Xã hội

TP.HCM: Ứng dụng công nghệ để chống quay vòng, hợp thức hóa lâm sản không rõ nguồn gốc

DNVN - Để tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM ứng dụng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu để quản lý các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản. Thực hiện việc đánh giá, phân loại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

100 Tin tức nóng hay nhất Việt Nam trong ngày 4/4 - đọc xong đủ tin cả 1 ngày / Việt Nam hiện có 2 triệu người khuyết tật đang thất nghiệp, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19

Theo đó, thành phố phấn đấu 100% các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu gỗ và các lâm sản khác trên địa bàn thành phố nắm rõ các quy định của nhà nước về quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Đảm bảo 100% tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận và sử dụng các loại lâm sản có nguồn gốc hợp pháp. 100% các doanh nghiệp, tổ chức, các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản trên địa bàn thành phố được quản lý, hỗ trợ về pháp lý trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm và từng bước xóa bỏ hoàn toàn các điểm mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái pháp luật trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM tăng cường quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

TP.HCM tăng cường quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Để tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát lâm sản, TP.HCM tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh lâm sản và các sản phẩm được làm từ gỗ có đầy đủ điều kiện để nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, gia tăng sản phẩm có giá trị và phát triển bền vững.

Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát và truy xuất nguồn gốc lâm sản, thường xuyên tổ chức đào tạo tập huấn và bổ sung trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng nhằm nâng cao năng lực quản lý, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc lâm sản.

Có thể thấy, trong những năm gần đây việc quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản, hầu hết nguồn gốc gỗ đưa vào chế biến của các cơ sở chủ yếu là gỗ rừng trồng sản xuất và gỗ nhập khẩu được mua của nhân dân và các công ty kinh doanh gỗ trong và ngoài thành phố.

Tuy nhiên, có một thực trạng đang diễn ra đó là một số đối tượng đã lợi dụng chủ trương giảm các thủ tục hành chính đã sử dụng hồ sơ lâm sản quay vòng nhiều lần để hợp thức hóa gỗ không có nguồn gốc hợp pháp. Để quản lý tốt nguồn gốc lâm sản trong xuất, nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ, lực lượng kiểm lâm cần tăng cường công tác kiểm tra quản lý và truy xuất nguồn gỗ hợp pháp trên địa bàn quản lý.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm