Y tế

Đà Nẵng: Giành lại sự sống trong gang tấc cho nam thanh niên bị điện giật, ngưng tim ngưng thở

DNVN - Chiều tối 14/9, tin từ Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN) cho hay, các bác sĩ của BV này vừa bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt giành lại sự sống trong gang tấc cho một nam thanh niên bị điện giật, ngưng tim ngưng thở.

Đà Nẵng: Phát hiện 3 hầm vàng chuẩn bị khai thác trái phép tại rừng Hòa Bắc / Đà Nẵng: Trao kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Trước đó, khi đang may quần áo tại xưởng may ở Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), bệnh nhân Nguyễn Đức T.H. (19 tuổi, ngụ xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bất ngờ bị điện giật, gục xuống bàn may ngưng tim, ngưng thở. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV đa khoa Vĩnh Đức (Quảng Nam), được sơ cứu ép tim và chuyển cấp cứu ra BVĐN chiều 8/9.

Các bác sĩ BVĐN

Các bác sĩ BVĐN sử dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt giành lại sự sống trong gang tấc cho bệnh nhân H. (Ảnh do BVĐN cung cấp).

Lúc này, tim bệnh nhân đã đập lại, mạch đập lại, tuy nhiên bệnh nhân rơi vào tình trang hôn mê sâu, có nguy cơ tổn thương não sau ngừng tuần hoàn (bệnh nhân rất dễ bị di chứng như sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ, sống thực vật). Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến khoa Hồi sức chống độc. Tại đây, trước tình trạng khẩn cấp, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân.

Ths. Bs Nguyễn Tấn Hùng (Khoa Hồi sức chống độc - BVĐN) cho biết, bệnh nhân H. được hạ thân nhiệt xuống còn 33 độ C, đi vào trạng thái “ngủ đông” trong vòng 24 giờ. Sau đó nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,15 độ C mỗi giờ cho tới khi nhiệt độ cơ thể về mức bình thường. Qua 3 ngày kiểm soát nhiệt độ, bệnh nhân dần mở mắt, chớp mắt và cử động được.

Sau

Sau 6 ngày điều trị tích cực tại BVĐN, bệnh nhân H. đượcc xuất viện ngày 14/9.

Hiện, sau 6 ngày điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức chống độc BVĐN, bệnh nhân H. đã hồi phục sức khỏe, tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, đi lại được, ăn uống bình thường và được xuất viện vào ngày 14/9.

Theo BVĐN, kỹ thuật hạ thân nhiệt trong cấp cứu ngừng tuần hoàn là một trong những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và là kỹ thuật mới được áp dụng thành công tại BV này trong thời gian gần đây, giúp tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh ngưng tuần hoàn mà không để lại bất cứ di chứng thần kinh đáng tiếc nào.

Như tin đã đưa, sau thời gian kết thúc cách ly y tế do dịch bệnh Covid-19, BVĐN đã mở cửa trở lại, từng bước triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh theo từng giai đoạn. BV đã tiếp nhận người bệnh cấp cứu trong cộng đồng và ở các cơ sở khám, chữa bệnh chuyển đến. Từ ngày 15/9, BVĐN tiến hành tiếp nhận người bệnh đến khám ngoại trú BHYT và không BHYT với đầy đủ các chuyên khoa.
Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm