Xã hội

Đà Nẵng: Kiểm tra giá bán lẻ điện của 785 chủ nhà trọ cho sinh viên, người lao động thuê

DNVN - Dự kiến trong quý III/2021, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng sẽ rà soát, kiểm tra giá bán lẻ điện của 785 khách hàng là chủ nhà cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng lại phát sinh hai chuỗi lây nhiễm mới có nguy cơ

Ngày 26/7, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Thị Thúy Mai cho hay, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), hiện việc thực hiện giá bán lẻ điện theo quy định của nhà nước cho các đối tượng sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn duy trì thường xuyên, đúng quy định.

Điện lực Đà Nẵng kiểm tra sản lượng điện tại các khu chung cư

Điện lực Đà Nẵng kiểm tra sản lượng điện tại các khu chung cư

Tính đến thời điểm này, trên toàn TP Đà Nẵng có 6.238 địa điểm cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở; phân theo địa bàn Điện lực quản lý gồm Điện lực Liên Chiểu 1.927 địa điểm, Điện lực Hải Châu 1.533 địa điểm; Điện lực Sơn Trà 1.254 địa điểm; Điện lực Thanh Khê 795 địa điểm; Điện lực Cẩm Lệ 717 địa điểm và Điện lực Hoà Vang 12 địa điểm.

Theo bà Mai, từ đầu năm 2021 đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện hạn chế đi lại và tránh tập trung đông người để phòng chống dịch nên Sở Công Thương Đà Nẵng không tổ chức kiểm tra giá bán lẻ điện cho đối tượng sinh viên, người lao động để ở trong quý I và quý II/2021 theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).

“Căn cứ quy định tại Quy trình kinh doanh điện năng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành, PC Đà Nẵng đã báo cáo kế hoạch tổ chức kiểm tra giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở tối thiểu 01 lần/năm và cập nhật thông tin vào chương trình quản lý. Dự kiến trong quý III/2021, PC Đà Nẵng sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra đối với 785 khách hàng là chủ nhà cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn TP” – bà Mai cho biết.

Đáng chú ý, theo Sở Công Thương Đà Nẵng, công tác kiểm tra, quản lý giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc như có một số chủ nhà cho thuê nhà không lắp đặt hoặc chậm lắp đặt công tơ phụ cho phần điện sinh hoạt của người đi thuê. Công tơ phụ của chủ nhà cho thuê trọ chưa được kiểm định theo các quy định hiện hành để đảm bảo tính chính xác.

Nhiều chủ nhà cho thuê nhà chưa thực hiện tốt việc đăng ký kê khai số lượng. Trong khi đó, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên PC Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm cho thuê, xác định đúng số lượng người đi thuê.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Thị Thúy Mai nhấn mạnh, hiện số lượng nhà trọ cho thuê để ở tại Đà Nẵng nhiều, trải rộng khắp trên địa bàn TP; việc kiểm tra giá bán điện tại mỗi địa điểm cũng như di chuyển từ điểm kiểm tra này đến điểm kiểm tra khác tốn khá nhiều thời gian (trung bình trong mỗi buổi kiểm tra, đoàn chỉ kiểm tra được từ 2 đến 3 địa điểm).

“Mỗi đợt kiểm tra đều kéo dài và tốn nhiều thời gian từ việc thu thập thông tin, lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch kiểm tra, trong khi đó đội ngũ công chức của Phòng Quản lý năng lượng và Thanh tra của Sở Công Thương ít, đồng thời còn phải phân công nhân sự để thực hiện các công việc chuyên môn khác.

Do đó công tác kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho đối tượng sinh viên, người lao động để ở gặp nhiều khó khăn. Đồng thời việc báo cáo định kỳ hàng quý về công tác này chắc chắn không thể thực hiện được theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực!” – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Thị Thúy Mai nói.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết đã kiến nghị Cục Điều tiết điện lực báo cáo Bộ Công Thương xem xét, cho điều chỉnh giảm tần suất báo cáo công tác kiểm tra giá bán lẻ điện cho đối tượng sinh viên, người lao động thuê nhà để ở từ hàng quý thành hàng năm hoặc 6 tháng/1 lần để thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương;

Đồng thời Sở Công Thương Đà Nẵng cũng kiến nghị Cục Điều tiết điện lực đề xuất Bộ Công Thương cần có quy định bắt buộc công tơ phụ của chủ nhà cho thuê phải được kiểm định để đảm bảo tính chính xác trong đo lường chỉ số sử dụng điện.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm