Quốc tế

Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 còn 6,5%

Ngày 5/3, trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thường niên, chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 còn 6,5%, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra cho năm 2016.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thường niên lần thứ V Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) khóa XII ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc hạ thấp mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 xuống còn 6,5% giữa bối cảnh nước này vẫn đang tiếp tục thực thi một chính sách tài chính tiên phong và duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Việc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay (thấp hơn so với mục tiêu 6,5 -7% đặt ra cho năm 2016) sẽ giúp tạo thêm nhiều cơ hội để Bắc Kinh thúc đẩy cải cách nhằm đối phó với sự tích lũy nợ. Cho vay mượn quá tay cộng với chi tiêu chính phủ tăng cao trong năm 2016 đã làm gia tăng mối lo ngại về tình trạng mức nợ cao và thị trường nhà đất lên cơn sốt.

Trong năm nay, Trung Quốc sẽ thúc đẩy cải tổ trên mặt cung và cố gắng đạt được những bước tiến mới trong việc điều chỉnh cơ cấu trên những lĩnh vực then chốt. Trung Quốc cũng sẽ từng bước kiểm soát những rủi ro và đảm bảo an toàn trong lĩnh vực tài chính; đồng thời thúc đẩy việc chứng khoán hóa tài sản và hoán chuyển nợ thành cổ phần.

Năm 2016, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6,5% tới 7% và đạt được tốc độ tăng trưởng 6,7% nhờ sự bùng nổ thị trường nhà đất, tăng trưởng tín dụng ngân hàng và gia tăng đầu tư công.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc nỗ lực kiềm chế đà tăng trưởng nóng của thị trường nhà đất và tín dụng, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều hơn vào chi tiêu nội địa và nguồn đầu tư trong lĩnh vực tư nhân.

Nên đọc
Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo