Hỗ trợ doanh nghiệp

URC phải có trách nhiệm bồi thường vụ C2, Rồng Đỏ nhiễm chì

(DNVN) - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam (URC) để bàn bạc vấn đề bồi thường cho người tiêu dùng sau vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Sự việc 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của công ty URC có hàm lượng chì cao hơn mức công bố theo quy định hiện hành của Bộ Y Tế, đã bị Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định thu hồi khiến người tiêu dùng lo lắng, mới đây, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã làm việc và yêu cầu Công ty URC phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trả với báo chí về kết quả cuộc họp với Công ty TNHH URC Hà Nội về việc bồi thường cho người tiêu dùng đã mua hoặc sử dụng sản phẩm nước uống C2, Rồng Đỏ nhiễm chì, chiều 7/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) khẳng định, quan điểm trước sau của Vinastas là doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho những người tiêu dùng.

URC có trách nhiệm bồi thường vụ C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì.

Theo ông Hùng, phải tính toán đến phương án bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng có tính khả thi và tránh những vấn đề không đáng có, dẫn đến việc bồi thường chỉ là hình thức.

“Ban đầu Công ty URC chỉ đưa ra phương án xem xét bồi thường cho đối tượng là người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, nhưng tôi yêu cầu phải bổ sung cả người đã mua sản phẩm bởi họ cũng nằm trong số bị thiệt hại về tiền bạc. Và bước đầu hai bên đã chốt lại là sẽ tính toán để bồi thường cả cho người đã mua sản phẩm hoặc sử dụng sản phẩm C2, Rồng Đỏ nằm trong lô sản xuất đã bị cơ quan chức năng phát hiện nhiễm chì vượt ngưỡng quy định”- ông Hùng nói.

Vinastas đã đề xuất Công ty TNHH URC Hà Nội dành ra một khoản tài chính để bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng về mặt tài sản, còn về sức khoẻ thì phải giám định y tế. Khoản tài chính này dựa trên dữ liệu về 2 lô sản phẩm đã bị kết luận nhiễm chì phải thu hồi, số lượng sản phẩm đã thu hồi được và số lượng chưa thu hồi được (được hiểu là người tiêu dùng đã mua hoặc sử dụng), có kiểm chứng của cơ quan chức năng, có thể là Thanh tra Bộ Y tế. Doanh nghiệp cũng phải thông báo công khai đầu mối giải quyết việc bồi thường cho người tiêu dùng.

Để phục vụ cho việc thống kê này, ông Hùng cho biết Vinastas sẽ gửi công văn tới các hội ở địa phương để huy động các văn phòng tư vấn khiếu nại cùng vào cuộc ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng đã mua hoặc sử dụng sản phẩm C2, Rồng Đỏ.

Nếu sau một khoảng thời gian nhất định, ví dụ từ 3-6 tháng, không còn khiếu nại của người tiêu dùng thì khoản tài chính bồi thường thiệt hại sẽ được sung công để phục vụ cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Nhà nước. Mặc dù vậy, ông Hùng cho rằng việc sung công quỹ dường như chưa thoả đáng bởi nguồn tiền này không nằm trong số các nguồn của ngân sách nhà nước. Vì thế đã có gợi ý từ đại diện Bộ Tài chính trong cuộc họp nói trên là có thể số tiền còn dư này sẽ cho vào quỹ phúc lợi người tiêu dùng của Công ty TNHH URC để sử dụng khi cần thiết.

 

Ngoài việc giải quyết bồi thường thiệt hại như trên, Vinastas cũng cho rằng người tiêu dùng sản phẩm C2, Rồng Đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng có quyền khởi kiện doanh nghiệp ra tòa án nếu thấy đủ cơ sở. “Người tiêu dùng được sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành”- ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Công ty URC đánh giá cao ý kiến của Vinastas là bồi thường phải khả thi, đến đúng người tiêu dùng nhưng việc này cần phải có sự chấp thuận từ phía lãnh đạo cấp cao của URC. Doanh nghiệp này sẽ cùng với Vinastas xác nhận những việc này trong thời gian tới.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo