Hỗ trợ doanh nghiệp

Trái cây có mang lại "sự sống" cho Hoàng Anh Gia Lai?

(DNVN) - Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa công bố báo cáo thăm doanh nghiệp "trái cây có mang lại sự sống cho Hoàng Anh Gia Lai", cho thấy những thông tin đáng chú ý về mảng kinh doanh mới của bầu Đức.

Theo báo cáo, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào mảng kinh doanh mới của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là trái cây sẽ mang lại nguồn thu lớn trong ngắn hạn và đây sẽ là con đường duy nhất để công ty của bầu Đức có thể lấy ngắn nuôi dài khi đối diện với áp lực lãi vay khổng lồ.

Theo VCSC, với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến Hoàng Anh Gia Lai phải tìm ra hướng kinh doanh mới để có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.

Trái cây có mang lại "sự sống" cho Hoàng Anh Gia Lai?.

"Cây ăn trái phù hợp với các tiêu chí này, như chanh dây chỉ cần 6 tháng kể từ khi gieo trồng đã có thể thu hoạch và Hoàng Anh Gia Lai đã bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016", báo cao nêu.

Theo số liệu VCSC, tính đến ngày 18/0/2017, HAG đã trồng 18.686ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAG đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha).

Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAG được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha). HAG dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.

Cũng theo VSCS, thị trường chính của trái cây Hoàng Anh Gia Lai nhắm đến là Trung Quốc khi nước này tăng mạnh nhập khẩu rau quả từ Việt Nam trong những năm gần đây. Đối với thị trường trong nước, HAGL đang làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị của đơn vị này. Việc hợp tác của Hoàng Anh Gia Lai và MWG nếu thành hiện thực sẽ có lợi cho cả hai bên.

MWG đã đến thăm vườn cây ăn trái của Hoàng Anh Gia Lai để đánh giá lại khả năng hợp tác. Việc hợp tác sẽ giúp Hoàng Anh Gia Lai xác lập sự hiện diện ở thị trường trong nước. Trong khi đó, bản thân MWG cũng đang gặp phải thách thức lớn với chuỗi bách hoá về nguồn cung của sản phẩm rau quả với số lượng lớn và ổn định.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo