Xã hội

Đồng Tháp, Kiên Giang nới lỏng giãn cách, thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn với dịch

DNVN – Đồng Tháp, Kiến Giang ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Kiên Giang: Hoàn tất tiêm vaccine Pfizer ngay trong ngày 31/8 / Kiên Giang: Sử dụng flycam giám sát ý thức phòng, chống dịch của người dân

Ngày 30/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Đồng Tháp nới lỏng giãn cách.

Tỉnh Đồng Tháp nới lỏng giãn cách.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình cụ thể trên từng địa bàn quyết định việc áp dụng biện pháp đối với các xã, phường, thị trấn thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp. Thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách, quyết định cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần mở cửa.

Xây dựng phương án phản ứng nhanh khi dịch bùng phát trở lại, thiết lập cách ly y tế vùng ngay khi phát sinh ổ dịch với quy mô nhỏ nhất, gọn nhất, bảo đảm công tác khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Khởi động lại các công trình thi công, bảo đảm tiến độ thực hiện, có phương án khôi phục sản xuất, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn theo diễn biến dịch bệnh.

Kiểm tra việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp xảy ra dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Kiểm soát chặt chẽ địa bàn, biến động dân cư, đặc biệt là người từ ngoài tỉnh trở về địa phương. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc thực hiện giãn cách theo quy định.

Điều kiện bắt buộc là tuân thủ triệt để các yêu cầu về 5K trong mọi hoạt động (nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc), có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trong phòng, chống dịch. Ưu tiên cho các đối tượng đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 sau ít nhất 10 ngày, các F0 đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng. Khai báo y tế khi có triệu chứng hoặc khi di chuyển liên huyện, thành phố. Quét mã QR hoặc khai báo y tế bằng giấy tại các địa điểm tập trung đông người theo quy định.

Tính đến ngày 30/9, Đồng Tháp ghi nhận tổng cộng 8.292 ca mắc COVID-19, số bệnh nhân xuất viện đến nay là 7.682 ca. Số ca tử vong cộng dồn 212 ca. Tín hiệu đáng mừng là số ca mắc COVID-19 thời gian gần đây trên địa bàn Đồng Tháp đã giảm sâu.

Đến này, Đồng Tháp đã thực hiện hỗ trợ cho nhóm lao động tự do là 97.671 người với tổng số tiền trên 146,5 tỷ đồng. Lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 4.241 người, với tổng số tiền gần 16,3 tỷ đồng. Hộ kinh doanh được hỗ trợ đến nay là 5.432 hộ, với tổng số tiền hơn 16,2 tỷ đồng.

Tại Kiên Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành ký ban hành Quyết định về áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19 trên phạm vi toàn tỉnh bắt đầu từ 0h ngày 30/9 đến khi có thông báo mới.

Nguyên tắc giãn cách lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, chủ thể phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cũng quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với 1 xã và 2 thị trấn của huyện Hòn Đất gồm: xã Bình Giang, thị trấn Hòn Đất và Sóc Sơn, từ 0h ngày 30/9 đến khi có thông báo mới.

Quyết định giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với một số ấp, khu phố và xã, phường, thị trấn của huyện Châu Thành, Kiên Lương, TP Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc từ 0h ngày 30/9 đến khi có thông báo mới.

Cụ thể: Khu phố Minh An (thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành); huyện Kiên Lương gồm: thị trấn Kiên Lương; ấp Hòn Chông, Bãi Giếng, Ba Trại, Hòn Trẹm (xã Bình An). Tại TP Rạch Giá gồm: khu phố Võ Thị Sáu, Nguyễn Trãi (phường Vĩnh Thanh); khu phố Nam Cao (phường Vĩnh Quang). TP Phú Quốc và Hà Tiên có hai địa phương là phường An Thới và phường Mỹ Đức.

UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các địa phương phải xác định giãn cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch. Phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả việc giãn cách xã hội, kịp thời cách ly và cắt đứt nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Tuyệt đối không để “chặt ngoài lỏng trong”, bảo vệ thật chắc các “vùng xanh”, cô lập được “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.

Các ngành, địa phương phải tranh thủ thời gian để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để dịch lây lan. Tập trung triển khai công tác lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc. Đồng thời tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh và kiểm soát nghiêm ngặt người, phương tiện từ tỉnh, thành khác vào địa phận Kiên Giang.

Tỉnh Kiên Giang tiếp tục duy trì các chốt liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh. Đối với việc đi lại trong nội ô huyện, thành phố giao cho UBND các huyện, thành phố chủ động quyết định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đến nay, tỉnh Kiên Giang ghi nhận tổng cộng 5.745 ca mắc COVID-19, điều trị khỏi 3.7133 trường hợp.

Tính Lập
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm