Văn hóa

Văn hóa Hàn xâm nhập thế giới đạo Hồi

Âm nhạc Hàn đã và đang xâm nhập vào đời sống văn hóa của những Maznifa Mustaffa, một cộng đồng tưởng chừng quá khắt khe và nghiêm ngặt, thể hiện qua sự ủng hộ mạnh mẽ của họ với những nhóm nhạc Hàn Quốc.

 

 

Ban nhạc Hàn Quốc T-ara tại Kuala Lumpur (Malaysia)

 

 

Maznifa Mustaffa không biết tiếng Hàn và càng không thể diện những bộ quần áo như các ca sĩ xứ kim chi mà Mustaffa hâm mộ bởi những quy tắc đạo Hồi nghiêm ngặt ở Malaysia. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản Mustaffa cùng hàng ngàn người hâm mộ Malaysia mua vé xem chương trình biểu diễn của các nhóm nhạc Hàn sang biểu diễn tại quốc gia Đông Nam Á này. Trong tiết trời oi ả, hàng dài người đứng xếp hàng để có trong tay một tấm vé có giá lên tới 330USD cho 2 đêm biểu diễn của các ngôi sao K-pop. Giá trị tấm vé này chiếm đến 1/2 thu nhập trung bình của người dân Malaysia. Rất nhiều chuyên gia cho rằng việc các nhóm nhạc của Hàn Quốc được chào đón tại một quốc gia có phần đông người dân theo đạo Hồi như Malaysia đã cho thấy sức mạnh của sự lan tỏa văn hóa Hàn.

 

 

Văn hóa đạo Hồi vốn rất kén chọn. Trường hợp của nữ ca sĩ người Mỹ Beyonce năm lần bảy lượt phải hoãn biểu diễn tại Malaysia vì trang phục không phù hợp cho thấy sự khó xâm nhập của các nền văn hóa vào thế giới đạo Hồi như thế nào.

 

 

Nhưng Hàn Quốc đã làm được. Các ban nhạc G-Dragon và Super Junior đang khiến các thiếu nữ Malaysia phát cuồng. Các nhà tổ chức chương trình của Malaysia cho biết Giải thưởng đĩa vàng, được xem như Grammy của Hàn Quốc, được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur trong 2 ngày 15 và 16-1 vừa qua đã bán được 15.000 vé. Việc đưa các giải thưởng nghệ thuật ra nước ngoài (năm ngoái là ở Nhật Bản) nằm trong chiến lược quảng bá văn hóa xứ kim chi ra hải ngoại.

 

 

Trước đó, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc cũng đã trở nên quá quen thuộc với người dân Malaysia. Có thể nói chỉ trong hơn một thập kỷ qua, với sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, văn hóa xứ kim chi đã có những thành công đáng ngưỡng mộ. Gần đây nhất, Gangnam Style của nam ca sĩ Psy trở thành một hiện tượng âm nhạc trên thế giới đã minh chứng cho sự đúng đắn của chính sách xuất khẩu văn hóa Hàn. Trong lễ trao giải Giải thưởng đĩa vàng, để ghi nhận những đóng góp của Psy cho âm nhạc Hàn Quốc, Gangnam Style đã được nhận giải thưởng Bài hát của năm.

 

 

Theo Đỗ Cao (SGGP)

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo