Văn hóa

Tượng Ai Cập cổ tự dịch chuyển trong bảo tàng Manchester

Nhà săn ma nổi tiếng nước Anh Richard Crook cho biết anh có một đêm kinh hoàng tại bảo tàng Manchester khi điều tra bí ẩn về bức tượng cổ.

Bảo tàng Manchester là một trong những điểm đến được nhiều du khách biết đến nhất khi tới thành phố Manchester, Anh. Lượng khách tới bảo tàng ngày càng đông, một phần do sức hấp dẫn của một bức tượng từng được trưng bày tại đây từ năm 1933: Neb-Senu.

Neb-Senu là bức tượng 4.000 năm tuổi, được tìm thấy trong ngôi mộ của một xác ướp ở Ai Cập. Tượng cao khoảng 25 cm. Trong suốt 80 năm qua, bức tượng này vẫn đứng yên và không xảy ra bất kỳ hiện tượng kỳ lạ nào, cho đến một ngày của tháng 6/2013, nó bắt đầu tự dịch chuyển một cách bí ẩn, theo Telegraph.

Bức tượng lần lượt di chuyển theo các hướng khác nhau mà không có tác động của con người. Ảnh: MM.

Người phát hiện ra bức tượng quay tròn là Campbell Price. Price là nhà nghiên cứu Ai Cập cổ đại và có nhiệm vụ trông coi bức tượng. Nhà khoa học này cho biết, vào một ngày anh bất ngờ thấy bức tượng quay sang hướng khác so với hướng ban đầu nó vẫn đứng bao lâu nay. 

Những nhà Ai Cập học không mê tín, Price cũng vậy, nên ban đầu anh nghĩ rằng ai đó đã xoay bức tượng. Tuy nhiên, giả thiết này không được Price tin tưởng lắm vì Neb-Senu được đặt trong tủ kính và anh là người duy nhất có chìa khóa. Điều kỳ lạ thêm nữa là mỗi ngày, bức tượng lại quay mặt về một hướng khác nhau.

Price đã đặt bức tượng quay về vị trí ban đầu và sau đó lắp camera quan sát. Anh giật mình khi phát hiện ra bức tượng đã tự quay mà không có bất kỳ tác động nào.

Nhà vật lý Brian Cox phủ nhận về những hiện tượng siêu linh của bức tượng. Cox cũng chỉ ra bức tượng chỉ dịch chuyển vào ban ngày, khi có du khách tới tham quan và quay không quá 180 độ.

Ông cho rằng rung động từ những bước chân của du khách làm cho tượng dịch chuyển. Nói cách khác, lực ma sát tại nơi có hai bề mặt tiếp xúc - đá của bức tượng nhỏ và kệ kính, gây ra một những rung động tinh vi làm cho bức tượng xoay.

 

Tuy nhiên, điều này không thuyết phục được Price vì bức tượng đã đứng yên một chỗ suốt 80 năm nay. Và trong suốt những năm đó, bảo tàng đã đón không biết bao nhiêu du khách tới tham quan, ngắm nhìn bức tượng.

"Người Ai Cập cổ đại tin rằng nếu xác ướp bị phân hủy thì linh hồn của họ sẽ trú ẩn trong bức tượng được chôn cất cùng. Có lẽ, đây là nguyên nhân khiến bức tượng dịch chuyển", Price cho biết.

Độ nổi tiếng của bức tượng đã thu hút sự quan tâm của Richard Crook, một chuyên gia săn ma. Anh quyết tâm qua đêm tại bảo tàng để khám phá ra bí ẩn của bức tượng.

Richard Crook bắt đầu chuyến săn ma trong bảo tàng từ 18h và bắt gặp hiện tượng lạ sau 23h. Ảnh: MM.

Khi đêm xuống và đèn trong bảo tàng tắt hết, Richard Crook dùng các thiết bị máy quét để săn ma nhưng không thấy dấu hiệu của các hiện tượng huyền bí nào. Tuy nhiên, điều khiến anh bị ám ảnh là Crook luôn cảm giác đôi mắt của bức tượng theo dõi từng hành động của mình.

Khi đứng đối diện bức tượng và nhìn chăm chú vào đó, Crook không phát hiện thấy có bất kỳ chuyển động nào. Máy quét cũng không báo hiệu phát hiện được tần số khác lạ.

 

Khi đi lang thang trong căn phòng vào lúc 11h đêm, và anh nhận thấy la bàn trên ứng dụng của mình chuyển động. Crook chạy lại phía bức tượng và bàng hoàng nhận ra, Neb-Senu đã quay một góc 90 độ.

Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều bộ sưu tập khảo cổ, khoa học, động thực vật và tiền tệ... có giá trị tại bảo tàng Manchester. Trong đó nổi bật là những hiện vật về Ai Cập cổ đại.

Bảo tàng Manchester nằm cách trung tâm thành phố Manchester khoảng 15 - 20 phút đi bộ, du khách cũng có thể đi xe đạp hoặc bắt các tuyến xe buýt 15, 41, 42, 43, 140 - 143, 147.

Giờ mở cửa từ 10h - 17h hàng ngày, miễn phí tham quan.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo