Hầu hết phim truyền hình Việt gần đây đều có nhân vật tiểu tam và xoay quanh chuyện ngoại tình, hôn nhân đổ vỡ.
Khoảng hơn hai năm trở lại đây, màn ảnh Việt có nhiều phim về chủ đề hôn nhân gia đình. Có thể kể đến các tác phẩm như Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Đừng bắt em phải quên, Hướng dương ngược nắng, Hãy nói lời yêu... Một số phim khác không hẳn thuộc chủ đề gia đình nhưng vẫn xuất hiện nhân vật tiểu tam như Lửa ấm.
Muôn kiểu nhân vật người thứ ba
Năm 2019, Về nhà đi con lên sóng và được khán giả yêu thích. Nội dung chính của phim nói về tình cảm cha con, anh chị em trong một nhà. Chuyện ngoại tình chỉ là một phần nhỏ trong phim. Tuy nhiên, nhân vật Nhã "tiểu tam" (Quỳnh Nga đóng) cũng từng gây sóng gió một thời gian. Là người thứ ba xen vào mối quan hệ của cặp Vũ (Quốc Trường) - Thư (Bảo Thanh), Nhã bị khán giả "ném đá" kịch liệt. Một số người xem còn bức xúc đến mức nhầm lẫn giữa nhân vật và diễn viên. Chính vì vậy, Quỳnh Nga có lần chia sẻ cô nhận được nhiều tin nhắn khiếm nhã, thậm chí đe dọa.
Với Hoa hồng trên ngực trái, bi kịch hôn nhân được đẩy lên cao trào. Nữ chính Khuê (Hồng Diễm) chấp nhận ở nhà làm nội trợ, chăm sóc gia đình sau khi kết hôn. Nhưng cuối cùng cô bị chồng (Thái - Ngọc Quỳnh đóng) ruồng rẫy, coi thường. Không chỉ gia trưởng, vũ phu, Thái còn có bồ nhí là Trà (Lương Thanh). Trà dùng chiêu giả vờ có thai để ép Thái ly hôn.
Khuê bình thường vốn là người phụ nữ sống lệ thuộc vào chồng, nhưng sau cùng cô chọn cách ly hôn để bước ra khỏi bi kịch gia đình. Cô đi làm, lao vào kiếm tiền, tự trang trải cuộc sống. Sự mạnh mẽ của nhân vật Khuê khiến cô được nhiều khán giả yêu thích, đồng cảm. Và cũng chính vai diễn này đã mang về Hồng Diễm giải thưởng VTV Awards 2020.
Nhắc đến những tiểu tam bị ghét trên màn ảnh, không thể không nói đến vai Linh (Kim Oanh) trong Đừng bắt em phải quên. "Nhìn thôi đã ghét" là nhận xét chung của nhiều khán giả về nhân vật này. Xuất phát điểm là bạn bè, Linh giả vờ hồn nhiên, ngây thơ để chen chân vào mối quan hệ vợ chồng Luân - Ngân. Cô thậm chí còn ra mặt thách thức Ngọc, con gái của Ngân.
Trong phim, vai Linh nhiều lần hành xử vô duyên, khiến người xem ức chế. Diễn viên Kim Oanh từng chia sẻ màn ảnh ít có nhân vật tiểu tam vô duyên và Linh là ngoại lệ.
"Vì sao Linh hồn nhiên thế? Vì cô ấy biết gia đình này cần sự chân thành, ấm cúng. Cô ấy diễn bài chân thành. Cô ấy hồn nhiên và ra vẻ vô tư để lấy lòng tin của vợ chồng Luân, Ngân", Kim Oanh nói.
Hướng dương ngược nắng là câu chuyện xoay quanh mâu thuẫn con chung, con riêng hậu ngoại tình. Dù vướng một số ý kiến trái chiều, đây vẫn là phim truyền hình được chú ý nhất trong giai đoạn cuối 2020, đầu 2021. Phim không xây dựng hình mẫu một tiểu tam xinh đẹp, khéo léo. Thay vào đó là một Diễm Loan hám trai, mê tiền, đồng bóng và nông cạn.
Bộ phim mới nhất, Hãy nói lời yêu, có tiết tấu nhanh, thổi bùng kịch tính ngay từ những tập đầu. Gia đình ông Tín - bà Hoài gặp loạt biến cố dồn dập. Ông Tín bị phát hiện có nhân tình, rồi bồ nhí mang thai. Bà Hoài vốn không phải người hiền lành, đã tìm đến tận nơi để dằn mặt tiểu tam. Song, dường như bà cũng bất lực khi chồng không thể dứt khoát với người thứ ba.
Mặt khác, sự khắc nghiệt, tính cách cực đoan của bà Hoài khiến ông Tín và các con ngày càng nghẹt thở. Hôn nhân của họ bên bờ vực tan vỡ. Chưa kể, cô con gái đầu lòng mà vợ chồng ông Tín kỳ vọng (Hoàng My - Quỳnh Kool đóng) lại bị lừa tình, đánh ghen.
Khán giả bội thực
Khi Hướng dương ngược nắng và Hãy nói lời yêu lên sóng kế tiếp, khán giả đã để lại bình luận rằng các phim Việt gần đây đều có bóng dáng tiểu tam cũng như chuyện ngoại tình. Sự lặp lại này có thể dễ gây nhàm chán cho người xem. Một chủ đề, dù hấp dẫn đến mấy, được khai thác nhiều ắt hẳn sẽ đến lúc tạo cảm giác "bội thực".
Khán giả Mai Anh chia sẻ: "Tuy không phải tất cả, các phim lên sóng gần đây luôn có ông chồng ngoại tình, rồi người thứ ba xuất hiện. Cụm từ tiểu tam đã quá quen thuộc với khán giả. Theo tôi, cái gì nhiều quá cũng không tốt, có thể gây nhàm".
Khán giả Quyên Trang có chung quan điểm: "Hướng dương ngược nắng, Hãy nói lời yêu đều là cuộc chiến với tiểu tam. Đồng tình rằng phim đề tài hôn nhân, gia đình vẫn có lượng người xem lớn, nhưng chủ đề cần đa dạng hơn nữa".
Thực tế, sóng giờ vàng VTV hiện nay không phải chỉ có phim về đề tài tình cảm, ly hôn, ngoại tình. Những phim mang nội dung chính luận, hình sự điều tra hay đặc thù nghề nghiệp vẫn được chiếu xen kẽ như Hồ sơ cá sấu, Lựa chọn số phận...
Song, chủ đề hôn nhân, gia đình vẫn thu hút người xem nhiều hơn và dễ gây hiệu ứng trên mạng xã hội. Thành công của bom tấn truyền hình Hàn Thế giới hôn nhân (năm 2020) là ví dụ điển hình cho luận điểm này.
Càng bức xúc, khán giả càng muốn theo dõi diễn biến để đưa ra phán xét, bình luận. Họ có thể bắt gặp hình ảnh của mình, người thân, bạn bè... đâu đó qua mỗi nhân vật. Những màn đánh ghen, vợ chồng tranh cãi trên phim cũng chỉ là một vài trong vô số câu chuyện ngoài đời thực.
Chẳng hạn, trong Hãy nói lời yêu, sau tập phim bà Hoài đánh ghen, bị chồng tát, khán giả để lại hàng trăm bình luận trên fanpage. Họ mắng chửi ông Tín và tiểu tam, thương xót cho bà Hoài. Nhiều người còn đặt giả thuyết nếu bản thân là bà Hoài, họ sẽ xử lý chồng ra sao.
Trước đây, khi lý giải sức hút của Hoa hồng trên ngực trái, Hồng Diễm từng bày tỏ: "Yếu tố kịch bản đóng góp đến 50% thành công của một bộ phim. Chủ đề của tác phẩm gần gũi cuộc sống, dễ gây bàn tán trên mạng. Mẹ chồng - nàng dâu, vợ chồng là vấn đề muôn thuở, được nhiều biên kịch khai thác nhưng không bao giờ cũ".
Khó để khẳng định phim về đề tài này sắp tới sẽ giảm nhiệt hoặc gây nhàm chán đối với số đông khán giả hay không, bởi cuộc sống luôn muôn hình vạn trạng. Song, việc phim truyền hình Việt nên khai thác thêm những chất liệu mới là cần thiết.
Theo Phương Ly/Zing