Văn hóa

Đời thật của hai bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt

Màn ảnh Việt Nam xuất hiện không ít các nữ nghệ sĩ chuyên vào vai người mẹ lam lũ, khắc khổ nhưng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả nhất phải kể đến nghệ sĩ Ánh Hoa và NSƯT Hoàng Yến.

Những sao Hoa ngữ đóng phim chuyển thể từ tiểu thuyết được tác giả nguyên tác khen ngợi hết lời / Top những sao Việt từng dũng cảm thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ

Nghệ sĩ Ánh Hoa, bà mẹ truân chuyên từ trong phim đến ngoài đời

Mới đây, đông đảo người thân, bạn bè, đồng nghiệp là nghệ sĩ đã tiễn đưa nghệ sĩ Ánh Hoa về nơi an nghỉ cuối cùng. Trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ liên tục gửi lời chia buồn đến gia đình nữ nghệ sĩ và chúc cho vong linh “bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt Nam” sẽ lên thiên đường.

Nghệ sĩ Ánh Hoa sinh năm 1941 tại Bến Tre trong một gia đình giàu truyền thống cải lương. Từ năm 7 tuổi, bà đã tham gia nghệ thuật khi giả trai đóng Na Tra trong ở vở “Na Tra lóc thịt”. Sau này, khi kết hôn với “Vua Xàng Xê" Minh Chí, nghệ sĩ Ánh Hoa chuyển qua nghiệp làm bầu, cùng chồng dìu dắt đoàn hát lưu diễn khắp miền Tây. Thời điểm này bà gây tiếng vang với những vai như nhũ mẫu trong “Dương Vân Nga”, bà mẹ trong “Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga”…

Đời thật của hai bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt  - ảnh 1
Nghệ sĩ Ánh Hoa.

Khi chuyển sang đóng phim, nữ nghệ sĩ được khán giả yêu mến qua các vai diễn người mẹ có số phận khắc khổ nhờ khuôn mặt hiền hậu với nụ cười nhân từ. Đầu tiên là vai bảo mẫu Đô của trong bộ phim “ Người tình - L'Amant” của đạo diễn người Pháp tên Jean Jacques Annaud. Bộ phim sau đó trở thành hiện tượng, mang về cho bà nhiều cơ hội diễn xuất mới, trong đó là vai bà Ti - quản gia một gia đình giàu có ở tác phẩm “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng (năm 1993).

Đến “Dã từ dĩ vãng”, khi vào vai người mẹ già của Hạnh, nghệ sĩ Ánh Hoa gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi sự khắc khổ, hi sinh vì con cháu; trong phim, không ít lần bà khiến khán giả sụt sùi với lối diễn xuất mộc mạc, tinh tế của mình. Tiếp đó là nhân vật Tám Luông trong phim “Đất phương Nam” (1997), “Đồng tiền xương máu”, bà Hai trong “Mùa len trâu” và Má Hai ở “Cổng mặt trời”,…

Đời thật của hai bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt  - ảnh 2
Nghệ sĩ Ánh Hoa trong phim "Dã từ dĩ vãng".

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những vai diễn lận đận, khắc khổ trên màn ảnh đã vận vào cuộc đời nghệ sĩ Ánh Hoa. Bởi gần 30 năm trước, chồng bà qua đời sau thời gian bệnh nặng. Ông mất chỉ vài tháng sau khi bà quay xong phim “Mùi đu đủ xanh”. Sau đó cả 4 đứa con cũng lần lượt qua đời để lại bà một mình, ra vào trong căn nhà dưới chân cầu chữ Y (quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Vài năm trước, nghệ sĩ Ánh Hoa về sống cùng người cháu nội trước khi qua đời vào chiều 1/11.

NSƯT Hoàng Yến, bà mẹ khắc khổ trên màn ảnh nhưng có cuộc sống ngoài đời

NSƯT Hoàng Yến sinh năm 1932 tại Hà Nội, bà được coi là một trong những nữ nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh phía Bắc Việt Nam. Sinh thời nữ nghệ sĩ tham gia nhiều bộ phim như “Bao giờ cho đến tháng 10”, “Quà năm mới”, “Hoa xuyến chi”, “Bông sen”,… nhưng tiêu biểu nhất phải kể đến vai bà Vi trong bộ phim truyền hình “Của để dành”.

Đời thật của hai bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt  - ảnh 3
Bà Vi trong "Của để dành".

“Của để dành” là bộ phim truyền hình dài tập phát sóng lần đầu vào năm 1998 ca ngợi tình mẫu tử sâu sắc và gây được tiếng vang lớn cũng như làm nên tên tuổi của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Trong phim, NSƯT Hoàng Yến vào vai bà Vi – người mẹ của ba đứa con gồm Thanh (cố NSND Anh Tú), Tiến (Hồng Tuấn) và Thư (Thu Hường). Do bà Vi thường xuyên bệnh tật trong khi cả ba người con quá bận rộn nên họ quyết định tìm người giúp việc cho mẹ. Tuy nhiên tất cả đều không ở lại được lâu.

Quá thất vọng về các con nên bà Vi bỏ đi. Chỉ khi ấy, ba người con mới nhận ra mẹ quan trọng thế nào và cuống cuồng đi tìm. Cuối cùng, khi cảm thấy đã dạy cho các con một bài học sâu sắc, bà Vi quyết định quay về nhà. Khán giả nhận xét, NSƯT Hoàng Yến đã Khắc họa sắc nét hình ảnh một bà mẹ đáng thương trên màn ảnh bằng gương mặt mệt mỏi, khắc khổ cùng những cử chỉ chân thực.

Trong lần trò chuyện với Tiền Phong trước khi qua đời vào chiều ngày 4/7, NSƯT Hoàng Yến tâm sự: “Có lẽ bà Vi là vai diễn tôi không bao giờ quên trong cuộc đời này. Những phân cảnh tôi ngã, tôi khóc đều đến từ cảm xúc chân thật nhất. Khi quay phim có nhiều kỉ niệm đẹp lắm nhưng tôi chỉ biết gọi tên nó là đẹp chứ không còn nhớ được nhiều nữa đâu, tôi già rồi mà.

Đời thật của hai bà mẹ khắc khổ nhất màn ảnh Việt  - ảnh 4
NSƯT Hoàng Yến.

Nhưng tôi vẫn nhớ sau khi phim phát sóng, ra đường có khán giả chạy đến bảo “Cho con ôm bà một cái, bà diễn thật như chính cuộc sống của mình làm con thuơng quá”. Mà đâu phải một người, một lần mà có nhiều người cũng từng chạy đến bên tôi bảo vậy. Đến tận bây giờ, lâu lâu đi đâu, nhiều người nhận ra, vẫn gọi tôi với cái tên cũ là “bà Vy bà Vy” rồi đứng nói chuyện chào hỏi rất vui vẻ. Người nghệ sĩ như tôi chỉ cần có vậy là đủ".

Theo hàng xóm và nhiều nghệ sĩ, mặc dù chuyên đóng vai khắc khổ trên phim nhưng ngoài đời NSƯT Hoàng Yến có một cuộc sống yên ấm với người chồng là đạo diễn Hồng Minh (từng công tác tại Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam). Các con của ông bà sau này cũng nối nghiệp cha mẹ; trong đó con gái là nghệ sĩ Hoàng Hương – diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam còn con trai là Hoàng Phương – công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam.

Những năm cuối đời bà sống viên mãn bên các con, các cháu trong căn nhà nằm trong ngõ trên đường Quang Trung (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm