Hỗ trợ doanh nghiệp

Ukraine đòi phạt "đại gia" dầu khí Nga 3 tỷ USD

(DNVN) - Ủy ban chống độc quyền của Ukraina (AMCU) đã chuẩn bị hồ sơ kiện đòi cưỡng chế Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga trả 3 tỷ USD, - như tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban Yuri Terentiev.

Theo truyền thông Nga, AMCU trong năm 2015 đã quy định mức phạt tiền 3 tỷ USD với Tập đoàn Gazprom vì cho rằng tập đoàn Nga lạm dụng vị trí độc quyền trên thị trường trung chuyển khí đốt. 

Phía Liên bang Nga bày tỏ sự ngạc nhiên, vì rằng Gazprom không tiến hành hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Ukraine trong công đoạn chuyển giao khí đốt cho tập đoàn Ukraine Naftogaz được thực hiện ở biên giới thuộc Liên bang Nga. Sau đó, Gazprom đã kiện lại tại Tòa án Ukraine, nhưng hồ sơ kiện này bị trả lại không xét.

Ảnh minh họa.

"Quyết định của Ủy ban chống độc quyền phạt Gazprom cần được thực thi, nếu Gazprom không tự nguyện chấp hành thì từ phía AMCU sẽ có kháng nghị lên Tòa án yêu cầu bắt buộc phải trả khoản tiền phạt đó", — Sputnik dẫn lời ông Terentyev tuyên bố tại cuộc họp báo.

Ông này cũng thừa nhận rằng ở AMCU nảy sinh khó khăn kỹ thuật với việc cưỡng chế thi hành quyết định, bởi những khoản có tài sản cơ bản của Gazprom đều đặt bên ngoài Ukraine.

Trước đó, thông tin này cũng được đã được rộ lên thời điểm đầu năm. Ở thời điểm đó, phía Gazprom bày tỏ sự “ngạc nhiên” trước quyết định phạt của Ukraine.

Thời điểm đó, Ủy ban Chống độc quyền Ukraine yêu cầu khoản tiền thanh toán từ Gazprom sau khi tập đoàn này đưa ra một điều khoản bảo lưu mới, yêu cầu Ukraine trả hơn 2,5 tỷ USD cho Moskva vì vi phạm hợp đồng cung cấp khí đốt. 

Gazprom cho rằng, theo các điều khoản thỏa thuận giữa tập đoàn này với Naftogaz, Kiev phải mua lượng khí đốt tối thiểu hàng năm của họ nếu không sẽ bị phạt và Ukraine đã không thể mua 10.485 tỷ mét khối theo như hợp đồng trong quý 3/2015.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo