Nếu cứ tiếp tục “xào lại món cũ” thì TVB sẽ ngày càng khó mà vượt qua được khó khăn trước mắt
Thái Tư Bối đáp trả về lùm xùm sau giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của TVB 2020 / 'Nhất tỷ' TVB Uông Minh Thuyên trở thành tâm điểm chú ý vì ăn mặc quê mùa, lạ lùng khi đi mua sắm
Chỉ trong năm vừa qua, các bộ phim như “Bằng chứng thép 4”, “Sứ đồ hành giả 3”,... lần lượt thay phiên nhau lên sóng. Phim cũ quay mới, cho dù là phim hot từ mười mấy năm trước hay là phim mới nổi gần đây, chỉ cần có độ hot, có khả năng tăng rating thì chắc chắn sẽ lại đem ra “hâm nóng”. Đáng tiếc là đã qua thời đại hoàng kim của các bộ phim hot, những phần mới của các bộ phim hot trước đó không còn hương vị nổi bật như trước nữa mà chỉ còn lại những hồi ức “tốt đẹp” của dĩ vãng mà thôi.
Phim mới không ra lò, những diễn viên thế hệ mới được lăng xê cũng chẳng có ai công nhận, TVB hiện nay đã tuột dốc một cách rõ rệt.“Lực lượng phản ứng” hay “Hồ sơ trinh sát”? Quả thực rất khó nói!
Để cứu vớt rating ngày càng giảm sút, hiện nay lại hướng tới đầu tư lại vào bộ phim “Lực lượng phản ứng” - Bộ phim năm xưa đã lăng xê Quan Vịnh Hà nổi tiếng, nhưng lại không thể tụ tập đông đủ những thành viên năm đó. Nam chính là Âu Dương Chấn Hoa và Ngụy Tuấn Kiệt đã rút lui khỏi giới giải trí, Quan Vịnh Hà lui về chăm sóc cho mái ấm gia đình. Không mời được người tốt nhất thì chỉ đành phải dùng tạm người khác, thế nên đã mời tới Tuyên Huyên để dẫn dắt tình tiết bộ phim lần này.
Nữ chính lần này dường như rất hợp với nhan vật chị Nga năm đó, sư tỷ xinh đẹp ngốc nghếch gia nhập đội ảnh sát hình sự đảm nhiệm vị trí văn thư. Đới An Na do Tuyên Huyên thủ vai là một nhân viên quản lý hồ sơ, chức vụ cụ thể có thể tham khảo nhân vật Văn Uyển Lan do Xa Thi Mạn thủ vai trong “Hồ sơ trinh sát 4”. Đới An Na là một người phụ nữ tuổi cũng không còn nhỏ nhưng chỉ thích ở nhà, an phận thủ thường với những gì mình có, tình yêu thì không có nhưng lại có mối quan hệ cực rộng.
Trong một lần tình cờ, được hợp tác với các cấp bô lão trong “Lực lượng phản ứng” như Trần Tam Nguyên, tinh anh trong Phi Hổ đội - Mông Hán Sâm, ba người được sắp xếp vào một tổ, chủ yếu xử lý những vụ án kỳ lạ từ nhiều năm trước. Trong quá trình ba người hợp tác với nhau, tình tiết chắc chắn sẽ để Mông Hán Sâm và Đới An Na trở thành một đôi oan gia đối đầu với nhau, cuối cùng trong quá trình theo đuổi những vụ án năm xưa sẽ xảy ra nhiều “phản ứng hoa học”. Và rồi lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, giữa hai người có tình cảm yêu đương sâu đậm.
Còn về nhân vật Trần Tam Nguyên thì chắc chắn sẽ không có bất kỳ quan hệ tình cảm nào với tên họ Trần, có lẽ sẽ có tuyến tình cảm với La Trọng Khiêm (chồng của Dương Di, hiện tại đổi tên thành La Tử Dật). La Tử Dật đảm nhận vai gián điệp của cục cảnh sát, anh có một tuổi thơ rất bi thảm, cả nhà bị giết sạch. Khi ấy, Đới An Na là sư tỷ của Lưu Đạt Hoa. Thế nên cả hai cũng đã có mối liên hệ với nhau.
Còn về việc Đới An Na cứ mãi đảm nhiệm công việc văn thư là vì năm xưa có một vụ án bắt cóc con tin, khiến cô bị ám ảnh, thế nên từ đó không dám cầm súng nữa, mãi cho tới khi gặp được La Tử Dật, phát hiện nhiệm vụ làm gián điệp của anh đang gặp nguy hiểm, xuất phát từ cảm giác áy náy năm xưa nên đã ra tay giúp đỡ anh. Dưới dự hỗ trợ của tinh anh trong đội Phi Hổ, cô đã lấy lại can đảm cầm súng một lần nữa.
Đây không phải là bán cảm xúc mà là bán kinh điển
Hiện nay tình cảnh của TVB cực kỳ khó khăn, các diễn viên cũ đã rút lui khỏi giới giải trí, các diễn viên mới lại chưa đủ cứng, các phim mới lại rất khó có thể gây được tiếng vang. Thế nên chỉ có thể “xào nấu” lại những bộ phim kinh điển năm xưa mong rằng mượn độ hot của những bộ phim này để nhận được cảm xúc dạt dào của khán giả như trước, tăng tỉ suất người xem. Thế nhưng, thời thế thay đổi, mỗi lần làm lại đều càng cho thấy những bản mới không thể nào vượt qua được bản cũ kinh điển năm xưa.
Ví dụ như lần này, cho dù là Tuyên Huyên quay lại, Đằng Lệ Doanh vẫn đảm nhiệm vai diễn cũ, nhưng hương vị của “Lực lượng phản ứng” đã hoàn toàn khác xưa rồi. Điều khiến “Lực lượng phản ứng” không thể làm lại được là vì các nhân vật chính là những người bảo vệ trật tự, bảo vệ chính nghĩa. Thêm vào đó là độ hòa nhập trong những lần đụng độ ở các con phố, hẻm không được tự nhiên, không thu hút người xem.
Chúng ta muốn được thấy những lần cãi cọ, đập phá của công tử nhà giàu Trần Tiểu Sinh và cả cuộc sống chật chội, đông đúc nhưng lại giàu tình người ở khắp lầu trên lầu dưới khu tập thể cũ. Người Hồng Kông bây giờ họ đã được ngồi trong những không gian được trang trí xa hoa, khoảng cách gần gũi năm xưa đã quá xa rồi. Những phân cảnh lâu ngày sinh tình giữa hàng xóm với nhau, đặt vào xã hội hiện đại ngày nay thì lại quá gượng, không được tự nhiên, không phù hợp với hiện thực. Đội ngũ ăn ý nhất năm xưa nay đã tan rã chẳng còn ai. Họ hoặc là quy ẩn, hoặc là chuyển đi.
Hiện nay, những con ngõ, con phố ấy đã là thiên hạ của những người khác. Cho dù là cố tìm những người ở thế hệ đó về để bán cảm xúc, nhưng trải qua nhiều năm như vậy họ cũng đã không còn như xưa nữa rồi. Trần Tam Nguyên do Đằng Lệ Doanh thủ vai trong phim này đã trở thành “tay súng hàng đầu” cấp bô lão, dường như vẫn còn ở Bộ Giao thông, nhà hàng mà chị Hai do Chu Mễ Mễ thủ vai kinh doanh trông có vẻ cũng vẫn chưa sập tiệm.
Nhưng mối quan hệ giữa những nhân vật còn lại trong “Lực lượng phản ứng 2021” này với 4 phần trước có vẻ hơi khiên cưỡng, cốt truyện cũng hơi cực đoan, cạm bẫy hóa. Nếu không phải là sự trở lại của Đằng Lệ Doanh, sự kiên trì của Chu Mễ Mễ thì tình tiết của cả bộ phim chẳng có chút liên quan gì tới cốt truyện vốn có của “Lực lượng phản ứng”. Thậm chí còn có thông tin nói rằng, trước kia còn từng cân nhắc về việc đặt tên phim là “Hồ sơ trinh sát 5”, vì nguyên nhân diễn viên, bộ phim này có thể đặt bất kỳ tên gì.
Trạng thái của Tuyên Huyên thực sự không được tốt, mảng phim hài thực sự không hợp với cô
Là vai diễn chính trụ cột trong phim “Lực lượng phản ứng 2021”, Tuyên Huyên đã nhiều năm không tham gia diễn xuất trong các bộ phim của đài TVB. Những năm gần đây cô chỉ dành thời gian lãng phí thanh xuân ở Đại Lục. Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, là một người từng là Thị Hậu và Hoa Đán, Tuyên Huyên cũng đã qua thời kỳ hoàng kim của mình. Không những vấn đề tuổi tác và tình trạng sức khỏe, hơn thế thì loại hình nhân vật sở trường của cô đã không còn để lại cho cô nhiều đất diễn nữa.
Những năm Tuyên Huyên rút lui khỏi giới, cô không còn giữ được trạng thái như trong ký ức trước kia nữa. Tuy cũng có tập luyện và giảm cân, nhưng về tổng thể cũng đã tròn người hơn xưa, thế nên đã không còn phù hợp với tạo hình nhân vật mảnh khảnh. Để tránh khán giả hình thành tâm lý phản cảm, thế nên đã sắp xếp đan cài cho Tuyên Huyên nhiều cảnh đánh đấm đùa cợt, hài hước. Thế nhưng cơ thể quá béo, động tác lại không linh hoạt, trở nên hậu đậu thành ra lại phản tác dụng.
Điều đau lòng hơn nữa là Tuyên Huyên từng là Thị Hậu của đài TVB nay đã về tuổi xế chiều, muốn đóng phim cũng chỉ có thể đóng những vai không hợp với cô. Gần đây nhất, vai diễn trông có vẻ bình thường và hợp với cô nhất chính là trong phim “Hiện trường phạm tội”, cô vào vai nữ chính cô chủ nhà mù Đinh Hỷ Duyệt. Tuyên Huyên có khuôn mặt hơi thô và thần sắc khá cứng. Hồi trẻ khi còn gầy, cô rất khó đóng những vai diễn thiếu nữ đáng yêu, hay dịu dàng. Cô vẫn phù hợp với những vai diễn có cá tính mạnh, kiên cường, nghị lực hơn.
Thế nhưng lần này thiết kế nhân vật lại có vấn đề, so sánh Tuyên Huyên với Đằng Lệ Doanh, Tuyên Huyên lại là người lớn tuổi hơn. Hơn nữa lần này nhân vật là một cô gái già ế chồng nhưng lại hơi mê trai đẹp, ít nhiều gì vẫn thiếu hài hòa, Tuyên Huyên thiếu chút nữa đã rơi vào hố sâu của kiểu cưa sừng làm nghé. Nhớ năm đó, khi thiết kế nhân vật chị Nga, cũng là người được chiều chuộng mười mấy năm, bỗng nhiên bị kẻ thứ ba xen vào, ở độ tuổi trung niên bị chồng bỏ trở thành “bà cô già ngốc nghếch” nhưng trong quá trình từ việc đột ngột rơi vào sự hỗn loạn trông cuộc sống cho tới khi quật cường đứng dậy, đây lại là kiểu cốt truyện dễ lấy được sự đồng cảm từ khán giả.
Tại sao lại khó có thể vượt qua được bản cũ?
Điểm mạnh của bản cũ là không trốn tránh máu tanh, không trốn tránh tình cảm, cả quá trình đều diễn ra trong phạm vi những con ngõ, con phố ở Hồng Kông. Tuyến chính vẫn là cuộc sống ở trong những con ngõ, hẻm và những người qua lại ở đây. Có tội phạm hung tàn, cũng có những người đau lòng che giấu đi nỗi đau, các nhân vật chính lại cố hết sức bảo vệ cuộc sống yên bình, ổn định, mong muốn cuộc sống của người dân được tốt hơn.
Nội dung trọng tâm của “Lực lượng phản ứng” là những câu chuyện cuộc sống gia đình thường ngày, trong cuộc sống còn có nhiều kẻ tội phạm ngoài pháp luật và cảnh sát hình sự hợp tác với người dân để bảo vệ sự ổn định của cả xã hội, là hành động không thể tự cảm nhận được đã thâm nhập vào trong cuộc sống gia đình thường ngày. Họ là những người thấp cổ bé họng, lương ba cọc ba đồng như khán giả, ăn mấy món ăn ở quán ăn dưới lầu, sáng đi làm chiều tan ca, người thân trong nhà cãi cọ qua ngày.
Nhưng khi tội ác xảy ra thì “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, những người phụ nữ vốn yếu đuối như chị Nga, Tam Nguyên đều ra mặt chiến đấu ở tiền tuyến chống lại tội phạm. “Lực lượng phản ứng” sử dụng đề tài cuộc sống gia đình thường ngày bao hàm trong đó là những cảnh sát hình sự hành thiện trừng trị tội ác, cả hai yếu tố hòa trộn vào nhau. Chính điều này là thứ mà hiện nay TVB không thể làm lại được.
Vì hiện nay tuy TVB làm lại những phim cũ có phong cách và bối cảnh Trung Quốc, nhưng lại quá say mê những cảnh theo phong cách châu Âu mang chất lạnh, luôn thiếu mất độ ấm của gia đình, thế nên đã đánh mất đi những cảm xúc tình thân ban đầu. Trong phim, rõ ràng là người yêu nhưng lại ngồi trong nhà hàng Pháp ngồi cách xa nhau ăn phải có quy củ, thần thái, gần như không có một chút gì gọi là yêu đương như việc ngồi kề vai nhau ăn ở những cửa tiệm chật hẹp.
Hương vị của phim cũng đã khác hoàn toàn rồi. Khi đã xem bản cũ rồi giờ xem bản mới, khán giả không còn cảm nhận được sự chân thật, tự nhiên trong nội dung phim nữa, tình tiết câu chuyện cũng rời rạc, không có tính hòa hợp, móc nối với nhau. Ví dụ như Trần Hào, sự hài hước của anh không còn có sự hòa hợp giữa khí chất cá nhân và đoạn thoại hài hước nữa mà là nhấn mạnh sự trái ngược giữa khí chất cá nhân, nội dung bên trong của lời thoại. Từ đó khiến diễn xuất của diễn viên bị hạn chế đi rất nhiều.
Điều quan trọng hơn là Trần Hào và Tuyên Huyên, Đằng Lệ Doanh và La Tử Dật, phương thức diễn của hai cặp đôi này có sự khác biệt. Tuyên Huyên và Đằng Lệ Danh đi theo phong cách tả thực và khí chất như năm xưa, còn Trần Hào và La Tử Dật lại đi theo phong cách làm lố, tấu hài của hiện đại. Hai phong cách cùng hợp lại trong một bộ phim khiến những vết nứt về tổng thể và độ hòa hợp của phim ngày càng nghiêm trọng. Như việc Tuyên Huyên không thể hoạt bát, linh động được, Trần Hào cũng không thể nào trầm tĩnh, điềm đạm xuống được. Nam nữ chính không có được sự đồng nhất, khiến tình tiết bị khiên cưỡng, khiến cưỡng tới mệt mỏi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo