Hỗ trợ doanh nghiệp

Ukraine vẫn rót vốn vào Việt Nam

Ukraine vẫn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong hoàn cảnh nền kinh tế đang suy thoái

 

 

Vừa qua Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tiếp cận thị trường tiềm năng Ukraine”. Tại buổi hội thảo ông Vũ Thế Hoàng, Phó giám đốc, Trưởng đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn N-M Ukraine tại Việt Nam khẳng định "Suy thoái kinh tế không hề cản trở ý định tìm kiếm và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam của các doanh nghiệp Ukraine".

 

 

  

Một trong những cơ sở cho nhận định nêu trên là ngay đầu tháng 10 này, trong khuôn khổ phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Ukraine lần thứ 13 tại TP.HCM, một đoàn gồm 15 doanh nghiệp Ukraine sẽ sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải kho vận, công nghiệp chế biến, khai khoáng, cảng biển, cơ khí… Dự kiến, đoàn doanh nghiệp Ukraine sẽ có buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam để bàn thảo kế hoạch liên doanh, hợp tác đầu tư.

 

 

Theo ông Hoàng, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Ukraine sẽ “để mắt” tới các dự án có mức vốn vừa phải, tập trung vào một số lĩnh vực nhất định. Đặc biệt, nhà đầu tư có xu hướng tìm đối tác tại Việt Nam cùng chung sức để gia tăng sự thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án.

 

 

 

Tính đến hết năm 2011, các nhà đầu tư Ukraine mới có 10 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 23,273 triệu USD, đứng thứ 59 trong 92 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các dự án này chủ yếu tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận…

 

 

Các doanh nghiệp Ukraine đầu tư vào Việt Nam chủ yếu qua hình thức liên doanh và 100% vốn nước ngoài. Trong đó, có 6 dự án liên doanh, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 23 triệu USD, chiếm 60% tổng số dự án, nhưng chiếm tới 98,84% tổng số vốn. Số dự án 100% vốn nước ngoài là 4, với số vốn đăng ký đạt 269.000 USD, chiếm 40% tổng số dự án, nhưng chỉ chiếm 1,16% tổng vốn đầu tư.

 

 

Đặc biệt, các nhà đầu tư Ukraine mới đầu tư vào 6 trên tổng số 21 ngành theo hệ thống phân ngành của Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực vận tải kho vận có 1 dự án, với vốn đầu tư 15,66 triệu USD; lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có 2 dự án, tổng vốn đăng ký 5,7 triệu USD; lĩnh vực khoa học - công nghệ có 3 dự án, với tổng vốn đăng ký 1,45 triệu USD...

 

 

Theo ông Hoàng Dương Minh, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương), đầu tư của Ukraine vào Việt Nam còn khiêm tốn so với nền tảng quan hệ giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới, bởi trong thời gian qua, nhiều đoàn cấp cao của Việt Nam tới Ukraine và của Ukraine tới Việt Nam, báo hiệu những điều tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao và đầu tư, thương mại giữa hai nước.

 

 

 

Cụ thể, cuối năm ngoái, trong chuyến thăm Ukraine, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ukraine đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực chế tạo máy và đóng tàu, chế tạo máy bay, năng lượng, nông nghiệp… Đầu tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam...

 

 

  Ngoài ra, nhằm thúc đẩy hợp tác về đầu tư giữa Việt Nam và Ukraine, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Cục Quản lý các dự án quốc gia của Ukraine đã ký kết Biên bản ghi nhớ cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Ukraine tại Việt Nam và ngược lại.

 

  Theo Đầu Tư

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo