Văn hóa

UNESCO thêm nhiều Di sản Thế giới

Ngày 21/6, tại phiên họp lần thứ 37 đang diễn ra ở Campuchia, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa nhiều danh thắng thiên nhiên và những giá trị văn hóa của các quốc gia vào danh sách Di sản Thế giới.

Trong số các di sản có: vùng núi Thiên Sơn Tân Cương ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, dãy núi Pamia (Pamirs) của Tagikixtan, biển cát Namíp (Namib) tại Namibia, Núi lửa Ếtna (Etna) hùng vĩ tại Italia, 6 pháo đài cổ ở bang Ragiaxthan (Rajasthan) của Ấn Độ, 16 nhà thờ bằng gỗ tại dãy núi Cácpát (Carpathian) thuộc Ba Lan và Ucraina và Khu vực bảo tồn sinh quyển Ên Pinacatê và Gran Đêxiêctô đê Anta (El Pinacate và Gran Desierto de Altar) tại Mêhicô.

Núi lửa Ếtna, nằm ở phía Đông của đảo Xixin (Sicily, Italia), là núi lửa cao nhất châu Âu với độ cao 3.300m, được biết đến cách đây 2.700 năm trong các tư liệu cổ nhất về núi lửa. UNESCO đánh giá núi lửa Ếtna là một trong những danh thắng được nghiên cứu nhiều nhất thế giới, có vai trò quan trọng bởi sự nổi tiếng, giá trị khoa học và văn hóa cũng như giá trị về giáo dục của địa điểm này. Hiện, núi lửa Ếtna được mô tả giống cây hạt dẻ, vẫn hoạt động và gây ra nhiều đợt phun trào.

Đối biển cát Namíp, đây là sa mạc duyên hải duy nhất trên thế giới có tên trong danh sách Di sản Thế giới. Danh lam này nổi tiếng bởi loạt đụn cát do các chiều gió tương tác với địa chất và sinh học tạo ra. Địa điểm này còn được biết đến với sự đa dạng về thực vật và động vật. Trong khi đó, Khu vực bảo tồn sinh quyển Ên Pinacatê và Gran Đêxiêctô đê Anta tại Mêhicô là "ngôi nhà khổng lồ" của hơn 540 loài thực vật, 44 loài động vật có vú và hơn 200 loài chim cũng như 40 loài bò sát.

Dãy núi Pamia nổi tiếng bởi nhiều loài chim và động vật có vú đang bị đe dọa là di tích đầu tiên của Tagikixtan được đưa vào danh sách Di sản Thế giới.

Cuộc họp thường niên kéo dài 10 ngày của UNESCO đang diễn ra tại Campuchia. Có 31 địa danh được tổ chức này xem xét đưa vào danh sách Di sản Thế giới lần này./.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo