Hỗ trợ doanh nghiệp

Tỷ phú Chính Chu rút khỏi tập đoàn Blackstone

(DNVN) - Doanh nhân gốc Việt năm nay 49 tuổi, là thành viên kỳ cựu của Tập đoàn Đầu tư Tài chính Blackstone (Mỹ) đã chính thức nghỉ việc ở tập đoàn này.

Mới đây, tỷ phú Chính Chu – đại gia gốc Việt từng nổi tiếng với thương vụ thâu tóm nhà sản xuất máy tính Dell, cũng là chồng của Hà Phương, em gái ca sỹ Cẩm Ly vừa quyết định bỏ việc khỏi Tập đoàn đầu tư vốn cổ phần hàng đầu thế giới Blackstone để đi thiện nguyện.

Trong một thông điệp được gửi tới các nhân viên của Blackstone hôm 2/11, CEO của Blackstone là Steve Schwarzman cho biết, ông Chính Chu đã chính thức rời công ty vì muốn chinh phục những thách thức mới bao gồm cả  mảng phi lợi nhuận. Tuy nhiên, Ông Chu sẽ tiếp tục hoạt động đầu tư của mình thông qua một công ty tư vấn tài chính. Đồng thời sẽ vẫn làm cố vấn cấp cao cho tập đoàn này.

Chia sẻ với báo giới Giám đốc Cổ phần tư nhân Blackstone cho biết: “Chu là chiến lược gia đẳng cấp thế giới. Ông ấy thẳng thắn và chân thật, là người mang lại văn hóa cho công ty chúng tôi".

Tỷ phú Chính Chu (ngoài cùng bên trái)
Tỷ phú Chính Chu (ngoài cùng bên trái)

Công việc của Chính Chu tại Blackstone chủ yếu là giám sát các thương vụ mua lại trong mảng hóa chất, y tế, tài chính và công nghệ. Ông từng chỉ đạo mua lại Ondeo Nalco (trị giá 4,2  tỷ USD), Celanese (3,8 tỷ USD), SunGard Data Systems (11 tỷ USD) và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD).

Chính Chu sinh năm 1966, tại Việt Nam, trong một gia đình có 6 anh em. Năm 1975, cả gia đình ông đã sang Mỹ với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Cuộc sống vô cùng khó khăn khiến cả gia đình đều quyết tâm phải nỗ lực để thành công.

Đến năm 1990, ông gia nhập Blackstone và trở thành thành viên cốt cán 10 năm sau đó. Ông từng công tác 2 năm tại châu Á, sau đó quay về Mỹ.

Công việc của Chính Chu tại đây là giám sát các thương vụ mua lại trong mảng hóa chất, y tế, tài chính và công nghệ. Ông từng chỉ đạo mua lại Ondeo Nalco (trị giá 4,2 tỷ USD), Celanese (3,8 tỷ USD), SunGard Data Systems (11 tỷ USD) và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD).

Trước đó, Chính Chu từng làm việc tại bộ phận mua bán và sáp nhập của Công ty Salomon Brothers từ năm 1988. Với sự tư vấn của Chính Chu, Tập đoàn Đầu tư tài chính Blackstone đã hoàn thành nhiều vụ đầu tư sinh lãi với giá hàng tỷ USD như vụ thâu tóm Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD theo hình thức LBO (mua bằng tiền đi vay) hay mua Celanese với giá 3,8 tỷ USD.

 

Ngoài ra các vụ thâu tóm SunGard Data Systems với giá 11 tỷ USD, mua hãng dược Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD và vụ Blackstone đầu tư vào BankUnited cũng có dấu ấn của Chính Chu.

Đặc biệt, Chính Chu đã dẫn đầu các nhà đầu tư trong nỗ lực thâu tóm Dell năm 2013, trước khi Blackstone từ bỏ thương vụ này và Dell bán mình cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với giá 24,9 tỷ USD. Trong quá trình thương thảo, Schwarzman đã tin tưởng giao cho Chính Chu và Dave Johnson (cựu lãnh đạo của Dell) đi gặp mặt Michael Dell tại một nhà hàng ở Texas.

Bên cạnh đó, ông còn được biết đến là nhà từ thiện nổi tiếng. Ông là người đồng sáng lập Vietnam Relief Effort - một tổ chức phi lợi nhuận góp tiền xây trường học, chăm sóc y tế cho cựu binh và đào tạo bác sĩ Việt Nam.

Blackstone thành lập năm 1985 bởi Schwarzman và Peter G. Peterson. Công ty quản lý 334 tỷ USD. "Điều đáng chú ý ở Blackstone là văn hóa và nguyên tắc ở đây vẫn không thay đổi từ ngày tôi vào. Đây là môi trường tốt với người tài và luôn tập trung vào những chuẩn mực cao nhất", Chính Chu cho biết.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo