Văn hóa

Trai làng Triều Khúc má hồng mặc váy múa bồng cổ

12 chàng trai người làng Triều Khúc (Hà Nội) chít khăn mỏ quạ, má phấn môi son cùng nhau diễn điệu múa bồng cổ thu hút du khách thập phương.

Chiều 5/2 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch), đông đảo người dân và du khách thập phương đã về đình làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để cùng trẩy hội, với nhiều hoạt động văn hóa dân gian độc đáo, đặc biệt là điệu múa bồng cổ thu hút du khách thập phương, báo VOV đưa tin.

Nhân vật chính tại lễ hội như thường lệ là các thanh niên trai tráng trong làng với các màn múa bồng, múa rồng, tế lễ do các chàng trai đảm nhiệm.

Trai làng Triều Khúc mặc váy tô son múa bồng cổ. Ảnh: Zing.vn

12 diễn viên trang điểm, tô son, đánh phấn, chít khăn mỏ quạ, quần áo xúng xính để hòa mình vào các điệu múa. Do là nét truyền thống, dân làng không chọn nữ giới biểu diễn tiết mục này.

Theo truyền thuyết, Bố Cái Đại vương Phùng Hưng sau khi đánh thắng giặc Đường, để khích lệ động viên tinh thần tướng sĩ, đã nghĩ ra cách cho các nam nhân đóng giả nữ và nhảy múa. Các chàng trai ưu tú của làng Triều Khúc được lựa chọn và học múa để biểu diễn trong ngày hội của làng.

Các chàng trai ưu tú của làng Triều Khúc được lựa chọn và học múa. Ảnh: Zing.vn

Theo tin tức trên báo Zing.vn, điệu múa này chỉ được diễn tấu trong những ngày làng mở hội, vào đám, đó là ngày Phùng Hưng lên ngôi vua từ mùng 9-12/1 Âm lịch, ngày vua mất (vào tháng 8 Âm lịch), biểu diễn ngay ở phương đình, nơi thờ Thành hoàng là đức vua Phùng Hưng vào giữa các tuần tế và trong lễ rước sắc quanh làng.

Song song với việc múa là màn rước kiệu quanh làng. Trai tráng các thôn cùng mặc những bộ quần áo ngày xưa để hóa thân thành những vị quan.

Lễ hội được tổ chức hàng năm vào mùng 9 tháng Giêng âm lịch. Ảnh: Zing.vn

Dân làng Triều Khúc sắp lễ trước cổng nhà, vái lạy mỗi khi đội múa và kiệu đi qua. Họ quan niệm, mỗi khi rước long bào - triều phục của Hoàng đế Phùng Hưng từ đình Sắc về đình Lớn (Triều Khúc có hai đình) mà đi qua nhà mình sẽ gặp may mắn trong năm mới.

 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Zing,vn, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo