Xã hội

Cà Mau: Khẩn trương tìm nguyên nhân cua chết trên diện rộng

DNVN - Năm 2021, hiện tượng cua chết xảy ra hàng loạt ở các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn, Cà Mau gây thiệt hại nặng về kinh tế. Sau thời gian ổn định, bà con cải tạo đất và thả giống nuôi thì thời gian gần đây, tình trạng này tái diễn. Hiện địa phương đang phối hợp Viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu khẩn trương tìm nguyên nhân.

Cà Mau: 78 giáo viên, học sinh dương tính với SARS-CoV-2 / Cà Mau: Tăng cường công tác phòng, chống COVID-19

Gia đình Anh Dương Văn Thum, ấp 5, xã Hiệp Tùng là một trong những hộ bị thiệt hại lớn nhất khi cua nuôi trong ao chết hàng loạt. Gia đình anh Thum có 2,5 ha diện tích nuôi tôm, cua kết hợp. Vụ mùa này, anh thả 10 nghìn con cua biển giống. Khi cua đang phát triển và bắt đầu cho thu hoạch thì tình trạng cua chết xảy ra liên tiếp.

(H1-h2) Anh Dương Văn Thum, ấp 5, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn phát hiện cua chết hàng loạt dưới ao vuông nuôi cua.

Anh Dương Văn Thum, ấp 5, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn phát hiện cua chết hàng loạt dưới ao.

"Hai con nước gần đây, gia đình thu hoạch được khoảng 20kg cua, nhưng không bán được con nào do cua bắt lên được khoảng 15-20 phút bị chết, hoặc thương lái không dám thu mua do cua bị bệnh. Anh Thum cho biết: “Hiện tượng cua chết như này cũng giống như năm trước nhưng có thể nặng hơn. Hiện đang phát hiện cua nổi dưới mé nước rất nhiều, tình hình này khoảng 1 tháng nữa là cua chết hết. Hiện tại số cua còn sống mình thu hoạch bán cũng không ai mua. Năm rồi con bệnh con không, năm nay thì con nào cũng bệnh hết”- Anh Thum cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Tùng (huyện Năm Căn, Cà Mau), người dân đặt lú, đặt lợp hoặc xổ vuông để bắt cua có hiện tượng lạ là chưa kịp trói lại, chỉ trong thời gian ngắn cua đã chết. Qua quan sát thì thấy cua có hiện tượng là vỏ mỏng hoặc bị đóng rong. Khi tách con cua ra không thấy có thịt, chỉ có nước, nếu có thì thịt rất ít. Khi luộc ăn, thịt cua có vị mặn mặn”.

Theo thống kê mới nhất, toàn huyện Năm Căn có 8.894 hộ nuôi cua, với diện tích 24.427,29 héc ta. Đầu năm đến nay, đã có gần một nửa số hộ nuôi với gần 4.400 hộ có cua bị bệnh, trên một diện tích 13.128 héc ta, mức độ thiệt hại bình quân khoảng 52%.

a

(H3-h4)- Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu xuống địa bàn thu mẫu, phân tích nguyên nhân cua chết.

Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu xuống địa bàn thu mẫu, phân tích nguyên nhân cua chết.

Hiện tại, Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu xuống địa bàn thu mẫu, phân tích nguyên nhân cua chết. Ông Nguyễn Nghi Lễ - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn, Cà Mau cho biết: “Trong thời gian chờ đợi kết quả, Trạm Khuyến nông đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị có liên quan kịp thời thông báo, khuyến cáo bà con các giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro, thiệt hại trước tình hình cua chết cũng như trong thời gian nuôi mùa nắng nóng như hiện nay. Bước đầu đã tuyên truyền, vận động để bà con nâng cao ý thức phòng, chống và giảm thiểu tối thiệt hại dịch bệnh trên cua”.

Ở huyện Năm Căn, cua là một trong những giống nuôi chủ lực, nhiều hộ gia đình có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Nếu như năm 2021, hiện tượng của chết xảy ra đại chà vào khoảng tháng 7-8, thì năm nay tình trạng cua chết hàng loạt xảy ra vào những tháng đầu năm, nguy cơ thiệt hại dự báo đến cuối năm sẽ có thể cao hơn năm trước.

Do đó, người dân cần tuân thủ nghiêm khuyến cáo của ngành chuyên môn, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra những vụ mùa tiếp theo.

Hòa Minh - ĐC
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm