Văn hóa

Tới xứ kim chi khám phá làng cổ Hahoe

(DNVN)-Lịch sử của Hahoe đã có từ cuối thời đại Koryo (918-1392). Làng Hahoe thuộc quyền sở hữu của dòng tộc Ryu, một trong những dòng tộc lâu đời nhất của Hàn Quốc. Đây cũng là “ngôi làng một dân tộc” duy nhất của Hàn Quốc.

Ngôi làng 500 tuổi hiện là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất tại xứ sở kim chi. Nằm ở thôn Hahoe, xã Pungsan, Andong, tỉnh bắc Gyeongsang, Hahoe được gia tộc họ Ryu xây dựng từ hơn 500 năm trước. Đây là ngôi làng nổi tiếng nhất nhì xứ kim chi do vẫn được bảo tồn nguyên vẹn những nét kiến trúc của giai đoạn đầu triều đại Joseon.

Nói Hahoe mang vẻ đẹp tự nhiên thuần khiết quả không sai bởi gần như mọi kiến trúc xây dựng của ngôi làng này vẫn còn được bảo toàn nguyên vẹn. Nó vẫn đẹp và được bảo tồn "nguyên bản" như hàng trăm năm trước đây. Hahoe được xây dựng dọc theo một đường cong hình chữ S với dòng sông Nakdong hiền hòa bao quanh, ngôi làng tựa như một bức tranh thủy mặc đã là nguồn thi hứng cho các thi nhân từ thế kỉ 17-18. Và hiện tại, đây là bối cảnh thường xuyên của những bộ phim lịch sử ăn khách hay các thước phim tài liệu. 

Dọc theo con sông, xung quanh ngôi làng Hahoe còn phơi bày ra một quang cảnh hùng vĩ với những khu rừng nằm trên vách đá dựng đứng nhìn xuống dòng sông. Bãi cát vàng trải dài của vùng đồng bằng ven sông là địa điểm yêu thích của hàng nghìn khác du lịch mỗi khi tới đây.

Xung quanh làng Hahoe là một quang cảnh hùng vĩ với những khu rừng nằm trên vách đá dựng đứng nhìn xuống dòng sông chảy miết. Bãi cát vàng trải dài của vùng đồng bằng ven sông là địa điểm yêu thích của hàng nghìn khách du lịch mỗi khi tới đây. Làng cổ Hahoe vẫn bảo tồn được nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, như mặt nạ Hahoe - loại mặt nạ duy nhất được công nhận là bảo vật quốc gia (thường được sử dụng trong các lễ hội thờ thần linh ở làng) và tượng gỗ Jangseung (thần bảo vệ của làng). Các bức tượng này đều mang ý nghĩa chung là xoa dịu tâm hồn, đem lại sự yên bình cho người dân và nơi họ sinh sống. Bức tượng bên trái là biểu tượng của bầu trời còn bên phải tượng trưng cho mặt đất.

Làng cổ Hahoe nổi tiếng bởi nó vẫn lưu giữ được gần như toàn vẹn những nét kiến trúc nguyên thủy ở các lớp học, trường dạy Nho giáo, các gia trang, những ngôi nhà mái lá truyền thống. Không giống như những ngôi làng khác, cả tầng lớp thượng lưu và những người bình dân cùng sống với nhau trong ngôi làng. Nhà của tầng lớp thượng lưu được đặt ở trung tâm của ngôi làng, còn những người ở tầng lớp thấp hơn sống bao quanh về phía ngoài. 

Ngôi làng cũng nổi tiếng với Hahoe Pyolshin Gut- múa mặt nạ dân gian, xuất hiện trong nghi thức Shaman giáo ở làng Hahoe, có quan hệ mật thiết với nghi thức thờ cúng Thành hoàng làng, để cầu sự bình yên cho dân làng.

Làng cổ Hahoe đã cùng với 10 địa danh khác của Hàn Quốc có tên trong danh sách Di sản văn hóa- thiên nhiên thế giới. Nằm trong một đất nước phát triển về mọi mặt, Hahoe vẫn bảo tồn được bản sắc vốn có, những giá trị văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc.

Nên đọc
Ngô Chức (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo