Y tế

Đối mặt với biến chủng mới Omicron, nhiều người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn có khả năng dương tính.

DNVN- Chúng ta đã chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, Việt Nam cũng có thể sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ các ca nhiễm virus Corona kể cả với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Bộ Y tế lên tiếng việc 5 lần đóng và mở thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc / Bộ Y tế: Việc Việt Á nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 là rất nghiêm trọng

Khái niệm “tiêm đầy đủ” giờ đây không phải là hai mà là ba mũi vaccine.

Đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay khi đã được tiêm vaccine đủ 2 mũi thì nguy cơ bị nhiễm bệnh do biến chủng Omicron vẫn cao hơn đáng kể so với chủng Delta. Kể cả trong trường hợp độc lực của chủng Omicron thấp hơn chủng Delta, với tốc độ lây lan nhanh, hệ thống y tế vẫn đứng trước nguy cơ quá tải dẫn tới tử vong nhiều người.

Đây chính là lý do để giới khoa học khuyến cáo về việc tiêm thêm mũi thứ 3 để tăng cường mạnh mẽ khả năng của cơ thể chống lại loại virus nguy hiểm gây dịch COVID-19. Theo đó, khái niệm “tiêm đầy đủ” giờ đây không phải là hai mà là ba mũi vaccine.

TS-BS Nguyễn Huy Luân (Trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHồ Chí Minh) cho biết, mũi vaccine thứ 3 (gồm mũi nhắc lại và mũi bổ sung) có vai trò tương tự như hai mũi tiêm cơ bản trước đó là hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan, giảm triệu chứng khi mắc bệnh và giảm khả năng bệnh diễn tiến nặng hơn dẫn đến tử vong.

Các mũi tiêm nhắc lại là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh nghiêm trọng, giúp bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng. Khả năng phát triển một đợt nhiễm trùng đột phá là thấp nhất nếu đã tiêm phòng bổ sung. Phác đồ vaccine hai mũi ban đầu vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ, nhưng nó không hiệu quả chống lại biến thể Omicron không có tên lửa đẩy.

Tuy nhiên, ở biến chủng mới Omicron, nồng độ kháng thể do vaccine tạo ra sẽ thấp hơn khoảng 1,5 lần so với nồng độ kháng thể tạo ra để chống biến chủng Delta. Điều này có nghĩa là mũi 3 vẫn có tác dụng bảo vệ người dân trước Omicron nhưng không còn mạnh mẽ bằng các biến chủng trước như Delta.

Bác sĩ Luân lý giải, không phải chất lượng vaccine thay đổi mà do cấu trúc của biến chủng Omicron khác biệt Delta. Cụ thể, Omicron thay đổi hơn 30 loại kháng nguyên trên gai protein S của virus. Trong khi đó, vaccine đã được bào chế trước đây không còn trùng hợp, không đủ kháng nguyên để bao phủ hết sự thay đổi cấu trúc virus mới này, khiến khả năng bảo vệ giảm đi.

"Omicron lây lan nhanh, mạnh hơn so với Detla nhưng hy vọng độc lực của nó yếu đi. Mặc dù vậy, số lượng ca bệnh Omicron chưa nhiều nên chưa thể chắc chắn rằng độc lực của nó có thực sự nhẹ hơn không" - bác sĩ Luân nói.

TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêm chủng mũi 3 (gồm mũi nhắc lại cho người đủ 3 tháng sau khi tiêm mũi cơ bản thứ 2 và mũi bổ sung cho người suy giảm miễn dịch, người có nguy cơ cao - người trên 65 tuổi và có bệnh nền) từ ngày 10/12.

Đến nay, tổng số mũi vaccine trên địa bàn được triển khai là hơn 14 triệu mũi, trong đó có 7,9 triệu mũi 1 và 6,9 triệu mũi 2 và hơn 438.000 mũi 3 (với 133.000 mũi bổ sung).

Về tiến độ tiêm mũi 3, Bộ Y tế yêu cầu hết quý 1 năm 2022, TP Hồ Chí Minh hoàn thành tiêm mũi nhắc lại cho người dân 18 tuổi trở lên, tuy nhiên Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào tháng 1/2022.

Hà My
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm