Tổ chức chợ trực tuyến Việt Nam - Algeria
Chiều 26/6, buổi hội thảo giao thương trực tuyến Việt Nam- Algeria do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Đại sứ quán Algeria tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria tổ chức đã thu hút được 27 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Hầu hết, các doanh nghiệp này kinh doanh đa dạng trong nhiều lĩnh vực như nông sản chế biến, gạo, cơm dừa, cà phê, hạt tiêu, dược phẩm, máy móc, thiết bị tiêu dùng.
Đây là buổi hội thảo giao thương trực tuyến lần thứ 2 do vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công thương tổ chức, nối tiếp sau thành công của hội thảo giao thương trực tuyến về chè lần đầu tiên với thị trường Pakistan.
Hội thảo giao thương trực tuyến là hình thức ứng dụng CNTT và Internet, nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai thị trường. Hội thảo có sự tham gia của đại diện chính thức các cơ quan thương mại, ngoại giao của hai nhà nước, khẳng định sự đảm bảo tin cậy giữa các doanh nghiệp hai nước.
Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công Thương cho biết, quan hệ kinh tế hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Năm 2011, lần đầu tiên, theo thống kê của hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương của 2 nước đã vượt qua con số 100 triệu USD, tăng 32,6% so với năm 2010. Trong 6 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai nước đã đạt 85 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Đỗ Trọng Cương, Đại sứ Việt Nam tại Angeria bày tỏ, nếu như trong những năm 60, trao đổi thương mại giữa hai nước chưa có gì và sản phẩm duy nhất của Việt Nam tại thị trường này chỉ là một số giấy bút, vải vóc do thiếu niên Việt Nam gửi tặng thiếu niên Algeria thì hiện nay, bối cảnh thương mại đã phát triển khác biệt.
Do khủng hoảng Mỹ, châu Âu, Việt Nam đã bắt đầu thúc đẩy xuất khẩu mạnh sang các thị trường mới tại châu Phi. Đến nay, Algeria có thể coi là một điển hình thành công cho việc chuyển hướng cơ cấu thị trường xuất khẩu.
Hiện, đây là đối tác xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Phi và là đối tác lớn thứ 2 tại Bắc Phi, sau Ai-Cập. Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Algeria chủ yếu là các mặt hàng nông sản như: cà phê, gạo, hạt tiêu và một số mặt hàng hải sản.
Năm 2011, mặt hàng cà phê đã dẫn đầu, chiếm tỷ trọng 50% giá trị xuất khẩu với 51 triệu USD, tiếp theo là gạo 19,8 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê đã tăng mạnh, đạt tới 60,6 triệu USD, vượt kim ngạch cả năm 2011 và tăng 20% .
Đồng thời, Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường này các mặt hàng cao su, bột cà-rốt, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch không đáng kể, trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ nước này chỉ 0,2 triệu
Đánh giá về tiềm năng này, ông Cherif Chikhi, đại sứ Algeria tại Việt Nam chia sẻ, có thể đưa ra nhiều ví dụ cho tiềm năng hợp tác kinh tế 2 nước hiện nay. Đơn cử như sự hợp tác giữa Sonatrach của Algeria và PVEP của Việt Nam đã ký hợp đồng từ nhiều năm nay. Algeria được biết đến là nước xuất khẩu dầu và khí, ngoài ra còn có tài nguyên khoáng sản khác như phốt phát, kẽm, sắt, vàng, uranium.
Tuy nhiên, theo ông Lý Quốc Hùng, mặc dù trao đổi thương mại đã gia tăng nhanh chóng nhưng vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Ví dụ như ở năm 2011, tỷ trọng hàng xuất của Việt Nam trong tổng giá trị nhập khẩu hàng năm của Algeria còn thấp, 0,15%.
Đồng tình với quan điểm này, Cục trưởng Cục Xúc tiến ngoại thương Algeria cho rằng, trao đổi thương mại hai nước chưa đáng kể, vì xuất khẩu của Algeria sang Việt Nam năm 2010 chỉ đạt 0,12 triệu USD và 0,03 triệu USD vào năm 2011.
Nhập khẩu của Algeria từ Việt Nam cũng mới chỉ tăng từ 121 triệu USD năm 2010 lên 158 triệu USD (số liệu của Hải quan Angieri). Vì vậy, các công tác xúc tiến thương mại cần được tăng cường mạnh mẽ hơn để kết nối giao thương giữa hai nước.
Năm 2012, mục tiêu trao đổi thương mại giữa 2 nước tăng lên 150 triệu USD, tăng 50% so với năm 2011.
Theo VEF
End of content
Không có tin nào tiếp theo