Quốc tế

Tổng thống Nga Putin bất ngờ hiến giải pháp cho cuộc nội chiến Syria

(DNVN) - Ngày 13/1, Tổng thống Putin đã đưa ra biện pháp để giải thoát Syria khỏi cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua và quyết định số phận của chính quyền Assad.

Hãng thông tấn Reuters ngày 13/1 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho rằng Syria cần phải bắt đầu soạn thảo bản hiến pháp mới như một bước đi đầu tiên nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng thừa nhận rằng nhiều khả năng tiến trình trên sẽ còn nhiều chướng ngại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tôi cho rằng việc xúc tiến cải tổ hiến pháp Syria là cần thiết. Tất nhiên, đó là một quá trình phức tạp. Và sau đó, dựa trên bản hiến pháp mới này, Syria sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sớm", ông chủ Điện Kremlin nhận định.

Bên cạnh đó, ông Putin tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ trên không cho các lực lượng vũ trang đối lập Syria đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nói về tương lai của chính quyền ông Assad, người đứng đầu nước Nga cho rằng còn quá sớm để nói về việc trao quy chế tị nạn chính trị cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người được cho là trở ngại chính trong tiến trình hòa bình của quốc gia Trung Đông này.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nếu cuộc bầu cử tiếp theo ở quốc gia Trung Đông này diễn ra một cách dân chủ thì “ông Assad sẽ không phải đi đâu cả, cho dù ông có được bầu làm tổng thống hay không.” Trong khi đó, ông Putin từ chối đề cập đến vai trò của Nga trong việc giúp loại bỏ ông Assad, cho rằng việc đó đối với Moscow là quá khó khăn. 

Hiện Nga, Mỹ và các nước Trung Đông đang xúc tiến cuộc đàm phán giữa chính phủ và đại diện phe đối lập Syria trong bối cảnh ông Assad vẫn đang là một nhân vật gây nhiều tranh cãi.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo