Khám phá

Trung Quốc có thể sáng chế ra "Mặt trời nhân tạo"

(DNVN) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến gần hơn tới việc chế tạo "Mặt trời nhân tạo" sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Theo tin tức từ báo VnExpress, các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí hydro nóng gấp ba lần lõi của Mặt Trời bằng cách sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân và duy trì mức nhiệt độ này trong 102 giây.

Thành công đột phá này giúp Trung Quốc đi trước một bước trong cuộc đua toàn cầu nhằm khai thác năng lượng Mặt Trời nhân tạo, South China Morning Post hôm 5/2 đưa tin. Năng lượng Mặt Trời nhân tạo được cho là sạch hơn và gần như vô tận, trong khi các nguồn năng lượng dự trữ trong thiên nhiên của Trái Đất đang cạn kiệt nhanh chóng.

Các nhà khoa học Trung Quốc có thể tạo ra khí plasma với nhiệt độ nóng gấp ba lần nhiệt độ của lõi Mặt Trời trong 102 giây. Ảnh: Wikipedia.

Theo công bố của Viện Khoa học Vật lý tại Hợp Phì, Trung Quốc, một thí nghiệm được tiến hành vào đầu tháng hai trên lò phản ứng thực nghiệm tiên tiến siêu dẫn Tokamak (EAST), làm nóng khí hydro ở dạng plasma tới nhiệt độ 49.999.000 độ C. Trong khi đó, phần lõi Mặt Trời ước tính có nhiệt độ chỉ khoảng 15 triệu độ Kelvin. Nhiệt độ siêu cao này có thể được duy trì trong 102 giây.

Nhiệt độ mà các nhà khoa học Trung Quốc vừa đạt được gần giống một vụ nổ nhiệt hạch cỡ vừa. Mục đích của thí nghiệm là lặp lại các điều kiện phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra sâu bên trong Mặt Trời.

Theo tin tức từ Vntinnhanh.vn, cho đến nay, Đức là nước đi đầu trong việc nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân. Các nhà vật lý nước này đã có sử dụng 2 megawatt bức xạ vi sóng để làm nóng khí hydro đến 80 triệu độ C. Tuy nhiên chỉ có thể duy trì nhiệt độ trên trong vài phần trăm giây.

Các nhà khoa học ở một vài nước châu Âu khác cũng có thể đốt nóng hydro đến nhiệt độ cao hơn Trung Quốc. Tuy nhiên giống như Đức, họ chỉ có thể duy trì nhiệt độ đó trong thời gian ngắn vì lo ngại nhiệt độ cao sẽ làm tan chảy các lò phản ứng.

Mặc dù đạt được thành công mang tính bước ngoặt, tuy nhiên cũng phải cần ít nhất vài thập kỷ nữa trước khi các nhà vật lý Trung Quốc có thể hoàn thiện công nghệ để biến "Mặt trời ảo" thành hiện thực. Mục tiêu tiếp theo của họ là duy trì khí hydro ở nhiệt độ 100 triệu độ Kelvin trong hơn 1.000 giây (gần 17 phút).

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo