Y tế

Bệnh viện Đà Nẵng mổ thành công ca phức tạp, nặng nề nhất của cấp cứu ngoại khoa tim mạch

DNVN - Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công, cứu sống một bệnh nhân bị phình lóc tách thành động mạch chủ ngực cấp tính type A với nhiều biến chứng nguy kịch. Đây là một trong những phẫu thuật phức tạp, nặng nề nhất của cấp cứu ngoại khoa tim mạch.

Tối nay (25/11) công bố chương trình du lịch “Ba địa phương – Một điểm đến, nhiều trải nghiệm” / “Hoa khôi Du lịch – Miss Tourism Da Nang 2021”: Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ cho ngành du lịch Đà Nẵng

Trước đó, ngày 17/11, Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN) tiếp nhận bệnh nhân T.Q.V. (sinh năm 1987, trú xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) từ BV Đa khoa Quảng Ngãi chuyển ra cấp cứu trong tình trạng sốc tim, phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp.

Các bác sĩ

Các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch BV Đà Nẵng thực hiện ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân T.Q.V.

Lập tức, bệnh nhân được tiến hành hồi sức tim, phổi tích cực. Sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị lóc tách thành động mạch chủ ngực cấp tính type A đã biến chứng tắc động mạch vành phải và hở nặng cấp tính van động mạch chủ. Ngay trong đêm 17/11, BVĐN hội chẩn viện và tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Nhóm phẫu thuật tim của hai khoa Ngoại Tim mạch và Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ ngực để xử lý tổn thương lóc tách thành động mạch chủ, đồng thời mổ bắc cầu động mạch chủ vành và tạo hình van động mạch chủ cho bệnh nhân.

Để thực hiện phẫu thuật này, bệnh nhân đã được hạ thân nhiệt từ 37 độ C xuống 25 độ C, ngừng tuần hoàn và tưới máu não xuôi dòng hai bên. Ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ đồng hồ. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, đi lại, ăn uống bình thường. Các xét nghiệm kiểm tra sau mổ đều ổn định và bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Hiện bệnh nhân

Hiện bệnh nhân T.Q.V. đã tỉnh táo, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới

BSCKII Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch BVĐN, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, thường thì tổn thương lóc tách động mạch chủ ngực cấp tính type A là một cấp cứu tim mạch rất nặng với tỷ lệ tử vong tăng khoảng 1% mỗi giờ trong 48 giờ đầu nếu không được phẫu thuật kịp thời.

“Khi kết hợp thêm các biến chứng nặng của tổn thương lóc tách như tắc động mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp; hở van động mạch chủ cấp tính gây phù phổi cấp thì nguy cơ tử vong còn tăng cao hơn nhiều. Để cứu sống người bệnh chỉ có một cách duy nhất là phẫu thuật để xử lý tổn thương lóc tách ban đầu, đồng thời giải quyết triệt để các biến chứng nguy hiểm nó” – BSCKII Nguyễn Minh Hải nói.

Ông cũng cho biết, với các tổn thương lóc tách động mạch chủ ngực cấp tính type A, BVĐN đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu thường quy trong khoảng 5 năm trở lại đây, riêng với trường hợp lóc tách thành động mạch chủ cấp type A đã biến chứng tắc động mạch vành đồng thời hở van động mạch chủ nặng cấp tính thì đây là ca thứ hai BV này tiếp nhận và phẫu thuật thành công, mở ra cơ hội cứu sống cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm