Văn hóa

Trịnh Công Sơn và Gọi tên bốn mùa

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ là nhân vật chính của In the spotlight số 5 với chủ đề Gọi tên bốn mùa, diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình (TP.Hồ Chí Minh) tối 22/12 và tại Cung văn hoá Lao động Hữu Nghị (Hà Nội) trong hai tối 3 – 4/1/2013.

Đây cũng là số đặc biệt kỷ niệm một năm ngày ra mắt chương trình In the spotlight. Và, theo đúng truyền thống, nhân vật chính – nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cái tên đã trở nên quá đỗi thân thuộc cùng những bản tình ca vượt thời gian sẽ được làm mới trong một chừng mực hợp lý. Chẳng hạn, bên cạnh những triết lý sâu sắc, những hoài cảm và dự cảm mênh mang, một mảng màu khác trong âm nhạc Trịnh Công Sơn cũng sẽ được nhấn nhá và làm đậm nét. Chân dung âm nhạc của ông sẽ hiện lên với nhiều sắc thái tươi sáng, rộn rã. Và ngay cả nỗi buồn cũng chỉ ngân nga dịu nhẹ, thanh thoát… như cách mà người nhạc sĩ ấy đã đi, đã sống nơi cõi tạm.

Không như những In the spotlight trước, câu chuyện âm nhạc của Trịnh Công Sơn không diễn biến theo mốc thời gian, mà theo mùa – xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa một cung bậc cảm xúc. Những ca khúc quen thuộc: Diễm xưa, Ru ta ngậm ngùi, Xin mặt trời ngủ yên, Tình nhớ, Nhìn những mùa thu đi… vì thế cũng sẽ ngân lên theo một cách khác, gợi mở một triết lý giản dị về vòng luân chuyển, tuần hoàn không bao giờ dứt của đất trời, của lòng người, tương tự như một ý trong nhạc phẩm Bốn mùa thay lá của Trịnh Công Sơn: Không hẹn mà đến, không chờ mà đi/ Bốn mùa thay lá thay hoa thay mãi đời ta/ Bên trời xanh mãi những nụ mầm mới/ Để lại trong cõi thiên thu hình dáng nụ cười.

Góp mặt trong In the spotlight số 5 là bốn ca sĩ: Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương. Nói vui thì mỗi ca sĩ sẽ giúp Trịnh Công Sơn gọi tên một mùa. Trong đó, có lẽ Tùng Dương là cái tên gây bất ngờ hơn cả. Thể hiện bảy ca khúc đều chưa từng hát qua, nam ca sĩ chia sẻ, anh sẽ xuất hiện với hình ảnh vừa lịch lãm vừa cá tính từng nhận được rất nhiều khen ngợi thời gian gần đây; và sẽ “khai phá” nhạc Trịnh theo cách rất Tùng Dương: có bão tố, song cũng có nồng nàn, mộng mơ…

 

Một điểm hấp dẫn khác của In the spotlight số 5 là sự kết hợp hiếm thấy giữa ban nhạc Anh em do nhạc sĩ Anh Quân làm thủ lĩnh và ban nhạc Best Friends của nhạc sĩ Hoài Sa. Ngoài ra, còn có sự góp sức của dàn nhạc dây phối hợp giữa nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và nhạc viện TP.Hồ Chí Minh, dàn kèn Big K… Người lên ý tưởng cho dàn nhạc đồ sộ này, giám đốc nghệ thuật Hồng Kiên bày tỏ: “Đó là sự trân trọng cần thiết đối với nhạc Trịnh!”

Lan Hương (Theo SGTT)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo