Chloé Zhao – người phụ nữ châu Á nhỏ bé làm nên kỳ tích tại Hollywood
Bà mẹ đặc biệt của cặp chị em người mẫu hot nhất Hollywood Bella - Gigi Hadid: Từ siêu mẫu thành vệ sĩ, stylist kiêm paparazzi cho con / Cuộc sống xa xỉ của nữ triệu phú xuất thân hoàng tộc, lấy chồng siêu giàu ở Hollywood
Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 78 đã chính thức khép lại vào ngày cuối cùng của tháng 2/2021 sau hai tháng trì hoãn do đại dịch COVID-19. Tuy không được quy mô bằng mọi năm, kết quả của sự kiện trao giải uy tín hàng đầu thế giới này phần nào thay mặt Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) đưa ra câu trả lời xoa dịu dư luận liên quan đến ồn ào phân biệt chủng tộc.
Với giải thưởng “Phim chính kịch hay nhất” gọi tên “Nomadland”, Quả cầu vàng 2021 đi vào lịch sử khi có nữ đạo diễn châu Á đầu tiên tạo ra tác phẩm chiến thắng hạng mục quan trọng nhất tại lễ trao giải tiền Oscar uy tín nhất. Hơn thế nữa, Chloé Zhao đồng thời trở thành phụ nữ châu Á đầu tiên và thứ hai trên thế giới giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” sau “Barbra Streisand” với phim “Yentl” năm 1983.
Chloé Zhao được truyền thông quốc tế ca ngợi là người phụ nữ tạo ra kỳ tích, làm nên lịch sử trong lĩnh vực vốn đàn ông vẫn chiếm thế thượng phong.
Chloé Zhao là ai?
Chloé Zhao sinh ngày 31/3/1982 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, với tên khai sinh là Zhao Ting. Bố cô là Zhao Yuji, cựu tổng giảm đốc của Shougang Group – công ty thép nhà trước của Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh. Sau này, ông chuyển sang lĩnh vực phát triển bất động sản và đầu tư cổ phiếu. Mẹ cô tên Huang Tao, làm việc tại một bệnh viện. Mẹ kế của cô là Song Dandan – một nữ diễn viên có tiếng ở đất nước tỷ dân.
Khi Chloé Zhao gây tiếng vang tại Quả cầu vàng 2021, bà Song gửi lời chúc mừng con riêng của chồng. “Con bé đã trở thành huyền thoại trong gia đình và sẽ truyền cảm hứng cho vô số trẻ em Trung Quốc. Một cô gái Trung Quốc chỉ biết một chút tiếng Anh đi du học ở tuổi 16. Con đã chọn con đường mà chúng tôi đều cho rằng khó khăn, nhưng vẫn tôn trọng. Hôm nay, con giành được sự công nhận tại xứ người, sánh ngang với những người đó ở lĩnh vực thế mạnh của họ”, nữ diễn viên tự hào chia sẻ.
Theo Vulture, Zhao theo học tiếng Anh tại một trường nội trú ở London (Anh) vào năm 14 tuổi. Sau đó, cô chuyển đến Los Angeles (Mỹ) học hết trung học. Tại đây, cô sống một mình trong căn hộ studio phía sau nhà hàng Sizzler ở Koreatown.
Ban đầu, Zhao không định hướng trở thành đạo diễn. Cô theo học chuyên ngành khoa học chính trị tại Cao đẳng Mount Holyoke ở bang Massachusetts. Dành 4 năm cuộc đời để học chính trị, Zhao không thực sự quan tâm đến lĩnh vực này. Sau khi tốt nghiệp, cô từng thử sức với lĩnh vực quảng cáo tiệc, bất động sản, pha chế và vài công việc lặt vặt khác. Năm 2010, Zhao ghi danh vào chương trình nghiên cứu sau đại học về điện ảnh tại Trường Nghệ thuật Tisch của Đại học New York.
“Khi còn học đại học, tôi muốn hiểu rất nhiều điều về nước Mỹ mà tôi không biết rõ khi mới đến đây. Sau đó, tôi mất vài năm không làm gì nhiều ở New York, chỉ làm những công việc lặt vặt, để nhận ra tôi phải làm điều gì đó với cuộc đời mình. Đó là lý do rất nhiều người đã kết thúc ở trường điện ảnh”, cô từng tiết lộ.
Các tác phẩm
Trong thời gian học làm phim tại New York, Zhao đã tạo ra phim ngắn “Daughters” (Con gái). Bộ phim đoạt giải Best Student Live Action Short (phim ngắn do người thật đóng cho sinh viên hay nhất) tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Springs 2010 – liên hoan phim ngắn lớn nhất ở Mỹ, được được tổ chức hàng năm tại Palm Springs, California – và Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Cinequest 2010. Theo trang IMDB, Zhao trước đó đã thực hiện hai phim ngắn khác là “Daughter: Post” (2008) và “The Atlas Mountains” (2009).
Năm 2015, cô hoàn thành phim điện ảnh đầu tay “Songs My Brothers Taught Me” trong lúc làm luận án, với sự giúp đỡ của cộng sự và cũng là người yêu sau này của cô Joshua James Richards. Tác phẩm mang về cho Zhao một đề cử Giải thưởng Tinh thần Độc lập (Independent Spirit Awards) cho “Phim đầu tay hay nhất”.
“Zhao khó tính và quá khích – đúng với ý tưởng của tôi về người công tác mà tôi hy vọng sẽ tìm thấy ở trường điện ảnh. Hầu hết những người tôi từng gặp đều nói nhiều về các dự án của họ. Chloé thì thực hiện chúng. Vì vậy, tôi đã nhảy lên chuyến tàu đó”, Richards mô tả về nữ cộng sự tài năng.
Bộ phim điện ảnh thứ hai của cô có tên “The Rider”. Đây là tác phẩm về miền Tây, lấy bối cảnh thảo nguyên Dakota (Mỹ), xoay quanh nhân vật chính Brady – tay đua ngựa bị vỡ xương sọ trên đường đua và bị cảnh báo không được tiếp tục cưỡi ngựa.
“The Rider” được công chiếu lần đầu trong cuộc bình chọn Director’s Fortnight (hai tuần dành cho các đạo diễn) của Liên hoan Phim Cannes 2017, giành được Giải thưởng Điện ảnh Nghệ thuật. Zhao cũng được đề cử cho hạng mục “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại lễ trao Giải Tinh thần độc lập lần thứ 33 vào năm 2018. Cô là người đầu tiên giành được giải Independent Spirit Bonnie Award, để tôn vinh các nhà làm phim nữ.
Năm 2020, Zhao ra mắt bộ phim điện ảnh thứ ba “Nomadland”. Trong phim, nữ diễn viên từng hai lần giành giải Oscar, Frances McDormand, vào vai một phụ nữ lái xe tải đi học miền Tây nước Mỹ sau khi quê nhà cô suy sụp vì khủng hoảng kinh tế năm 2008. Tác phẩm xuất sắc giành giải “Phim chính kịch hay nhất” tại Quả cầu vàng 2021, cũng như giúp Zhao nhận giải “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Phim được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” tại lễ trao giải lớn nhất năm Oscar.
Theo tiểu sử tại trường điện ảnh, Zhao mê mẩn niềm Tây nước Mỹ kể từ khi còn là đứa trẻ ở Bắc Kinh. Sau này chuyển đến sống ở Mỹ, cô khao khát được kể những câu chuyện về vùng đất này.
“Điều đó thực sự khó giải thích, nhưng tôi có thể hợp lý hóa nó nếu tìm hiểu sâu hơn một chút. Lớn lên ở Bắc Kinh, tôi luôn thích đến Mông Cổ. Từ thành phố lớn đến đồng bằng, đó là thời thơ ấu của tôi. Dành nhiều thời gian ở New York vào giữa những năm 20 tuổi, tôi cảm thấy hơi lạc lõng. Tôi thường đùa rằng, trong lịch sử, khi bạn cảm thấy lạc lõng, bạn sẽ đi về phía Tây. Và đối với tôi, đi về phía Tây là về phía Tây của New York.
Đó chỉ là một phần của nước Mỹ, nhưng tôi nghĩ mình không biết gì về nó. Ví dụ như Nam Dakota, cả bang hầu như để chăn nuôi da súc. Bụi bẩn trên mặt đất vẫn chưa bị chạm vào. Nó mang lại cảm giác cổ kính và tĩnh lặng. Cuộc sống của tôi trôi qua nhanh đến mức có cảm giác sẽ thật tuyệt khi tôi ở đó, thời gian gần như ngừng trôi”, Zhao chia sẻ với đạo diễn Alfonso Cuarón trong tạp chí Interview.
Đời tư
Zhao và Richards sống cùng nhau tại ngôi nhà ở dãy núi Topatopa, Ojai, ngoại ô Los Angeles. Họ có hai con chó (Taco và Rooster), cùng ba con gà (Red, Cebe và Lucille).
Dù làm phim về những người du mục, Zhao không phải kiểu người thích cuộc sống nay đây mai đó như vậy. “Tôi là một người dành nhiều thời gian ở nhà. Tôi là con cháu của những người nông dân trồng lúa. Thỉnh thoảng, tôi muốn chạy”, cô nói với Vulture. Tuy vậy, vì “Nomadland”, nữ đạo diễn 8x không ngần ngại dành 5 tháng trên chiếc xe Ford Transit rong ruổi qua 5 tiểu bang của Mỹ.
Theo Vanity Fair, khi gặp Richards, đến từ thị trấn đánh cá nhỏ Cornwall, Anh, Zhao đã muốn biết mọi thứ về thời thơ ấu của anh. “Cô ấy có cách khiến câu chuyện của bạn trở nên quan trọng và đặc biệt”, Richards nhấn mạnh.
Điều gì đang chờ đón?
Dự án lớn nhất hiện tại của Zhao là cầm trịch “Eternals” – bom tấn siêu anh hùng của Marvel, dự kiến ra mắt vào ngày 5/11 tới. Tác phẩm này lấy thời gian sau các sự kiện của “The Avengers: Endgame”, xoay quanh “người ngoài hành tinh cổ đại từng trên Trái đất trong bí mật suốt một ngàn năm”.
“Mọi người có thể cho rằng điều này thật nhàm chán. Nhưng tôi nghĩ, Marvel đang mạo hiểm với bộ phim này”, cô cho biết trong cuộc phỏng vấn với Jess Cagle của SiriusXM.
Trên Vanity Fair, Zhao khẳng định ký hợp đồng với vũ trụ điện ảnh Marvel không có nghĩa cô sẽ từ bỏ các tác phẩm độc lập. “Bạn hỏi tôi có muốn quay lại và làm một bộ phim với kinh phí thậm chí còn ít hơn The Rider không? Một trăm phần trăm”, cô tuyên bố.
End of content
Không có tin nào tiếp theo