Y tế

Kịp thời cứu sống sản phụ bị ngưng tim

DNVN - Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, mẹ con sản phụ Nguyễn K.T. (sinh năm 1995, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã được cứu sống mặc dù có những thời điểm tim của sản phụ gần như ngừng đập.

EVNCPC xếp thứ 5 trong các Công ty điện lực khối ASEAN về chỉ số lưới điện thông minh / Ngôi nhà sở hữu khu vườn trên sân thượng đẹp "phát hờn" ở Đà Nẵng

Trước đó, ngày 26/11, sản phụ Nguyễn K.T. mang thai con thứ 2 đủ tháng có dấu hiệu trở dạ, sắp sinh. Tuy nhiên khi tiếp nhận sản phụ này đến sinh con thì Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng chẩn đoán, phát hiện sản phụ có bệnh cơ tim chu sinh, huyết áp tụt, tình trạng bệnh rất nặng. Một cuộc hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng nhanh chóng được tổ chức.

Khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức sinh nhật nhỏ, kết nối sản phụ Nguyễn K.T với chồng và con bệnh nhân để bệnh nhân có thêm niềm tin, động lực, tiếp tục cố gắng chiến thắng bệnh tật, nhanh chóng về với gia đình

Khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức sinh nhật nhỏ, kết nối sản phụ Nguyễn K.T với chồng và con để bệnh nhân có thêm niềm tin, động lực, tiếp tục cố gắng chiến thắng bệnh tật, nhanh chóng về với gia đình

Qua hội chẩn, các bác sĩ của hai bệnh viện thống nhất điều trị theo hướng sản phụ được chỉ định mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; sau đó con được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi, còn sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị.

Bệnh nhân được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng rất nguy kịch, tim không đập, thở máy, lọc máu, huyết áp tụt. Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiến hành can thiệp kỹ thuật VA ECMO (tim phổi nhân tạo) cấp cứu cho bệnh nhân.

Trong quá trình tiến hành kỹ thuật này, tim bệnh nhân gần như đã ngừng đập. Và xuyên suốt 8 ngày can thiệp VA ECMO, tính mạng bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào sự hoạt động của máy VA ECMO và các phương pháp hồi sức tích cực kèm theo như lọc máu, thông khí nhân tạo.

Theo Ths Bs Nguyến Tấn Hùng, Phó khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng, đây là ca bệnh hết sức nguy kịch, tim bệnh nhân gần như ngừng đập, nguy cơ rối loạn đông máu cao, biến chứng suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan. Vì thế, trong suốt quá trình thực hiện VA ECMO, các bác sĩ luôn phải theo dõi sát sao, điều chỉnh đông máu hàng giờ.

“Qua đánh giá tình trạng bệnh nhân, mặc dù tim và chức năng vẫn rất kém, hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào máy ECMO nhưng bệnh nhân có khả năng cai thở máy nên chúng tôi đã tiến hành rút ống nội khí quản và cho bệnh nhân tỉnh táo, tự thở!” – Ths.BS Nguyễn Tấn Hùng cho biết thêm.

Đặc biệt, trong thời gian sản phụ Nguyễn K.T. điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng là dịp sinh nhật lần thứ 27 của bệnh nhân này (ngày 2/12). Khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức sinh nhật nhỏ, kết nối sản phụ với chồng và con để bệnh nhân có thêm niềm tin, động lực, tiếp tục cố gắng chiến thắng bệnh tật, nhanh chóng về bên gia đình.

May mắn đến ngày thứ 8 can thiệp VA ECMO, tim bệnh nhân đã bắt đầu có cử động và cải thiện theo từng ngày. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân đã giảm dần hỗ trợ và được tiến hành cai VA ECMO thành công. Đến nay, sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, hồi phục và đã được xuất viện về với con nhỏ 15 ngày tuổi và gia đình.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm