Quốc tế

Tổng thống Nga Putin tố cáo Mỹ lừa dối cả thế giới

(DNVN) - Tổng thống Nga Putin ngày 10/11 đã lên tiếng tố cáo Mỹ phớt lờ đề nghị hợp tác của Nga, thay vào đó là hợp tác với phe đồng minh thiết lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa toàn cầu.

Tin tức trên báo Infonet, Tổng thống Nga Putin ngày 10/11 đã lên tiếng tố cáo Mỹ và đồng minh vẫn đang cố gắng thiết lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa cấp toàn cầu, phớt lờ những lo ngại và đề nghị hợp tác của Nga trong vấn đề này.

Tổng thống Nga Putin tố cáo Mỹ lừa dối cả thế giới.

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, trong bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc của Tổ hợp Công nghiệp-Quốc phòng Nga (VPK) ngày 10/11, Tổng thống Putin cho biết Mỹ và đồng minh vẫn đang phát triển hệ thống phòng thủ chống tên lửa toàn cầu.

Những quan ngại của Nga, những đề nghị hợp tác đã không được Mỹ “đếm xỉa” đến. Theo ông Putin, đây là những nỗ lực của Mỹ nhằm phá vỡ sự cân bằng hiện nay trong lĩnh vực tên lửa hạt nhân, và thực chất là phá vỡ sự ổn định cấp khu vực cũng như toàn cầu.

Tin tức trên báo Vietnamnet, ông Putin cho hay: "Đề cập tới mối đe dọa hạt nhân từ Iran và Triều Tiên chỉ là bình phong cho mục đích thực sự của hệ thống phòng thủ tên lửa NATO. Mục đích chính của hệ thống này là vô hiệu hóa tiềm lực của các quốc gia hạt nhân khác, đặc biệt là Nga. Mỹ đang cố giành thế mạnh về quân sự bằng mọi giá". Tổng thống Putin thề sẽ đáp trả việc Mỹ đang triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa ở châu Âu, RT đưa tin.

Người đứng đầu nước Nga nhắc lại việc Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân bước ngoặt với các cường quốc vào tháng 7. Thỏa thuận này sẽ dỡ bỏ các trừng phạt đang làm tê liệt kinh tế Iran, để đổi lại việc chương trình hạt nhân của Tehran sẽ bị hạn chế. Nga luôn được nhắc nhở rằng Iran là mối đe dọa chính.

"Hiện giờ, vấn đề Iran không cần bàn nữa, các thỏa thuận đã được ký kết và phê chuẩn. Dù vậy, các việc cần làm về phòng thủ tên lửa vẫn tiếp diễn như trước kia", Putin nói.

 

Nhà lãnh đạo Nga cho hay, Moscow sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả thông qua củng cố lá chắn tên lửa của chính mình. "Giai đoạn đầu, chúng ta sẽ phát triển các vũ khí tấn công có thể chọc thủng bất cứ lá chắn tên lửa nào".

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Valdai ngày 22/10, Tổng thống Nga Putin cũng đã lên tiếng cáo buộc rằng Mỹ đang sử dụng vấn đề về chương trình hạt nhân Iran để lừa Nga và cả thế giới vì ngày 20/10, Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo