Hỗ trợ doanh nghiệp

Trường Hải giảm lãi 38% trong năm 2017

Lợi nhuận ròng của doanh nghiệp nắm giữ khoảng 27% thị phần ôtô con trong nước đạt 4.898 tỷ đồng, giảm đột biến so với năm trước.

Báo cáo tài chính kiểm toán vừa được Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) công bố cho thấy, doanh thu và lợi nhuận năm 2017 tiếp tục thụt lùi do chính sách giảm giá trong bối cảnh thị trường tiêu thụ biến động theo hướng tiêu cực.

Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ xấp xỉ 49.650 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước. Hoạt động bán xe đóng góp khoảng 42.340 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu doanh thu nhưng đang có dấu hiệu giảm dần. Bù lại, tỷ trọng các nguồn thu khác như chuyển nhượng bất động sản, bán phụ tùng… lại tăng gấp đôi năm trước.

 


Sản lượng xe bán ra thị trường giảm nhưng chi phí bán hàng biến động không đáng kể, cộng thêm mất phân nửa doanh thu từ chênh lệch tỷ giá hối đoái nên lợi nhuận ròng của Thaco chỉ đạt 4.898 tỷ đồng, giảm đến 38% (tương đương 3.000 tỷ đồng). Tính trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp nắm giữ khoảng 27% thị phần ôtô con lãi hơn 13 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh biến động mạnh từng được Thaco dự báo vào đầu năm 2017. Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, do đang triển khai mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5% mỗi năm và lũy kế đến năm 2018 là 15% nên các chỉ tiêu kinh doanh được đề ra tương đối khiêm tốn.

Tổng tài sản của Thaco tính đến cuối năm tăng 6.590 tỷ đồng, lên mức 60.537 tỷ đồng. Hàng tồn kho chiếm gần phân nửa, trong đó phần lớn là bất động sản dở dang của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh và ôtô thành phẩm. Tổng nợ phải trả xấp xỉ 33.940 tỷ đồng, tăng mạnh so với thời điểm đầu năm. Phần lớn trong số này là vay ngắn hạn, phải trả người bán.

Sự kiện đáng chú ý trong năm 2017 của Thaco là phát hành thêm 1,24 tỷ cổ phần để trả cổ tức cho cổ đông từ thặng dự vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Tại thời điểm cuối năm, vốn cổ phần đăng ký là 16.580 tỷ đồng

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo