Tin tức - Sự kiện

Xây dựng đua ngựa không yên của đồng bào K’Ho trở thành di sản văn hoá phi vật thể

DNVN - Với mục tiêu xây dựng môn thể thao đua ngựa không yên của người đồng bào K’Ho trở thành di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã quyết định cấp phép cho Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao huyện là đơn vị tổ chức các giải đua ngựa không yên để phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp Lào tìm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Lâm Đồng / Petrolimex Lâm Đồng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh doanh 9 tháng 2022

Sáng ngày 11/12, tại Khu du lịch chuyên đề Kiwuki Park (xã Đạ Nhim), UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã tổ chức vòng chung kết Giải đua ngựa không yên và Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang lần thứ nhất năm 2022. Đây là chương trình hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9, thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương đến cổ vũ.

Ông Cil Poh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương phát biểu tại sự kiện.

Ông Cil Poh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, phát biểu tại sự kiện.

Ông Cil Poh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết, địa phương luôn xác định việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, phát triển kinh tế du lịch là những chương trình trọng tâm, xuyên suốt, dài hạn, bước đầu đã phát huy hiệu quả hết sức tích cực. Ngành du lịch huyện Lạc Dương trong năm 2022 đã bứt phá ngoạn mục, với lượng khách đạt 2,4 triệu lượt, chỉ tính riêng vé dịch vụ cơ bản doanh thu đã đạt hơn 215 tỷ đồng.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, khu du lịch chuyên đề Kiwuki Park là nơi xây dựng trường đua ngựa quy mô, bài bản đầu tiên của địa phương. Để chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2022, tại đây, người dân và du khách sẽ được tận mục sở thị sự sống động và gần gũi của môn thể thao đua ngựa không yên. Đồng thời cảm nhận đầy đủ hương vị của núi rừng qua Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang đậm đà bản sắc dân tộc lần đầu tiên được tổ chức.

Đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội.

Đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội.

 

“Thông qua sự kiện này, huyện Lạc Dương mong muốn tiếp tục quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển kinh tế du lịch của địa phương gắn với thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Đồng thời khẳng định Lạc Dương là địa phương giàu tài nguyên du lịch, là một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất của Lâm Đồng. Từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác, liên kết phát triển kinh tế trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông nghiệp bền vững giữa huyện Lạc Dương với các địa phương, doanh nghiệp có tiềm lực trong nước và quốc tế”, ông Cil Poh chia sẻ.

Dịp này, với mục tiêu xây dựng môn thể thao đua ngựa không yên của người đồng bào K’Ho trở thành di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, UBND huyện Lạc Dương đã quyết định cấp phép cho Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao huyện là đơn vị tổ chức các giải đua ngựa không yên để phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước.

Ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, phát lệnh khởi tranh vòng chung kết Giải đua ngựa không yên lần thứ nhất năm 2022..

Ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, phát lệnh khởi tranh vòng chung kết Giải đua ngựa không yên lần thứ nhất năm 2022.

 

Trong khuôn khổ Giải đua ngựa không yên huyện Lạc Dương lần thứ nhất năm 2022, sau gần 2 ngày tranh tài sôi nổi và gay cấn của 32 tuấn mã là những chú ngựa cỏ được đồng bào bản địa chăn nuôi dưới chân núi LangBiang, 4 tuấn mã xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết đấu trực tiếp để xếp hạng nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Chung cuộc, tuấn mã số 19 của Kiwuki Park đoạt giải Nhất với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Giải Nhì thuộc về ngựa số 21 với phần thưởng trị giá 15 triệu đồng. Giải Ba thuộc về ngựa số 22 với phần thưởng 10 triệu đồng. Giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng thuộc về ngựa số 14.

Một số hình ảnh tại lễ hội.

Các nài ngựa tranh thủ cho tuấn mã lót dạ để chuẩn bị tranh tài.

Các nài ngựa tranh thủ cho tuấn mã lót dạ để chuẩn bị tranh tài.

 

Chăm chút, vỗ về tuấn mã như người thân.

Chăm chút, vỗ về tuấn mã như người thân.

Kiểm tra kỹ lưỡng móng ngựa trước khi tranh tài.

Kiểm tra kỹ lưỡng móng ngựa trước khi tranh tài.

Xuất phát.

Xuất phát.

Cạnh tranh trên đường đua.

Cạnh tranh trên đường đua.

Tăng tốc.

Tăng tốc.

 

Chạy nước rút.

Chạy nước rút về đích.

Ông Phạm Triều - Bí thư Huyện uỷ Lạc Dương, trao giải nhất cho nài ngựa điều khiển tuấn mã số 19.

Ông Phạm Triều - Bí thư Huyện uỷ Lạc Dương, trao giải Nhất cho nài ngựa điều khiển tuấn mã số 19 thuộc Kiwuki Park.

Ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trao giải nhì cho nài ngựa số 21.

Ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trao giải Nhì cho nài ngựa số 21.

Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trao giải ba cho nài ngựa số 22.

Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trao giải Ba cho nài ngựa số 22.

 

Ông Nguyễn Văn Yên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Lâm Đồng và ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trao giải thưởngCuộc thi ảnh online Mùa hội Cỏ hồng 2022

Ông Nguyễn Văn Yên (bìa trái) - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Lâm Đồng và ông Sử Thanh Hoài - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trao giải thưởng cuộc thi ảnh online Mùa hội Cỏ hồng 2022.

tận mục sở thị sự sống động và gần gũi của môn thể thao đua ngựa không yênDu khách cũng được thưởng thức các món ăn đặc trưng mang hương vị của núi rừng qua Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang lần đầu tiên được tổ chức.

Không chỉ tận mục sở thị sự sống động và gần gũi của môn thể thao đua ngựa không yên, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng mang hương vị của núi rừng qua Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang lần đầu tiên được tổ chức.

Ban tổ chức chấm điểm để chọn ra các đội thi xuất sắc nhất của Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang.

Ban tổ chức chấm điểm để chọn ra các đội thi xuất sắc nhất của Liên hoan ẩm thực và rượu cần LangBiang.

 

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của huyện Lạc Dương cũng được trưng bày, giới thiệu tại lễ hội.

Các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của huyện Lạc Dương cũng được trưng bày, giới thiệu tại lễ hội.

Người dân và du khách rất quan tâm đến các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Người dân và du khách rất quan tâm đến các sản phẩm đặc trưng của huyện Lạc Dương.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm