNVN - Từ tháng 4 tới nay, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài phối hợp với cơ quan chức năng trong nước, cùng với Vietnam Airlines liên tục thực hiện các chuyến bay đưa hơn 2 triệu công dân Việt Nam hồi hương trong vòng 2 tháng qua.

Bộ Y tế: Việt Nam không nhất thiết phải công bố hết dịch COVID-19 / Hà Nội triển khai đợt 2 hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19

Rạng sáng ngày 13/5, Vietnam Airlines đã đưa hơn 340 hành khách là công dân Việt Nam từ Moscow (Nga) đã trở về nước an toàn trên chuyến bay VN62 đáp xuống sân bay Vân Đồn. Chuyến bay do các cơ quan chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Vietnam Airlines phối hợp tổ chức. Trước đó, ngày 12/5, chuyến bay VN63 từ Hà Nội đi Moscow đã chở theo một số hành khách Nga hồi hương, đồng thời vận chuyển một số hàng hóa y tế do các đơn vị trong nước gửi tặng cộng đồng người Việt Nam tại Nga để hỗ trợ cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Các chuyến bay VN62, VN63 đều được Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787-10.

Ngay sau khi hạ cánh tại Vân Đồn, toàn bộ hành khách được kiểm tra sức khỏe và cách ly tập trung theo quy định. Những trường hợp nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế, bảo đảm ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng. Tàu bay được khử trùng trước khi tiếp tục khai thác.

Từ đầu tháng 5 tới nay, Vietnam Airlines liên tiếp thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài hồi hương. Ngay đầu tháng 5 tới, Vietnam Airlines và Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã phối hợp với cơ quan chức năng Canada đưa về nước gần 300 công dân Việt Nam. Cả chuyến bay đi Canada và về Việt Nam đều mang số hiệu VN08, được Vietnam Airlines khai thác bằng tàu thân rộng Airbus A350. Tổng chiều dài hành trình bay thẳng giữa Việt Nam và Canada trên cả hai chiều là hơn 28.000 km.

Hành khách đều phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Hành khách đều đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay. Nguồn ảnh:Vietnam Airlines

Ngày 3/5, chuyến bay từ Dubai mang số hiệu VN88, khai thác bằng tàu Boeing 787, đã hạ cánh an toàn tại sân bay Cần Thơ vào rạng sáng ngày 3/5/2020. Đây là chuyến bay chở công dân Việt Nam hồi hương từ khu vực Trung Đông đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu. Dubai không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines, nên công tác tổ chức chuyến bay này yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa Vietnam Airlines với các đơn vị mặt đất, không lưu tại UAE.

Tiếp đó, trong hai ngày 5 và 6/5/2020, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan của Pháp tổ chức chuyến bay VN18 hành trình Paris (Pháp) - Vân Đồn được khai thác bằng tàu bay Airbus A350 với các tiêu chuẩn phục vụ mặt đất, trên không nghiêm ngặt đưa khoảng 240 công dân Việt Nam về nước. Sau khi chuyến bay VN18 từ Paris hạ cánh tại Vân Đồn, các hành khách được đưa đi cách ly tập trung theo quy định, còn tàu bay được vệ sinh, khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách.

Trong hai ngày 7 và 8/5/2020, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, hãng Hàng không Vietnam Airlines, các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ tổ chức chuyến bay VN1 hành trình San Francisco (California, Hoa Kỳ) – Vân Đồn để đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước. Toàn bộ hành trình khứ hồi từ lúc cất cánh tại Nội Bài, đến Hoa Kỳ và trở về Vân Đồn kéo dài hơn 33 tiếng.

Vào lúc 20h ngày 10/5/2020, chuyến bay VN674 chở hơn 270 hành khách là người Việt Nam từ Kuala Lumpur (Malaysia) đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Chuyến bay do các cơ quan chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Vietnam Airlines phối hợp thực hiện.

Trong tháng 4, vào ngày 22/4, các cơ quan chức năng của Việt Nam cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với hãng Hàng không Vietnam Airlines hỗ trợ gần 300 công dân Việt Nam trở về nước

Cuối tháng 4, chuyến bay mang số hiệu VN31 cất cánh tại TP.HCM ngoài vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng thuê chuyến đã kết hợp đưa được 75 khách là người Đức, người Việt cư trú dài hạn tại Đức và các nước EU trở về với quê hương sau bao ngày chờ mong do tất cả các đường bay đều bị ngừng hoạt động bởi đại dịch Covid-19. Cũng trong ngày, các cơ quan chức năng và Vietnam Airlines đã tổ chức chuyên chở gần 300 công dân Việt Nam hồi hương từ Toronto.

Tổ bay cũng được mặc đồ bảo hộ an toàn.

Các thành viên phi hành đoàn cũng được trang bị đồ bảo hộ y tế an toàn.

Đi trên những chuyến bay đặc biệt này không chỉ có phi công, tiếp viên, chuyến bay còn chở theo nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất giàu kinh nghiệm để thực hiện các nghiệp vụ hành khách, hành lý, kiểm tra kỹ thuật cần thiết ngay trước khi đưa người dân lên máy bay. Các thành viên phi hành đoàn được trang bị bảo hộ y tế toàn thân; ngoại trừ những thành viên xuống sân bay để thực hiện nhiệm vụ, tổ bay không rời khỏi tàu bay để ngăn ngừa tuyệt đối khả năng lây nhiễm, hạn chế giao tiếp trong quá trình phục vụ.

Hành khách được đo thân nhiệt, kiểm tra, phỏng vấn tình trạng sức khỏe trước khi lên máy bay. Mỗi hành khách được Vietnam Airlines cung cấp 2 khẩu trang kháng khuẩn để sử dụng trong suốt hành trình. Hành khách trở về nước là những người ốm đau, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh không có nơi cư trú do ký túc xá đóng cửa và một số người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Các hành khách sau khi đáp tại Việt Nam đều được xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo quy định. Những trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế, đảm bảo ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng. Công tác đón tiếp, phục vụ hành khách từ mặt đất đến trên không của chuyến bay đều được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Máy bay sau khi khai thác chuyến bay cũng được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang khách và hầm hàng.

Các hành khách khi xuống máy bay được kiểm tra y tế kỹ càng.

Các hành khách khi xuống máy bay được kiểm tra y tế kỹ càng.

“Khi đón các chuyến bay “giải cứu” người Việt dù hạ cánh bất cứ khung giờ nào, cán bộ nhân viên sân bay luôn xác định làm hết trách nhiệm của mình phục vụ hành khách, bảo đảm tuyệt đối an toàn và không để xảy ra bất kỳ sai sót nào”, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc sân bay quốc tế Vân Đồn khẳng định.

Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các chuyến bay được thực hiện theo tiêu chuẩn y tế cao nhất của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo phòng, chống dịch cho hành khách, người lao động và cộng đồng.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm