Đạo diễn phim "Mắt biếc" - Victor Vũ chia sẻ: 'Tôi nhạy cảm và mặc cảm'
Sao Việt khi ở nhà và đi sự kiện khác biệt “một trời một vực”: Bất ngờ nhất là “nữ hoàng Nội y” Ngọc Trinh / Lee Min Ho: Tôi đã thay đổi nhiều so với trước kia
“Tôi là người đầy mâu thuẫn”
PV: Đạo diễn là công việc đòi hỏi sáng tạo không ngừng, cùng cường độ và áp lực công việc cao. Victor Vũ thường lấy năng lượng ở đâu?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi coi điện ảnh không đơn thuần là một công việc, mà là đam mê. Thời điểm quay “Mắt biếc”, liên tục có những ngày tôi chỉ ngủ vài tiếng, làm việc liên tục suốt mười mấy tiếng đồng hồ nhưng không thấy mệt mỏi, chán nản. Cho nên năng lượng của tôi rất tự nhiên, bởi nó đến từ chính đam mê của mình.
Victor Vũ cùng dàn diễn viên "Mắt biếc". |
PV: Không thể tránh khỏi những lúc cạn ý tưởng. Lúc đó anh thường làm gì?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi buông, không gò ép bản thân. Điều này thường xảy ra trong thời kỳ viết kịch bản, tôi bị đuối về ý tưởng hoặc chưa tìm thấy lối thoát cho câu chuyện. Song hãy coi đây là chuyện bình thường thôi với nghề sáng tạo. Trong thời gian mình buông, tự khắc cảm hứng sẽ đến và giúp mình có lối thoát. Đó cũng là lý do vì sao một số kịch bản tôi có ý định làm nhưng buông liền mấy năm, mà “Mắt biếc” là một ví dụ. Thực ra sau khi làm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, tôi đã định chuyển thể “Mắt biếc” nhưng thấy rất khó và chưa thoả mãn. Phải đến cách đây 2 năm, tôi tiếp cận nó ở một góc nhìn mới. Và tôi quyết định giải toả áp lực là không phải bám sát và ràng buộc bởi tác phẩm gốc nữa.
PV: Anh có trao đổi với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi chuyển thể “Mắt biếc” không?
Đạo diễn Victor Vũ: Anh Nguyễn Nhật Ánh rất thoải mái, cho tôi tự do trong sáng tạo. Điều anh quan tâm nhất là làm sao giữ được tinh thần của “Mắt biếc” thôi. Chúng tôi cùng thống nhất, tình yêu của Ngạn dành cho Mắt biếc không chỉ đơn thuần là tình yêu với Hà Lan, tình yêu nam nữ, mà còn là tình yêu làng Đo Đo, yêu quê hương, đất nước. Điều ấy khiến cho bộ phim của tôi có chiều sâu hơn.
Victor Vũ khi đi quảng bá phim. |
PV: “Mắt biếc” nhận được phản hồi tốt từ phòng vé và giới chuyên môn. Đến giờ Victor Vũ đã thở phào được chưa?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi thấy nhẹ hơn, chứ mấy ngày nay rất căng thẳng. Bởi đây là bộ phim mình dành nhiều tâm huyết, cho nên áp lực rất lớn. Song đến bây giờ tôi vẫn hồi hộp lắm
PV: Anh sinh ra và lớn lên ở Mỹ, hưởng thụ trọn vẹn nền văn hoá Mỹ. Anh tìm hiểu và tiếp cận văn hoá Việt Nam như thế nào’?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi phải cảm ơn ba mẹ bởi tuy sinh ra, lớn lên ở Mỹ nhưng gia đình tôi vẫn là một gia đình giàu truyền thống. Từ nhỏ, tôi đã được ba mẹ uốn nắn, nhắc nhở nghiêm khắc về việc tìm hiểu văn hoá truyền thống. Tôi đọc rất nhiều sách, truyện của văn học Việt Nam và những kiến thức ấy giúp ích tôi rất nhiều.
PV: Có một Victor Vũ đậm chất Hollywood với “Người bất tử”, “Lôi báo”, “Scandal”, song lại cũng có một Victor Vũ lãng mạn với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mắt biếc”. Điều này phản ánh anh là người luôn thích sự mới mẻ hay đầy mâu thuẫn?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi cảm thấy mình đầy mâu thuẫn (cười). Tôi khá nhạy cảm và làm theo cảm hứng rất nhiều. Nếu tôi hứng thú một dự án nào đó, tôi sẽ theo đến cùng. Song điều tôi quan tâm hơn cả câu chuyện mình kể có gì mới lạ, có sức hút và có ý nghĩa hay không. Đối với tôi, việc thử sức ở nhiều thể loại mang lại cho tôi nhiều hứng thú.
PV: Sau bước lùi về doanh thu phòng vé với “Người bất tử”, “Mắt biếc” phải chăng là một nước cờ an toàn khi kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, cảnh quay đẹp, tiếp cận nhiều đối tượng khán giả, dễ xem, dễ cảm?
Đạo diễn Victor Vũ: Không phải phim nào của Victor Vũ cũng đạt được doanh thu tốt. Tôi chấp nhận điều ấy như một chuyện bình thường, bởi thị hiếu khán giả rất mơ hồ. Mình không nắm bắt được đâu, nếu càng cố nắm bắt thì càng nguy hiểm. Tôi không bao giờ tự tin tôi hiểu được hoàn toàn thị hiếu của khán giả.
Victor Vũ: “Mắt biếc” là một câu chuyện giàu cảm xúc gần gũi, và đôi khi khán giả chỉ cần vậy thôi. |
Khi quyết định thực hiện dự án nào đều là do tôi yêu và đam mê, chứ không nghĩ nhiều đến yếu tố thương mại. Chẳng hạn “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh “ trước đây đạt doanh thu tốt cũng là một bất ngờ, nằm ngoài dự kiến. Còn “Mất biếc” cũng là một câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, lãng mạn, không kịch tính, cao trào, nên khó có thể an toàn về mặt doanh thu. Tôi chỉ có thể tự tin, “Mắt biếc” là một câu chuyện giàu cảm xúc gần gũi, và đôi khi khán giả chỉ cần vậy thôi.
PV: Vì sao anh lại nói “Mắt biếc” là phim khó nhất trong sự nghiệp của anh đến thời điểm hiện tại?
Đạo diễn Victor Vũ: Khi quyết định làm “Mắt biếc” - thể loại tình cảm lãng mạn là tôi đã bước ra ngoài vùng an toàn của mình. Phim này nghiêng về cảm xúc rất nhiều nên độ khó về diễn xuất đòi hỏi cao hơn. Hơn nữa, tôi phải tái hiện lại thời tôi chưa trải qua, tất cả đều dựa trên ký ức của người khác hoặc mình hình dung về thời gian đó.
PV: Thời điểm nam chính Trần Nghĩa dính scandal bị tố lừa tình, tiền. Anh giải quyết thế nào?
Đạo diễn Victor Vũ: Đó là đời tư của mỗi người. Điều ấy không thay đổi suy nghĩ của tôi về Trần Nghĩa, bởi trong chuyện tình cảm rất khó nói. Còn trong công việc, tôi tự tin với tài năng và bản lĩnh của Nghĩa. Nghĩa rất vững chắc và tập trung cao độ trong thời gian quay.
“Tôi luôn mong mình luôn tạo được thiên đường cho Diệp và con”
PV: Bà xã anh, người mẫu Đinh Ngọc Diệp mới sinh con trùng thời điểm anh bắt đầu thực hiện “Mắt biếc”. Anh làm thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?
Đạo diễn Victor Vũ: Lúc bắt đầu quay “Mắt biếc”, bé mới có 4 tháng tuổi thôi. Vì phải đi xa nên tôi quyết định đưa hai mẹ con theo đoàn phim luôn. Có thể vì vậy mà tinh thần mình rất thoải mái, không phải suy nghĩ đến gia đình vì có gia đình luôn ở bên cạnh rồi.
Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp. |
PV: Đinh Ngọc Diệp từng nói, 3 năm hôn nhân với Victor Vũ “như ở thiên đường”. Anh có bí quyết gì vậy?
Đạo diễn Victor Vũ: Tôi luôn mong mình luôn tạo được thiên đường cho Diệp và con. Tôi biết mình khó tính, khó ở, nên người ở bên cạnh tôi phải có tính kiên nhẫn.
Bà xã Đinh Ngọc Diệp là người tốt bụng, luôn nghĩ cho người khác. Diệp cũng hoà đồng, tạo ra sự thoải mái cho tôi, không bao giờ khiến tôi bị áp lực, căng thẳng bởi chuyện gia đình. Ở nhà tôi hơi trẻ con, vui tính, hài hước, vì ở hiện trường đã phải gồng mình và nghiêm túc hơn rồi.
PV: Victor Vũ từng chia sẻ anh là người nhạy cảm và dễ tổn thương. Đến bây giờ, sau khi trải qua nhiều chuyện, anh thay đổi ra sao?Đạo diễn Victor Vũ: Chắc chắn là mình đã học được cách đối phó với mọi tình huống. Bây giờ, khi đã làm bố, tôi coi nhẹ mọi thứ. Tôi cảm thấy cuộc đời thực ra ngắn ngủi lắm, không có gì là mãi mãi. Tốt hơn hết là hàng ngày, mình hãy sống hết sức có thể, làm những gì mình muốn, tận dụng mọi cơ hội đến với mình. Hiện tại, tâm lý và sự kiên nhẫn của tôi tốt hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn khá nhạy cảm và cả mặc cảm nữa.
PV: Giàu có, thành đạt, nổi tiếng, có gia đình hạnh phúc. Anh mặc cảm ở điểm gì?
Đạo diễn Victor Vũ: Đó là lý do vì sao tôi rất đồng cảm với nhân vật Ngạn. Từ ngày bé, học cấp 3, rồi lên đại học, tôi luôn thấy mặc cảm về bản thân. Đó là lý do vì sao đến năm 21 tuổi tôi mới có bạn gái. Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hiểu sự mặc cảm nhút nhát ấy từ đâu ra. Còn trong công việc, tôi luôn cảm thấy không hài lòng, yên tâm, luôn cảm thấy kịch bản, diễn xuất chưa đủ tốt, hình ảnh chưa đủ đẹp. Có thể nó là một tính tình mà mình cần phải vượt qua, thay đổi chăng?
Đạo diễn Victor Vũ
PV: Điện ảnh Việt những năm gần đây trăn trở với câu chuyện kiểm duyệt phim. Là người trong cuộc, anh chia sẻ điều gì?Đạo diễn Victor Vũ: Đương nhiên kiểm duyệt là một nỗi lo rất lớn cho các nhà làm phim. Bởi nó hạn chế sự sáng tạo, khi mình sáng tạo dưới nỗi sợ này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kịch bản. Kịch bản bị ảnh hưởng đương nhiên phim sẽ bị ảnh hưởng.
Thực ra Việt Nam không phải nước duy nhất trên thế giới khắt khe về kiểm duyệt đâu. Tất nhiên, để đưa điện ảnh Việt vươn xa trên thế giới, cần rất nhiều sự thay đổi. Song tôi là người lạc quan và đam mê làm phim về Việt Nam, về những câu chuyện của người Việt. Cho nên tôi chấp nhận và dám đối đầu.
PV: Trân trọng cảm ơn anh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo