Tin tức - Sự kiện

Thêm cán bộ thuế mắc COVID-19, Đà Nẵng giãn 50% số người làm việc tại trụ sở các cơ quan, đơn vị

DNVN - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị hạn chế tối đa các sự kiện hội họp, hội nghị chưa cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống dịch; có phương án giãn 50% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị mình (trừ ngành Y tế).

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Kỹ sư dầu khí cách ly 28 ngày, xét nghiệm lần 6 mới phát hiện dương tính

Các cơ quan, đơn vị hạn chế tối đa các sự kiện hội họp, hội nghị

Ngày 19/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn TP có phương án giãn 50% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở các cơ quan, đơn vị (trừ ngành Y tế).

Chi cục Thuế quận Thanh Khê - Liên Chiểu (Đà Nẵng) bị trở thành "ổ dịch" và đóng cửa từ ngày 11/7 đến nay!

Chi cục Thuế quận Thanh Khê - Liên Chiểu (Đà Nẵng) trở thành "ổ dịch" và phải đóng cửa từ ngày 11/7 đến nay

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến đối với các nhiệm vụ được phân công. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tùy theo điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị mình mà bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp, đảm bảo hiệu quả công việc và an toàn phòng, chống dịch; s ẵn sàng phương án đảm bảo nhận sự làm việc trong các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị hạn chế tối đa các sự kiện hội họp, hội nghị chưa cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trường hợp tổ chức thì phải đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch và khuyến khích tăng cường hình thức họp trực tuyến. Đồng thời các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch ngay tại trụ sở cơ quan, đơn vị mình.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngành thuế Đà Nẵng hiện là một trong các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn TP có nhiều ca mắc COVID-19. Ngày 11/7, CDC Đà Nẵng xác định bệnh nhân đầu tiên của ngành thuế TP trong chuỗi lây nhiễm từ ngày 10/7 đến nay là nữ bệnh nhân N.T.T (BN số 21193, sinh năm 1971, trú quận Hải Châu, nhân viên Chi cục Thuế quận Thanh Khê – Liên Chiểu).

N.T.T là F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân F0 đầu tiên của chuỗi lây nhiễm kể từ ngày 10/7 đến nay là V.H.B (ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Tiếp đó, ngày 12/7, Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu có thêm 3 cán bộ mắc COVID-19, trú tại các quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ. Trụ sở Chi cục Thuế này ở số 273 – 275 Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) trở thành ổ dịch và đóng cửa từ đó đến nay; toàn bộ cán bộ, công chức, nhân viên đơn vị phải đi cách ly tập trung.

Thêm cán bộ thuế Đà Nẵng mắc COVID-19

Đáng chú ý, như tin đã đưa, trong số nhiều cán bộ Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu bị lây nhiễm thứ phát từ bệnh nhân N.T.T thì đã có người tham dự hội nghị tập huấn tại Cục Thuế Đà Nẵng ngày 9/7. CDC Đà Nẵng xác định từ hội nghị này đã xuất hiện 1 bệnh nhân COVID-19 là cán bộ Chi cục Thuế Cẩm Lệ - Hòa Vang do có tiếp xúc gần với F0 là cán bộ Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu cùng tham tập huấn.

Và đến chiều qua 19/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cho biết tiếp tục có thêm 1 bệnh nhân COVID-19 là F1 tại Chi cục Thuế Cẩm Lệ - Hòa Vang liên quan bệnh nhân V.H.B (ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Như đã nêu, V.H.B là F0 đầu tiên của chuỗi lây nhiễm từ ngày 10/7, có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.T (BN số 21193), cán bộ Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu.

Như vậy có thể thấy hội nghị tập huấn ngày 9/7 tại Cục Thuế Đà Nẵng (số 190 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu) đã là môi trường khiến chuỗi lây nhiễm từ nữ bệnh nhân N.T.T vượt ra khỏi khuôn khổ của “ổ dịch” Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu mà lây lan sang Chi cục Thuế Cẩm Lệ - Hòa Vang.

Thời gian qua đã có nhiều ý kiến trong dư luận thắc mắc về việc Cục Thuế Đà Nẵng tổ chức hội nghị tập huấn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp, căng thẳng liệu có phù hợp hay không? Và liệu các thành viên tham gia hội nghị tập huấn này có tuân thủ đúng quy định 5K không, hay vẫn vô tư tiếp xúc với nhau dẫn đến lây nhiễm chéo giữa những người tham gia hội nghị tập huấn?

Nhiều người đặt vấn đề, do tình hình dịch kéo dài trong thời gian qua nên ngay đến học sinh tiểu học cũng phải học online chứ không được đến trường. Vậy tại sao Cục Thuế Đà Nẵng không tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, công chức của ngành mà lại tập trung đông người (khoảng 59 người) tại một hội nghị tập huấn khiến lây nhiễm COVID-19 mà bệnh nhân tại Chi cục Thuế Cẩm Lệ - Hòa Vang mới công bố hôm qua là trường hợp mới nhất?

Có chăng mối liên quan giữa cán bộ thuế với các F0, chuỗi lây nhiễm “chưa rõ nguồn lây”?

Cần nhắc lại rằng, chỉ trong 2 ngày 11 – 12/7 cơ quan y tế đã phát hiện 4 cán bộ Chi cục Thuế quận Thanh Khê – Liên Chiểu mắc COVID-19, cư trú tại 4 quận khác nhau: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ. Từ đó đến nay tiếp tục có thêm nhiều cán bộ Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu xác định dương tính với SARS-C0V-2; trong đó riêng quận Thanh Khê tính đến chiều 19/7 đã có 4 trường hợp, cư trú tại các phường An Khê, Tam Thuận.

Đáng chú ý trong 4 cán bộ đầu tiên của Chi cục Thuế Thanh Khê – Liên Chiểu mắc COVID-19 (phát hiện trong 2 ngày 11 – 12/7) có nữ bệnh nhân N.T.H (BN số 31621, sinh năm 1990) trú tại phường Hoà An, quận Cẩm Lệ. Cho đến nay chưa có thông báo chính thức nào của cơ quan y tế xác định từ bệnh nhân N.T.H đã khởi đầu cho chuỗi lây nhiễm trên địa bàn cư trú.

Tuy nhiên có thể thấy từ khi phát hiện ca bệnh này đến nay, tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ đã xuất hiện nhiều ca dương tính. Trong đó đáng chú ý là chuỗi lây nhiễm từ bệnh nhân Đ.T.M (BN số 38488, sinh năm 1959; trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng; bán quần áo tại chợ Hòa An, quận Cẩm Lệ) khiến tính đến chiều 19/7 đã phát sinh 22 ca F0, 357 F1 và 6.559 lượt F liên quan.

Cho đến nay nữ bệnh nhân Đ.T.M vẫn được xem là “chưa rõ nguồn lây”, và mặc dù phát hiện từ ngày 15/7 nhưng đến chiều qua 19/7 thì chuỗi lây nhiễm từ bệnh nhân này mới được ngành y tế Đà Nẵng xác nhận là “cơ bản được kiểm soát” sau nhiều ngày phải thông báo “chưa kiểm soát được”.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm