Xã hội

Giám đốc CDC Đà Nẵng: Xu hướng ca bệnh cộng đồng có thể giảm

DNVN - Theo BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng), xu hướng ca bệnh cộng đồng trên địa bàn trong thời gian tới có thể sẽ giảm, tuy nhiên số lượng ca bệnh trong các khu vực phong toả và ca bệnh là các trường hợp F1, F liên quan sẽ gia tăng.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Phong tỏa chưa nghiêm làm phát sinh nhiều ca dương tính cộng đồng ở quận Sơn Trà


Sáng 26/8, cán bộ, nhân viên nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thay ca sau 10 ngày "3 tại chỗ" (từ ngày 16 - 26/8)

Sáng 26/8, cán bộ, nhân viên nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thay ca sau 10 ngày "3 tại chỗ" để TP Đà Nẵng thực hiện "ở yên một chỗ" từ 8h sáng 16/8 đến 8h sáng 26/8

Ca bệnh cộng đồng có thể giảm, trong khu phong tỏa có thể tăng
Theo thông tin BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng trao đổi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng chiều 25/8, TP đã áp dụng các biện pháp phòng, chống phù hợp với tình hình dịch trong giai đoạn hiện nay, trong đó công tác xét nghiệm kịp thời và đúng đối tượng đã phát hiện và đưa ra khỏi cộng đồng nhiều ca bệnh F0, đồng thời xử lý triệt để các trường hợp F1, F2 và liên quan.
Đặc biệt, nhờ xét nghiệm đại diện hộ gia đình theo Kế hoạch số 155/KH-UBND đã phát hiện, tách khỏi cộng đồng và xử lý 29 trường hợp dương tính.

Giám đốc CDC Đà Nẵng dự báo số lượng ca bệnh vẫn còn được ghi nhận nhiều nhờ công tác rà soát, xét nghiệm đang được triển khai thực hiện đúng với tình hình dịch. Xu hướng ca bệnh cộng đồng có thể sẽ giảm, tuy nhiên số lượng ca bệnh trong các khu vực phong toả và ca bệnh là các trường hợp F1, F liên quan sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Nếu tiếp tục áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo rà soát các trường hợp mắc và cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng thời gian đến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP sẽ được khống chế.

Về việc xác định các địa bàn với mức độ nguy cơ dịch bệnh tương ứng để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, BS Tôn Thất Thạnh cho biết, theo đánh giá của các địa phương, hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 2 xã “vùng xanh” (Hòa Bắc và Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) và hơn 207 “vùng đỏ” tại các quận, huyện với 6.990 hộ và khoảng 27.000 nhân khẩu, còn lại là “vùng vàng”.

“Vùng xanh” là vùng an toàn, gồm những vùng còn lại. Tuy nhiên, “vùng đỏ” và “vùng vàng” thay đổi liên tục nếu khu vực xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Trong ngày 26/8, sau khi có kết quả xét nghiệm diện rộng đợt 3, các phường, xã sẽ đánh giá cụ thể lại và xác định rõ từng vùng xanh, vàng, đỏ trên cơ sở hỗ trợ về mặt chuyên môn của CDC. Từ đó có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Những người mới lại rời gia đình, lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ "3 tại chỗ" trong 10 ngày Đà Nẵng thực hiện "ở yên một chỗ tiếp theo" từ 8h sáng 26/8 đến 8h sáng 5/9

Những người mới lại "khăn gói" rời gia đình, lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ "3 tại chỗ" trong 10 ngày Đà Nẵng thực hiện "ở yên một chỗ tiếp theo" từ 8h sáng 26/8 đến 8h sáng 5/9

Các biện pháp bảo vệ vùng xanh

Từ kết quả đánh giá nguy cơ, CDC Đà Nẵng đã đề xuất Sở Y tế tham mưu UBND TP Đà Nẵng quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Cụ thể, đối với vùng đỏ, cách ly tuyệt đối theo Quyết định 3896/QĐ-BYT và Công điện 1168/CĐ-BYT của Bộ Y tế. Đối với vùng vàng, thực hiện nghiêm túc Điều 2 Quyết định 2860/QĐ UBND ngày 25/8/2021 của UBND TP Đà Nẵng.

Đối với các “vùng xanh”, thực hiện theo khoản 3, Điều 1 Quyết định số 2860/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND TP Đà Nẵng, đồng thời áp dụng các biện pháp để duy trì mức độ an toàn như thiết lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” kiểm soát chặt chẽ ra vào, có sổ ghi chép thông tin người ra vào; thiết lập các lối ra, vào với số lượng hạn chế; chặn các lối ra, vào còn lại.

Tại các chốt bảo vệ này, người dân chỉ được ra ngoài khi đến ngày mua thực phẩm, đi làm tại cơ quan công sở (có giấy tờ chứng minh). Người của xã, phường chưa đạt tiêu chí “vùng xanh” không được phép vào khu vực có chốt bảo vệ mà chỉ giao nhận hàng hóa, vật dụng tại chốt.

Trong xã, phường đạt “vùng xanh”, các lực lượng chức năng, tình nguyện viên, hội đoàn thể, tổ trưởng dân phố, bí thư khu vực… chia thành nhiều Tổ gồm 2-3 thành viên thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn; đảm bảo người dân tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch và các quy định. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, báo cáo, xử lý các trường hợp vi phạm.

Người ở “vùng xanh” này đến “vùng xanh” kia thì di chuyển thẳng đến “vùng xanh”, không được dừng, đổ, lưu trú, tiếp xúc tại vùng “vàng”, “đỏ”. Người dân trên địa bàn xã, phường đạt tiêu chí “vùng xanh” tuân thủ tuyệt đối quy định 5K; chỉ rời khỏi “vùng xanh” khi thật sự cần thiết.

Ra ngoài, rời khỏi “vùng xanh” để mua thức ăn, hàng hóa thiết yếu theo lịch phân bổ trong tuần; đi làm rồi quay trở về “vùng xanh”, không di chuyển đến khu vực “vàng”, “vàng”, “đỏ”. Đi tiêm chủng, đi xét nghiệm, khám chữa bệnh định kỳ, cấp cứu, can thiệp y tế, có lịch hẹn hoặc không có lịch hẹn phải có giấy tờ hoặc bằng chứng chứng minh.

Người rời khỏi “vùng xanh” đến các khu vực “vàng”, “đỏ” khi trở về “vùng xanh” phải tự cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 1, ngày 7, ngày 14 kể từ ngày rời khỏi khu vực “vàng”, “đỏ”; tự chi trả kinh phí xét nghiệm.

Người ở khu vực “vàng”, “đỏ” vào “vùng xanh” vì lý do đặc biệt, cần thiết, thiết yếu phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, lưu trú tại “vùng xanh” không quá 12 giờ trừ trường hợp đặc biệt do chính quyền và y tế địa phương quyết định.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm