Y tế

Ứng dụng “BVTP VINH” - Bước đột phá trong thực hiện chuyển đổi số bệnh viện

DNVN - Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động quản lý khám chữa bênh (KCB), quản trị bệnh viện; trong đó app “BVTP VINH” được triển khai từ năm 2021 là công trình mang tính đột phá, tạo cầu nối hiệu quả giữa người bệnh và bệnh viện.

Phẫu thuật bóc vỏ phổi, cứu bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Whitmore / Bệnh viện Mắt Việt An Đà Nẵng tổ chức nhiều chương trình tầm soát mắt miễn phí cho người dân

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh (ĐKTP.Vinh) tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động quản lý khám chữa bênh (KCB), quản trị bệnh viện; trong đó app “BVTP VINH” được triển khai từ năm 2021 là công trình mang tính đột phá, tạo cầu nối hiệu quả giữa người bệnh và bệnh viện.

Người bệnh khi đến khám chữa bệnh  được cán bộ y tế hướng dẫn cài đặt, sử dụng App “BVTP VINH”

Người bệnh khi đến khám chữa bệnh được cán bộ y tế hướng dẫn cài đặt, sử dụng APP“BVTP VINH”.

Những lợi ích “vàng”

Trong hai năm qua, mặc dù mỗi ngày Bệnh viện ĐKTP Vinh tiếp đón hàng nghìn người bệnh nhưng không còn cảnh chen chúc xếp hàng lấy số thứ tự khám như trước, quy trình KCB khoa học, thuận tiện và công khai minh bạch.

Để đạt được kết quả này là nhờ bệnh viện đã triển khai ứng dụng "BVTP Vinh" cung cấp đầy đủ dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh trên nền tảng di động thay thế sổ khám bệnh và hồ sơ bệnh án giấy.

 

Thường xuyên khám bệnh định kỳ tại Bệnh viện ĐKTP Vinh, bệnh nhân Nguyễn Văn Hoàn (62 tuổi, khối 9, phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) được hướng dẫn cài “BVTP VINH” vào điện thoại di động, nhờ đó ông chủ động hoàn toàn trong việc đăng ký khám bệnh.

“Trước khi đi khám tôi đã vào ứng dụng để đăng ký, lấy số thứ tự, khi đến bệnh viện chỉ cần tra cứu số thứ tự để tiếp nhận vào phòng khám rất thuận tiện, nhanh gọn. Ứng dụng này cũng giúp tôi dễ dàng theo dõi quá trình thăm khám, cập các kết quả xét nghiệm, chụp XQ, CT, MRI... để chủ động quay về phòng khám ban đầu; rút ngắn thời gian khám bệnh, không phải chờ đợi như trước đây”, ông Hoàn chia sẻ.

Hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật trên app cũng giúp người bệnh chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân. Ngoài ra, app có tính năng thanh toán trực tuyến, công khai bảng kê chi phí nhờ đó người bệnh cũng không còn phải xếp hàng chờ thanh toán, mất thời gian, mệt mỏi.

Người bệnh đăng ký, lấy số thứ tự khám bệnh tại nhà qua App “BVTP VINH”

Người bệnh đăng ký, lấy số thứ tự khám bệnh tại nhà qua App “BVTP VINH”.

 

Với bệnh nhân điều trị nội trú, App trở thành trợ thủ đắc lực hỗ trợ việc chủ động theo dõi các thông tin sức khỏe. Bệnh nhân Phan Thị Hường (65 tuổi, thị Trấn Nam Đàn, Nghệ An) cho biết: “Nhờ sử dụng app “BVTP VINH” mà chúng tôi luôn được cập nhật kịp thời thông tin chẩn đoán, kết quả cận lâm sàng, tình trạng bệnh hiện tại”.

Ngoài ra, người bệnh còn được trải nghiệm nhiều tiện ích ưu việt khác như: Được công khai, minh bạch danh mục thuốc, vật tư y tế sử dụng hàng ngày, giá dịch vụ kỹ thuật, bảng kê chi phí trong quá trình nằm viện; không còn phải lưu trữ bất kỳ loại giấy tờ nào khi đi khám chữa bệnh nên không còn lo lắng lỡ làm mất kết quả và dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe. Và qua app, người bệnh cũng có thể phản hồi ý kiến với các y bác sĩ; từ đó yên tâm điều trị.

“Cánh tay” đắc lực của cán bộ y tế

Không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí KCB cho người bệnh, thời gian qua, “BVTP VINH” còn là “cánh tay” đắc lực, hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác quản lý khám chữa bênh.

 

BSCKI Bùi Thị Quý, Khoa Nội tổng hợp chia sẻ: “Từ khi đưa app “BVTP VINH” vào hoạt động, các thông tin về sức khỏe người bệnh được truyền tải thông suốt giữa các khoa phòng, giữa các bệnh viện một cách nhanh chóng, thông tin về tất cả các lần khám chữa bệnh của người bệnh đều được số hóa, lưu trữ một cách khoa học,... góp phần giảm thiểu sự cố y khoa, tiết kiệm nhiều thời gian so với tìm hồ sơ bệnh án giấy; đồng thời giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn; tránh được các chỉ định cận lâm sàng trùng lặp. Đặc biệt, tính năng của APP dễ dàng truy cập ở bất kỳ nơi đâu, hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc dõi toàn bộ quá trình điều trị của người bệnh, nhất là người bệnh được điều trị dài ngày”.

Bác sỹ tư vấn toàn bộ kết quả qua App, người bệnh không cần lưu trữ giấy tờ

Bác sỹ tư vấn toàn bộ kết quả qua App, người bệnh không cần lưu trữ giấy tờ.

Nhờ sở hữu nhiều tiện ích thông minh, app “BVTP VINH” trở thành cầu nối hiệu quả giữa bệnh viện, cán bộ y tế và người bệnh; là bước đột phá trong nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như hoạt động quản lý của đơn vị.

 

BSCKII Phạm Văn Sơn, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: “Bệnh viện ĐKTP Vinh là đơn vị tiên phong tại Nghệ An triển khai ứng dụng “BVTP VINH”, tích hợp đầy đủ tiện ích liên quan đến khám chữa bệnh; công khai minh bạch toàn bộ thông tin người bệnh cần biết khi triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. App “BVTP VINH” cùng với phức hợp các hệ thống CNTT khác mà bệnh viện đang triển khai, góp phần hiện đại hóa quy trình KCB, nâng cao chất lượng khám điều trị; đáp ứng tốt hơn nhu cầu người bệnh”.

Ứng dụng thông minh này còn mang lại giá trị thiết thực về kinh tế và xã hội. Theo đó, với việc số hóa toàn bộ các thông tin khám chữa bệnh trên App mà mỗi năm tiết kiệm được hơn 1,5 tỉ đồng chi phí in ấn, cùng với chi phí mua sổ khám bệnh giấy của gần 80 nghìn bệnh nhân. Ngoài ra, hiện nay tất cả film XQ, CT, MRI của bệnh nhân đều trả trên App, giúp tiết kiệm được khoản chi phí lớn và giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm diện tích lưu trữ, bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm quỹ BHYT.

Chìa khóa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Ứng dụng “BVTP VINH” trên điện thoại thông minh với đầy đủ các tiện ích dành cho người bệnh ra đời nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thiện mô hình bệnh viện thông minh, không giấy tờ; thực hiện chủ trương chuyển đổi số của ngành Y tế. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của Bệnh viện ĐKTP. Vinh.

Tuy nhiên để triển khai ứng dụng này, bệnh viện ĐKTP Vinh đã hoàn thiện hệ thống: bệnh án điện tử, hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện (HIS), phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS); phần mềm quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS); chữ ký số, mô hình xe tích hợp đa năng, người bệnh xác nhận bằng vân tay thay chữ ký,…

 

Với những hiệu quả thiết thực của ứng dụng mang lại trong hơn 2 năm qua, app “BVTP Vinh” cùng các tiện ích liên quan đến bệnh án điện tử đã hỗ trợ tăng hiệu quả kết nối giữa các tuyến trên địa bàn toàn tỉnh, toàn quốc; góp phần xây dựng ngành y tế tỉnh Nghệ An ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp. Hướng tới mục tiêu cải chính hành chính triệt để, từng bước số hóa hoàn toàn, bệnh viện đang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phiên bản mới của app “BVTP VINH”, cung cấp tiện ích tối đa cho người bệnh.

Công trình App "BVTP VINH" đạt Giải nhất Sáng tạo khoa học công nghệ năm 2023

Công trình App "BVTP VINH" đạt Giải nhất Sáng tạo khoa học công nghệ năm 2023

Công trình Ứng dụng App "BVTP Vinh" trên nền tảng di động thay thế sổ khám bệnh, cung cấp dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh" của nhóm tác giả: TS.BSCKII. Nguyễn Hồng Trường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện cùng các cộng sự đạt Giải nhất tại Lễ trao giải các công trình sáng tạo khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An 2023. Dịp này, Bệnh viện ĐKTP Vinh tự hào nhận được nhiều giải thưởng quan trọng khác.

 

Tuệ Anh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm