Hỗ trợ doanh nghiệp

Ưu đãi thuế đánh vào quỹ đầu tư

Bộ Tài chính làm việc với Hiệp hội Các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam để cùng tìm phương án ưu đãi thuế hợp lý đối với quỹ đầu tư chứng khoán, mà trước mắt là quỹ mở.

Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn tất cả các loại thuế về đầu tư chứng khoán nhằm thiết thực hỗ trợ phát triển nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp.

 

Hỗ trợ để thị trường phát triển

 

Ông Nguyễn Thành Long - Vụ trưởng Vụ Quản lý quỹ (Ủy ban Chứng khoán nhà nước) cho biết, “nhà đầu tư tổ chức nói chung, quỹ đầu tư chứng khoán nói riêng là nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh của thị trường chứng khoán Việt Nam. Vì vậy, cần có chính sách thuế phù hợp để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thành lập quỹ đầu tư chứng khoán; khuyến khích cá nhân tham gia mua chứng chỉ quỹ, thay vì đầu tư nhỏ lẻ vào từng loại cổ phiếu trên thị trường”.

 

Đồng quan điểm, ông Dương Thế Quang - Giám đốc đầu tư Cty Quản lý quỹ Vina Wealth cho biết, nhiều nước sử dụng chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích các quỹ hưu trí tham gia đầu tư vào thị trường tài chính.

 

Đơn cử, Thái Lan hiện có 5 quỹ hưu trí, trong đó có Quỹ An sinh xã hội. Nước này miễn thuế phần đóng góp hàng tháng của người lao động và doanh nghiệp vào Quỹ An sinh xã hội; miễn thuế thu nhập cá nhân cho người tham gia Quỹ An sinh xã hội khi họ nhận tiền hàng tháng lúc về hưu. Toàn bộ thu nhập từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán của quỹ này không phải nộp thuế.

 

Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ miễn thuế phần đóng góp vào bảo hiểm xã hội bắt buộc (một loại quỹ hưu trí) cho người lao động và doanh nghiệp. Trong khi đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện mới manh nha hình thành trên cơ sở nhận tiền đóng góp của người lao động không tham gia bảo hiểm bắt buộc để đầu tư vào nền kinh tế lại không được miễn thuế.

 

Theo ông Quang, đây là nguyên nhân khiến quỹ hưu trí của Việt Nam không hấp dẫn và thị trường tài chính thiếu đi kênh dẫn vốn quan trọng này.

 

“Bộ Tài chính nên nghiên cứu để có chính sách thuế phù hợp với các quỹ hưu trí. Việc ban hành chính sách thuế phù hợp không chỉ thúc đẩy người dân tiết kiệm, góp một phần tiền nhàn rỗi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, mà còn giảm gánh nặng cho xã hội khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu” - ông Quang đề xuất.

 

Vẫn còn nhiều “mắc mớ”

 

 

Cần có hướng dẫn riêng về chính sách thuế đối với hoạt động đầu tư chứng khoán.

Ông Lê Hoàng Anh - Giám đốc điều hành Dragon Capital cho biết, các quỹ đầu tư đang rất… sợ chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán, vì nhiều bất cập đã bộc lộ nhưng chưa được tháo gỡ.

 

Điển hình là việc đánh thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của quỹ đầu tư. Khi chuyển nhượng cổ phần trong các Công ty đại chúng, nhà đầu tư cá nhân/tổ chức nước ngoài và cá nhân trong nước bị áp mức thuế 0,1%/giá trị bán, tổ chức trong nước đóng thuế 25%/lợi tức.

 

Nhưng khi chuyển nhượng cổ phần trong Công ty không đại chúng, thì nhà đầu tư là tổ chức phải chịu thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%/lợi tức; nhà đầu tư cá nhân Việt Nam bị áp thuế suất 20%/lợi tức và nhà đầu tư cá nhân nước ngoài bị áp thuế suất 0,1%/giá trị bán.

 

Ông Phạm Đình Thi - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, phương án xây dựng một chính sách thuế phù hợp với thị trường chứng khoán nói chung, với các quỹ đầu tư, trong đó có quỹ hưu trí nói riêng cũng đã được bàn bạc rất kỹ, nhưng đánh thế nào, đánh ở khâu nào, đánh mức thuế bao nhiêu là vấn đề hết sức phức tạp.

 

“Để  thị trường chứng khoán phát triển, Bộ Tài chính đang xây dựng đề án tái cơ cấu thị trường, trong đó, giải pháp về thuế được xem là quan trọng, nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài. Chính sách thuế chỉ góp phần thúc đẩy  thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, chứ không phải là van điều chỉnh thị trường, không thể tác động ngay đến  thị trường chứng khoán” - ông Thi khẳng định.

 

 

Theo DĐDN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo