Tin tức - Sự kiện

Xây dựng mô hình đặc thù cho đô thị di sản Thừa Thiên Huế

DNVN – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất việc xây dựng mô hình đặc thù cho đô thị di sản Thừa Thiên Huế. Theo đó, sẽ hình thành chùm đô thị có lõi trung tâm, hạt nhân là TP. Huế và bao quanh là vùng ngoại ô, nông thôn, được kết nối bằng hệ thống giao thông đồng bộ.

Thừa Thiên Huế: Tạo điều kiện để công dân từ vùng dịch trở về / Thừa Thiên Huế: Xây dựng các phương án phòng chống Covid-19 trong khu công nghiệp, khu kinh tế

Tiến độ triển khai còn chậm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ và ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình dũng cho rằng, hiện nay, tiến độ triển khai các nội dung, đề án thuộc Nghị quyết số 83 của Chính phủ chậm so với yêu cầu đề ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (bìa phải) tại buổi làm việc với các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (bìa phải) tại buổi làm việc với các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Xây dựng, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, và các bộ, ngành liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Quá trình tổ chức thực hiện, yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động, phối hợp với các bộ, ngành nhằm đảm bảo tiến độ các đề án theo yêu cầu của Nghị quyết 83 của Chính phủ”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về xây dựng tiêu chí phân loại đô thị, tiêu chuẩn đơn vị hành chính đối với Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, Phó Thủ tướng đồng ý vận dụng các tiêu chí của Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 và Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời đề xuất bổ sung điều chỉnh một số tiêu chí đặc thù để áp dụng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hình thành chùm đô thị, hạt nhân là TP. Huế

 

Về mô hình đô thị đối với Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng thống nhất việc xây dựng mô hình đặc thù cho Thừa Thiên Huế đảm bảo phù hợp với Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị và tính đặc thù của đô thị di sản Thừa Thiên Huế.

Theo đó, thống nhất theo hướng hình thành mô hình đô thị Thừa Thiên Huế là chùm đô thị có lõi trung tâm, hạt nhân là TP. Huế và bao quanh là vùng ngoại ô, nông thôn được kết nối bằng hệ thống giao thông đồng bộ; đồng thời, thống nhất phạm vi đánh giá phân loại đô thị Thừa Thiên Huế theo nội dung đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế sẽ hình thành chùm đô thị có lõi trung tâm, hạt nhân là TP. Huế. (Ảnh: Internet)

Thừa Thiên Huế sẽ hình thành chùm đô thị có lõi trung tâm, hạt nhân là TP. Huế. (Ảnh: Internet)

Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP. Huế, Phó Thủ tướng đồng ý áp dụng Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 trong quá trình rà soát, đánh giá phân loại đô thị đối với TP. Huế mở rộng và xây dựng đề án mở rộng địa giới hành chính TP. Huế.

 

Trên cơ sở nội dung đã được thống nhất nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện việc Bổ sung các tiêu chí về phân loại đô thị, mô hình đô thị; Bộ Nội vụ hoàn thiện việc Bổ sung các tiêu chuẩn, tiêu chí của đơn vị hành chính đối với Thừa Thiên Huế để trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/9/2020.

Trên cơ sở báo cáo hoàn thiện hai nội dung nêu trên của Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện nội dung đề án Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế; cơ chế chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2020.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm