Văn hóa

Đại nhạc kịch “Chuyến tàu huyền thoại”: Mãn nhãn, đặc sắc, trào dâng tình yêu quê hương, đất nước

DNVN - Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể câu chuyện về những “Chuyến tàu huyền thoại” bằng cả trái tim và nhiệt huyết của mình.

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện mùa 2 - “Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức diễn ra tối 31/5 tại Cảng Sài Gòn, thu hút 10.000 người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và hàng triệu khán giả theo dõi trực .


Hình ảnh mô phỏng con tàu đầu tiên cho người Việt đóng được hạ thuỷ

Trình diễn fly boat trong chương trình

Trình diễn fly board trong chương trình

Nối tiếp thành công của “Dòng sông kể chuyện” mùa đầu tiên, mùa 2 chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” là vở đại nhạc kịch “bom tấn” đồ sộ do Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cùng ê-kíp là những tên tuổi hàng đầu Việt Nam thực hiện, kết hợp hát, nhảy, múa, diễn xuất cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại, tối tân, tái hiện và tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn, của đất nước ta thông qua câu chuyện về những chuyến tàu. Hoành tráng, choáng ngợp, mãn nhãn, xúc động và trào dâng niềm tự hào, tự tôn dân tộc - đó là những cảm xúc chương trình mang tới cho khán giả xem trực tiếp cũng như qua màn ảnh nhỏ.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến

 

Trong khoảng thời gian gần 90 phút, “Chuyến tàu huyền thoại” đã kể câu chuyện lịch sử cận đại, diễn ra trên dòng sông Sài Gòn thông qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa. Chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến - “Người kể chuyện bằng trái tim” viết kịch bản và Tổng đạo diễn, đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong đó, có nhiều màn trình diễn gây kinh ngạc, sửng sốt lần đầu tiên khán giả được chứng kiến.

Mạnh Dũng

NSƯT Mạnh Dung và bé Gia Huy

Câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của 2 nhân vật ông (do “ông già Nam bộ” - NSƯT Mạnh Dung đảm trách) và cháu (bé Gia Huy đóng), thể hiện sự tiếp nối các thế hệ. Dưới ánh trăng, hai ông cháu đi dạo trên cây cầu, nhìn về phía dòng sông. Cháu bé quay sang hỏi người ông những câu hỏi về dòng sông và những chuyến tàu. Bằng cách trả lời những câu hỏi, người ông đã kể và dẫn dắt người cháu, cùng khán giả bước vào từng câu chuyện của những chuyến tàu đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại của dân tộc.

 

Chương 1 - Hạ thủy, đã tái hiện quá trình đóng và hạ thủy những chiếc thuyền đầu tiên từ triều Nguyễn, đánh dấu sự khởi đầu của ngành đóng tàu tại Việt Nam. Màn này cũng thể hiện việc xây dựng thành Gia Định và việc triển khai hải thuyền cho nhu cầu quân sự và khám phá.


Các diễn viên trong vai những người thợ đã tái hiện cảnh đóng một chiếc ghe bầu lớn ở chính giữa sân khấu. Cảnh di chuyển các khối gỗ lớn, cưa xẻ các tấm gỗ, đóng thuyền, vẽ mắt “điểm nhãn” để tạo sự sống cho chiếc ghe bầu, hoàn thiện con tàu… được thể hiện sinh động. Sau đó, con thuyền được từ từ hạ thủy và tiến ra hướng biển, đón gió ra khơi.

Chương 2 - Cập bến, mô tả cuộc bãi công của công nhân xưởng Ba Son năm 1925, do nhà cách mạng Tôn Đức Thắng lãnh đạo, phản đối sửa chữa tàu Jules Michelet của Pháp nhằm đàn áp cách mạng Trung Quốc, phản ánh tinh thần yêu nước và đấu tranh cho lý tưởng của người lao động Việt Nam.

 

Chương trình đã tái hiện sinh động không khí ở Đại công xưởng Ba Son với hàng trăm công nhân miệt mài sửa chữa, bảo trì máy móc… và những đốc công người Pháp đi lại chỉ đạo. Cảnh bác Tôn (diễn viên Hồ Giang Bảo Sơn thể hiện) tập hợp anh em ban Chấp hành Công hội, bàn kế hoạch bãi công ngăn cản chuyến đi của con tàu, bác Tôn cùng quần chúng nhân dân cùng tiến vào bãi công… rất chân thật, quyết liệt, hào hùng, khiến mỗi khán giả đều phấn chấn, xúc động.

Chương 3 - Ra khơi là câu chuyện về chuyến tàu lớn nhất, chuyến tàu gắn với vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam năm xưa đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Giữa cuộc sống nhộn nhịp vội vã nơi bến cảng, anh Ba (bí danh của Nguyễn Tất Thành) nhiều suy tư trăn trở khi chứng kiến cảnh cuộc sống lầm than vất vả của người dân Việt Nam, phía sau con tàu Amiral Latouche Treville từ từ tiến vào.


Anh Ba gặp anh Lê, chia sẻ ý định muốn đi sang Pháp rồi các nước khác để học hỏi và sau đó sẽ trở về giúp đồng bào mình. Anh Ba muốn rủ người bạn đi cùng mình, và giơ đôi bàn tay ra để nói rằng mình sẵn sàng làm bất cứ việc gì để sống và đi. Người bạn chần chừ muốn suy nghĩ thêm, 2 người chào nhau tiễn biệt, anh Ba theo những thủy thủ đi lên tàu. Con tàu Amiral Latouche Treville đưa anh Ba cùng những người công nhân ra khơi.

Chương này cũng tái hiện cuộc sống trên “con tàu huyền thoại”, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lao động vất vả từ sáng sớm đến đêm khuya. Trong khi những người khác nghỉ ngơi, anh Ba trở về giường của mình đọc sách tiếng Pháp… Dù chặng đường đi ấy có sóng gió thế nào, anh Ba vẫn cố gắng hoàn thành công việc, kiên định mục tiêu của mình. Trái tim anh luôn hướng về tổ quốc, về đất nước, nơi người dân còn đang đau khổ, lầm than.

 

Có thể nói, vai diễn anh Ba do NSƯT Tuấn Lin đảm nhận cùng cách dàn dựng công phu, chân thật, thấm đẫm tính lịch sử của chương này như đưa khán giả trở về với chuyến tàu huyền thoại đưa Bác ra đi tìm đường cứu nước năm xưa, thấy rõ hơn được những gian lao, nhọc nhằn cũng như ý chí quyết liệt của người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm ấy. Cái tài của Tổng đạo diễn là khiến người xem như sống trong một hoàn cảnh lịch sử chân thật, mỗi giây phút đều cảm thấy tràn ngập xúc động, tự hào.

Chương 4 - Dậy sóng, tái hiện các trận đánh trên sông của các chiến sĩ đặc công trong khu vực Rừng Sác thời kỳ chiến tranh, thể hiện sự kiên cường, mưu trí của quân và dân trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược. Trong những trận đánh tàu dậy sóng cả dòng sông, có nhiều chiến sĩ đã ngã xuống hy sinh anh dũng, đem tới bình yên cho muôn nhà.


Hình ảnh chuyến tàu Sông Hương - chuyến tàu lịch sử đầu tiên nối đường biển hai miền Nam Bắc đã cập bến tại Bến cảng Nhà Rồng sau Giải phóng. Bà con cô bác miền Nam đón người thân trở về, mừng rỡ, xúc động trong niềm vui sum họp Bắc Nam. Nhưng, cũng có những người vợ, người con mong mỏi ngóng trông nhưng chờ mãi, chờ mãi không thấy người chồng, người cha của mình trở về, và chỉ còn lại những lời nhắn gửi trong bức thư họ để lại trước khi ra trận. Nhiều khán giả đã rơi nước mắt trước mất mát lớn lao này và biết ơn hơn những hy sinh của cha anh cho hoà bình độc lập của dân tộc.

Chương 5 - Vươn xa là sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực vận tải biển, cho thấy sự vươn xa của thương hiệu và trí tuệ Việt ra toàn cầu. Đó là dòng sông Sài Gòn văn minh hiện đại, công viên bờ sông với bến du thuyền, hình ảnh những cây cầu, thành phố bên sông… Đó là ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay, luôn đoàn kết một lòng cùng đứng lên dựng xây quê hương, cùng vươn cao, vươn xa, cùng thực hiện hóa khát vọng sánh vai cùng các cường quốc năm châu của Bác kể từ ngày Người bước chân lên chuyến tàu huyền thoại năm xưa từ Bến Nhà Rồng.

 






Toàn bộ các chương được kết cấu là một câu chuyện hoàn chỉnh như một bộ phim điện ảnh có chiều dài từ quá khứ đến hiện tại, về “huyền thoại” công cuộc đấu tranh giữ nước bất khuất, kiên cường, công cuộc dựng xây và phát triển của TP Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam, được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến khéo léo, tinh tế kể qua chuyện những chuyến tàu.

Qua đó, người xem không chỉ thấy được TP Hồ Chí Minh đã có thời kỳ lịch sử huy hoàng khi từng sánh ngang với thế giới tự đóng những chiếc tàu đầu tiên từ thời Nguyễn, và cũng trên những chuyến tàu các cuộc đấu tranh phản đối sự đàn áp của ngoại xâm liên tục nổ ra, để từ đó chứng kiến cuộc ra đi tìm đường cứu nước vĩ đại của Bác Hồ, cuộc đấu tranh giành hoà bình độc lập quật cường dân tộc với biết bao xương máu đã đổ xuống. Và hôm nay phát huy ý chí hùng cường của dân tộc, TP Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước nói chung đang mỗi ngày một phát triển, vươn cao, vươn xa hơn nữa với những thành tựu kinh tế đáng tự hào.

 

Mạch Nhiên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo