Y tế

Đà Nẵng: Cứu sống du khách Hàn Quốc đối mặt tử thần vì vỡ mạch máu não

DNVN - Chiều 3/6, bệnh nhân Cheon S. K (47 tuổi, du khách Hàn Quốc) đã được Bệnh viện Gia Đình (Đà Nawngxx) cho xuất viện. Trước đó hơn 10 ngày, ông bất ngờ bị vỡ túi phình mạch máu não, nhập viện trong trạng thái gần như đã đối mặt với tử thần.

Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh / "Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN

Trước đó, chiều 20/5, ông Cheon S. K. (47 tuổi, du khách Hàn Quốc đang lưu trú tại Đà Nẵng) đột ngột lên cơn đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn vọt và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia Đình sau đó 30 phút. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân K, các bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ (MRI) có thuốc.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu – Đột quỵ, Bệnh viện Gia Đình áp dụng kỹ thuật đặt vòng xoắn kim loại (coli) để bít túi phình gây xuất huyết não cho bệnh nhân Cheon S. K

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu – Đột quỵ, Bệnh viện Gia Đình áp dụng kỹ thuật đặt vòng xoắn kim loại (coil) để bít túi phình gây xuất huyết não cho bệnh nhân Cheon S. K.

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do túi phình bị vỡ ở vị trí động mạch thông trước. Qua khai thác tiền sử bệnh thì bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá thường xuyên, đồng thời còn bị cao huyết áp. Đây đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh lý xuất huyết não hết sức nguy hiểm.

Nhận định đây là trường hợp khẩn cấp, có nguy cơ tử vong rất cao, thậm chí gần như đã đối mặt với tử thần, ekip gồm BS.CKI Lê Hồng Phong và ThS.BS. Bùi Ngọc Anh, khoa Hồi sức cấp cứu – Đột quỵ, Bệnh viện Gia Đình lập tức hội chẩn và quyết định can thiệp bằng cách áp dụng kỹ thuật đặt vòng xoắn kim loại (coil) để bít túi phình gây xuất huyết não.

Kỹ thuật này đã được công nhận là một tiến bộ y học có thể thay thế cho phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình, với nhiều ưu điểm vượt trội như loại bỏ nhanh chóng túi phình mạch não, ít gây đau đớn, rút ngắn thời gian nằm viện và giảm tối đa nguy cơ tai biến.

Kết quả CT và MRI cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do túi phình bị vỡ ở vị trí động mạch thông trước

Kết quả CT và MRI cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do túi phình bị vỡ ở vị trí động mạch thông trước.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình can thiệp thành công, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức và nội khoa, sức khỏe dần được cải thiện đáng kể. Đến chiều ngày 3/6, ông K đã được xuất viện trong trạng thái tỉnh táo, có thể ăn uống, đi lại bình thường.

Theo BS.CKI Lê Hồng Phong, phình động mạch não là một trong các nguyên nhân gây ra đột quỵ và được xem là “sát thủ thầm lặng”, bởi bệnh không có triệu chứng rõ ràng nào cho đến khi túi phình đủ lớn hoặc bị vỡ ra. Xuất huyết dưới nhện là biến chứng nguy hiểm nhất của phình mạch máu não, với tỷ lệ tử vong cao (45%), có thể lên đến trên 80% nếu tái vỡ lần hai.

“Xuất huyết do phình động mạch thường xảy ra ở độ tuổi từ 40 đến 65, đặc biệt phổ biến hơn ở các đối tượng như: người hút thuốc, sử dụng chất kích thích, người huyết áp cao và phụ nữ. Ngoài ra, người có người thân trong gia đình mắc phình mạch não cũng có khả năng cao gặp phải tình trạng này”, BS.CKI Lê Hồng Phong cho biết.

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo trong trường hợp có các yếu tố nguy cơ nêu trên, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần tầm soát bệnh sớm để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ như đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, co giật, rối loạn ý thức thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.


Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm