Xã hội

TP Hồ Chí Minh: Lực lượng công an, quân đội, tổ hậu cần địa phương “đi chợ hộ” cho người dân

DNVN - Để đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giữa giãn cách xã hội, Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19, lực lượng công an, quân đội sẽ triển khai phương thức “đi chợ hộ” với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân (hộ dân trả tiền).

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Tiền Giang: Buộc 9 ôtô chở người tử vong không rõ nguyên nhân phải quay đầu

Bắt đầu từ 0 giờ ngày hôm nay (23/8) UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm ngặt cao điểm phòng chống dịch với những quy định tăng cường,yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần "ai ở đâu thì ở đó," không đi ra đường, không đi mua hàng trực tiếp; còn chính quyền địa phương đảm bảo phương thức phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân.

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày cho khoảng 9,4 triệu dân, TP Hồ Chí Minh dự kiến cung cấp theo nhu cầu tiêu dùng bình quân các mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn. Đây là một trong những nội dung trong kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thành phố thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống dịch của Chính phủ.

Lực lượng quân đội, công an đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng lương - thực phẩm, nhu yếu phẩm tại nhà cho người dân. (Ảnh: Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP HCM, tặng quà cho người dân khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: H.TÂN

Lực lượng quân đội, công an đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng lương - thực phẩm, nhu yếu phẩm tại nhà cho người dân. (Ảnh: Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, tặng quà cho người dân khó khăn vì dịch.

Theo tính toán của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tiêu dùng bình quân 1 ngày là 10.964 tấn hàng hóa, thực phẩm, bao gồm gạo, lương thực chế biến khô, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau củ quả, đường, dầu ăn, sữa, nước chấm… Bình quân, mỗi tuần người dân thành phố tiêu thụ 76.747 tấn, trong vòng 15 ngày là 164.460 tấn.

Ngoài ra, nhu cầu thiết yếu một số mặt hàng khác như nước uống đạt khoảng 19 triệu lít/ngày (566 triệu lít/tháng); các mặt hàng phòng chống dịch như: khẩu trang 628.969 cái/ngày (18,8 triệu cái/tháng).

Hiện mạng lưới phân phối thực phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 106 siêu thị, 2.895 cửa hàng tiện lợi, 27 chợ truyền thống đang hoạt động. Nhằm thu mua, vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm về thành phố và tăng cường khả năng dự trữ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình quân cho người dân thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ phát huy cao nhất năng lực của hệ thống phân phối hiện có và kênh cung ứng bổ trợ hàng hóa.

Đồng thời, thành phố sẽ đảm bảo lưu thông xuyên suốt từ việc tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa về thành phố đến tổ chức phân phối cho người dân. Không để chuỗi cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm bị đứt gẫy.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm, các điểm bán hàng lưu động, các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm, tiểu thương các chợ đầu mối tổ chức thu mua hàng hóa thông qua các chành vựa. Các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm cùng các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử, logistics cũng sẽ tiếp tục hoạt động, nâng cao công suất để tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa về thành phố. Đồng thời tăng cường khả năng dự trữ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình quân cho người dân.

Về đảm bảo lưu thông thông suốt, vận chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm vào thị trường thành phố, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp tỉnh, thành tổ chức phân luồng xanh, triển khai phương án giao thông linh hoạt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng tổ chức cung ứng hàng hóa.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, để đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giữa giãn cách xã hội, Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19, lực lượng công an, quân đội sẽ triển khai phương thức “đi chợ hộ” với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân (hộ dân trả tiền).

Đối với người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trên cơ sở rà soát, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp với Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tổ chức cấp phát các túi an sinh miễn phí cho người dân, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm