Xã hội

Đà Nẵng “nhận lỗi” chậm xúc tiến tiếp nhận hai pháp khí của Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara

DNVN - Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng, NSND Huỳnh Hùng nói: Việc tiếp nhận hai pháp khí còn thiếu của Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara vẫn chưa được thực hiện, lỗi là do phía ngành văn hóa Đà Nẵng mà trực tiếp là những trục trặc trong sự phối hợp giữa Bảo tàng Điêu khắc Chăm với các cơ quan, địa phương hữu quan của Quảng Nam.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đảm bảo phục vụ khách chu đáo, an toàn phòng chống dịch trong dịp Tết / Bài 1: Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara đang bị thiếu hai pháp khí quan trọng

Câu hỏi không thể không đặt ra

Như tin đã đưa, chưa đầy một tuần sau khi Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng có báo cáo 554/SVHTTDL-QLVH (ngày 20/5/2020) đề nghị Bộ VH-TT-DL theo thẩm quyền xem xét quyết định giao 2 pháp khí (Hoa sen và Con ốc) của Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng công lập có chức năng thích hợp để bảo vệ và phát huy giá trị, Cục trưởng Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền đã có văn bản hồi đáp số 328/DSVH-BT ngày 26/5/2020.

Hoa sen và Con ốc, hai pháp khí còn thiếu của Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara

Hoa sen và Con ốc, hai pháp khí còn thiếu của Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara.

Tại văn bản này, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa nêu rõ, 2 hiện vật Hoa sen và Con ốc do cộng đồng nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình lưu giữ từ năm 1978 (trước thời điểm Luật Di sản văn hóa có hiệu lực gần 23 năm), nên việc xử lý không thể áp dụng theo quy định tại Điều 41 Luật Di sản văn hóa ngày 29/6/2001 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 20 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18/6/2009).

Vì vậy, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở VH-TT-DL Quảng Nam nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh cho phép Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được thực hiện sưu tầm 2 hiện vật nêu trên bằng phương thức tiếp nhận hiện vật từ tổ chức, cá nhân (trong trường hợp này là cộng đồng nhân dân thôn Đồng Dương) hiến tặng hoặc chuyển giao theo thủ tục, trình tự quy định tại Điều 9 Thông tư 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL quy định về sưu tầm hiện vật của bảo tàng công lập.

Câu hỏi không thể không đặt ra là tại sao Cục Di sản văn hóa đã có văn bản hướng dẫn từ tháng 5/2020, đến nay đã tháng 1/2021, tức đã hơn 7 tháng trôi qua mà việc tiếp nhận hai pháp khí Hoa sen và Con ốc để “Bảo vật quốc gia – Tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh và phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học” như ý kiến của Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền vẫn chưa được thực hiện? Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tìm câu trả lời:

Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng:

Theo ông Hồ Tấn Tuấn, 3 ngày sau khi Cục Di sản văn hóa có Văn bản 328/DSVH-BT, Sở VH-TT Đà Nẵng cử đoàn vào chúc mừng tân Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng thì anh cho biết vừa nhận được văn bản này. Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng khi đó là anh Huỳnh Hùng có trao đổi, đề nghị lãnh đạo Sở VH-TT-DL Quảng Nam tạo điều kiện cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tiếp nhận hai pháp khí thiếu của Tượng Bồ tát Tara.

Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, anh Nguyễn Thanh Hồng đồng ý và giao anh Phan Ngọc Bích, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Quảng Nam làm việc với Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng về vấn đề này. Chúng tôi có đề nghị Bảo tàng Quảng Nam sắp xếp thời gian để Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng vào trao đổi kỹ về phương án, thủ tục nhận bàn giao, biên bản…

"Tôi cũng nói với anh Phan Ngọc Bích là Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng sẽ thưởng nóng kịp thời cho nhân dân thôn Đồng Dương khi tiếp nhận di vật, cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa; còn các bước hỗ trợ tiếp theo như xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng theo đề nghị của UBND xã Bình Định Bắc (huyện Thăng Bình) thì UBND TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục xem xét theo thẩm quyền.

Song từ đó tới nay phía Bảo tàng Quảng Nam hoàn toàn “làm thinh”, chẳng nói chẳng rằng. Tôi điện vô thì không thấy anh Phan Ngọc bắt máy, và chờ mãi đến nay cũng không nhận được thông tin, văn bản gì của Bảo tàng Quảng Nam hết. Và theo tôi được biết thì Bảo tàng Quảng Nam cũng đã vô sổ kiểm kê đối với hai chi tiết này của Tượng Bồ tát Tara rồi", ông Hồ Tấn Tuấn nói.

Cũng theo ông Hồ Tấn Tuấn: "Tôi nghĩ thế này, nếu Bảo tàng Quảng Nam không bàn giao thì thôi chứ mình cũng không ép. Bảo tàng Quảng Nam hay Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đều là Bảo tàng của nhà nước nên nơi nào giữ hiện vật cũng được. Bảo tàng Quảng Nam giữ Hoa sen và Con ốc để cho họ có hiện vật, ai muốn nghiên cứu thì vào Quảng Nam; còn ai muốn nghiên cứu Tượng Bồ tát Tara thì ra Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Miễn sao các di vật đó đừng rơi và tay tư nhân là được!

Thật ra phía Đà Nẵng cũng đã cố gắng hết mức. Giám đốc Sở VH-TT đã có văn bản tham mưu, Chủ tịch UBND TP đã gửi văn bản cho UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Di sản văn hóa cũng có văn bản vô rồi, nhưng nếu phía Bảo tàng Quảng Nam không có nhã ý, không tự nguyện bàn giao thì mình cũng chịu, chứ không lẽ cứ gửi văn bản vô ra nói miết thì cũng chướng".

NSND Huỳnh Hùng, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng (mới nghỉ hưu đầu năm 2021):

Ông Huỳnh Hùng cho biết, hai pháp khí Hoa sen và Con ốc là hiện vật cực kỳ quý của Tượng Bồ tát Tara, cần được đưa về Bảo tàng Điêu khắc Chăm nhằm giúp khôi phục nguyên gốc, bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của Bảo vật quốc gia này. Lãnh đạo TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo ngành Văn hóa hai địa phương đã thống nhất chủ trương tạo điều kiện, Cục Di sản văn hóa cũng đã có văn bản đồng ý và hướng dẫn cách thức thực hiện từ cách đây hơn 7 tháng.

Theo lời ông Huỳnh Hùng: "Việc tới nay công tác tiếp nhận hai pháp khí còn thiếu của Tượng Bồ tát Tara vẫn chưa được thực hiện, lỗi là do phía chúng tôi, lỗi của ngành Văn hóa Đà Nẵng mà trực tiếp là những trục trặc trong sự phối hợp giữa Bảo tàng Điêu khắc Chăm với các cơ quan, địa phương hữu quan của Quảng Nam.

Trách nhiệm của lãnh đạo TP Đà Nẵng, trách nhiệm của lãnh đạo Sở VH-TT đã làm đầy đủ rồi, sau đó nói thật là tôi cũng bận tập trung cho công tác bàn giao để nghỉ hưu. Rất tiếc là anh em ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm theo tôi thấy là chưa đạt yêu cầu trong việc này.

Nếu họ năng nổ, xông xáo, nhiệt tình, trách nhiệm hơn nữa thì việc tiếp nhận hai di vật còn thiếu của Tượng Bồ tát Tara đã xong lâu rồi chớ không phải để kéo dài đến hôm nay. Tôi sẽ trao đổi với các anh chị thay tôi lãnh đạo đương nhiệm Sở VH-TT Đà Nẵng để xúc tiến sớm hoàn thành rốt ráo".

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng:

Thực ra từ trước tới giờ, giữa hai Sở và ngành văn hóa hai địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng đều rất thân thương; Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng là anh Huỳnh Hùng (vừa nghỉ hưu) cũng đã chủ trì vào làm việc với Quảng Nam và hai bên đã thống nhất sẽ chuyển hai chi tiết còn thiếu của Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Nhưng phải nói thật là dịch Covid-19 rồi bão lũ xảy ra liên tiếp nên mọi việc chưa được xúc tiến một cách rốt ráo.

Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam có loạt bài về vấn đề này, anh Hà Vỹ (Phó Giám Sở VH-TT Đà Nẵng) có trao đổi với tôi và chúng tôi sẽ xúc tiến việc này ráo riết hơn. Chúng tôi cũng có canh cánh việc này chứ không phải là không, nhưng cứ chuẩn bị làm thì lại bị dịch, rồi bị bão lũ nên cứ chậm trễ kéo dài. Bây giờ thì chúng tôi sẽ tập trung xúc tiến đưa hai di vật còn thiếu về Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng để Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara được trọn vẹn.

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng:

Về việc tiếp nhận hai chi tiết còn thiếu của Tượng Bồ tát Tara, hiện chúng tôi vẫn giữ liên lạc với Sở VH-TT-DL Quảng Nam. Sau khi Cục Di sản văn hóa có Văn bản 328/DSVH-BT hướng dẫn thực hiện theo Điều 9 Thông tư 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ VH-TT-DL quy định về sưu tầm hiện vật của bảo tàng công lập chứ không phải theo Điều 41 Luật Di sản văn hóa ngày 29/6/2001 như đề xuất của Sở VH-TT-DL Quảng Nam thì Sở VH-TT-DL Quảng Nam đã có văn bản trình UBND tỉnh Quảng Nam.

Các anh trong Sở VH-TT-DL Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có văn bản chỉ đạo lại việc này, vì vậy cần chờ thêm một thời gian để họ cập nhật lại ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Tinh thần chung thì vẫn ổn thôi, nhưng sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Cục Di sản văn hóa thì UBND tỉnh Quảng Nam sẽ cập nhật lại ý kiến chỉ đạo cho rốt ráo. Hơi chậm một chút nhưng đúng là do có vấn đề điều chỉnh thủ tục và chỉ đạo như vừa nêu!

Một doanh nghiệp đề nghị không nêu tên cho biết thêm:

Sau khi đọc loạt bài của Doanh nghiệp Việt Nam về hai chi tiết còn thiếu của Tượng Bồ tát Tara, doanh nghiệp chúng tôi sẵn sàng tham gia cùng ngành văn hóa và chính quyền Đà Nẵng hỗ trợ một cách thỏa đáng cho cộng đồng nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định Bắc so với công sức họ đã bỏ ra để giữ gìn nguyên vẹn hai hiện vật Hoa sen và Con ốc suốt hơn 40 năm qua trong điều kiện cơ sở vật chất của địa phương còn rất tạm bợ.

Nếu được các cấp hữu quan chấp thuận, chúng tôi sẽ tham gia mà không yêu cầu nêu tên họ gì cả, miễn là góp phần để pho tượng được khôi phục nguyên gốc, bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của Bảo vật quốc gia cũng như phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan cho nhân dân và du khách như nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nêu trong Công văn 1698/UBND-KGVX ngày 20/3/2019 gửi UBND tỉnh Quảng Nam.

Chẳng thà không biết tung tích và không có điều kiện thì thôi, còn trong trường hợp này đã nắm rõ mọi thông tin, điều kiện tiếp nhận cũng không phải là quá khó khăn thì theo chúng tôi nên quy các chi tiết của di vật, cổ vật về một mối, với những Bảo vật quốc gia như Tượng Bồ tát Tara thì lại càng nên khôi phục toàn vẹn nguyên gốc để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị chứ đừng để ly tán mỗi thứ mỗi nơi!

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm