Y tế

7 tháng có gần 11.000 người chết vì COVID-19, 45 ca sốt xuất huyết tử vong

DNVN - Thống kê của Bộ Y tế cho thấy trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc COVID-19, hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh, gần 11 nghìn ca tử vong. Trong khi đó, 136.075 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 45 bệnh nhân đã tử vong.

Không thể coi COVID-19 là bệnh nhẹ, cần thiết tiêm nhắc / Người dân còn lơ là việc tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19

Tại Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sáng 2/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, dịch bệnh truyền nhiễm hiện nay vẫn diễn biến rất phức tạp. Trong nước đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc COVID-19, nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị và nhiều ca bệnh chuyển nặng trong thời gian gần đây.
Cùng với đó, sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron lây lan nhanh hơn các biến thể trước gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
Ngoài ra, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam của bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác là hiện hữu khi dịch bệnh đã lây lan nhanh ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… đang trong mùa cao điểm bùng phát dịch, làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại điểm cầu Hà Nội.
Thông tin về công tác phòng chống dịch trong 7 tháng đầu năm TS Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, 7 tháng đầu năm cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc COVID-19 (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%). Từ cuối tháng 3, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được cơ bản kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước. Biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được ghi nhận trong nước.
Số ca mắc mới trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại.
Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2022 đến nay cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 45 bệnh nhân đã tử vong.
Đối với các bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt rét, sởi, dại ghi nhận số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, bệnh tay chân miệng gia tăng cục bộ tại một số địa phương. Bệnh sởi ghi nhận rải rác tại một số nơi. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác.
Trong bối cảnh dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan quán triệt quan điểm đặt tính mạng của người dân lên trên hết, thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại nhằm góp phần tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.
Minh Thu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm