Y tế

40 tuổi mang song thai, người mẹ bị viêm tụy cấp

(DNVN) - Sáng 28/11, Bệnh viện Bình Dân cho biết vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ N.T.T (40 tuổi, TP.HCM) bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho song thai quý 17 tuần tuổi.

Phẫu thuật thành công cho luật sư nổi tiếng 72 tuổi bị nhồi máu cơ tim / Kỳ tích bé ngoại quốc bị dính ngón bẩm sinh được phẫu thuật thành công

Chị T. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Gan-Mật-Tuỵ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật trên người bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật.

Thai phụ T. 40 tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật thành công (ảnh BM)

Thai phụ T. 40 tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật thành công (ảnh BM)

Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi kèm sỏi 20x36mm kẹt ở cổ túi mật. Vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ ứ đọng dịch mật. Xét nghiệm máu của chị T. gợi ý tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp.

Trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai quý có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Ba mục tiêu ưu tiên được đặt ra: cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời.

Phẫu thuật robot đã được các chuyên gia đầu ngành đồng thuận là tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật và đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.

 

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ê-kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm). Dụng cụ bắt sỏi được đưa qua nội soi ống mềm chuyên dụng đã tiếp cận và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài. Ống mật chủ được khâu kín. Tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và thai vẫn bình an trong sự vui mừng của toàn bộ ê-kíp và gia đình người bệnh.

BS.CKII. Lê Hữu Phước – Trưởng khoa Gan-Mật-Tuỵ, Bệnh viện Bình Dân tư vấn: “Phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để kịp thời. Nhờ đó, người bệnh tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ”.

Ban Mai
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm