NSND Hồng Vân: Các nghệ sĩ trẻ hãy học làm người trước khi làm ngôi sao!
Diễm My 9X khoe bộ ảnh màu sắc cổ điển giữa lòng Hà Nội / Đều là mỹ nhân được tung hô rầm rộ nhưng nhan sắc thật qua ảnh chưa chỉnh sửa của Địch Lệ Nhiệt Ba và Dương Tử lại gây bất ngờ
Bất chấp lịch trình bận rộn khi đang là host của hàng loạt chương trình truyền hình lớn nhỏ, NSND Hồng Vân tái ngộ điện ảnh bằng vai diễn "mẹ nội" của một gia đình tài phiệt xứ Huế ở Gái Già Lắm Chiêu 3. Trái ngược với vai diễn "mẹ chồng khó tánh" của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân là "mẹ nội" tân thời, phá bỏ mọi nguyên tắc cổ hủ, ủng hộ chuyện tình của cháu trai Lê Xuân Tiền và cháu dâu tương lai Lan Ngọc.
Mẹ nội của Gái Già Lắm Chiêu 3 là một người đàn bà sâu sắc và cao tay
Cơ duyên nào đưa cô đến với Gái Già Lắm Chiêu 3?
Tôi biết Gái Già Lắm Chiêu lâu rồi rồi nhưng tôi không nghĩ sẽ đóng phim này. Toàn là người năng động, trẻ trung nên khi nhận được lời mời vào Gái Già Lắm Chiêu 3, tôi cảm thấy khá bất ngờ và tò mò. Không lẽ ekip muốn đề cập đến chuyện những người phụ nữ ở lứa tuổi như tôi cũng biết xài chiêu? Nhưng khi Bửu Lộc có lời mời, tôi vẫn đồng ý liền.
Sau khi nghe đạo diễn Bảo Nhân nói về nhân vật mẹ nội, tôi cảm thấy rất thích. Thậm chí chưa sắp xếp được lịch quay nhưng vẫn quyết sẽ đóng phim này cho bằng được.
Vai mẹ nội trong Gái Già Lắm Chiêu 3 có những điểm gì tương đồng với NSND Hồng Vân ở ngoài đời? Liệu hai người gặp nhau ở sự… cuồng công nghệ?
Đúng vậy, riêng về vấn đề này thì tôi rất phù hợp để vào vai mẹ nội cuồng công nghệ trong Gái Già Lắm Chiêu 3. Trước đây tôi không hề thích Facebook hay Youtube nhưng sau này càng dùng thì tôi lại càng ghiền.
Mọi người trong gia đình bắt đầu càm ràm vì thấy tôi sử dụng điện thoại quá nhiều trong một ngày. Tuy nhiên tôi dùng điện thoại nhiều như vậy là do thức thời thôi, bây giờ cái gì cũng làm việc qua điện thoại, mình đu theo là hợp lí rồi. Tôi không thể đứng đó cản trend được!
Mạng xã hội có đem lại cho cô nhiều phiền toái?
Không hề, mạng xã hội chỉ thuận tiện chứ không hề bất tiện chút nào, nhất là trong công việc. Nó giúp chúng ta tiết kiệm thời gian hơn. Có những thứ chỉ cần trao đổi qua messenger là đủ rồi chứ không nhất thiết phải gặp nhau mới được.
Ngoài việc cuồng công nghệ, giữa cô và vai mẹ nội trong Gái Già Lắm Chiêu 3 còn điểm gì tương đồng?
Không, ngoài chuyện đó ra thì tôi ở ngoài đời với mẹ nội trong Gái Già Lắm Chiêu 3 không còn điểm gì tương đồng nữa. Thứ nhất, mẹ nội là người Huế. Thứ hai, mẹ nội là người phụ nữ quyền lực trong một đại gia đình danh gia vọng tộc. Và thứ ba, bà còn là một người nổi loạn. Tất cả những điều tôi kể trên ở mẹ nội đều không có ở trong tôi.
Cô có thể chia sẻ thêm về sự nổi loạn của mẹ nội trong Gái Già Lắm Chiêu 3?
Trong biệt phủ rộng mấy ngàn ha của Lê Gia có những người phụ nữ đã quá quen với nếp sống giàu sang, cung đình. Nói một cách trừu tượng hơn, họ giống y như những con chim bị nhốt trong lồng vậy. Mẹ nội là người lớn tuổi nhất trong Lê Gia. Bà đã trải qua thời kì đó rồi và hơn ai hết, bà hiểu về những khát vọng vượt ra khỏi khuôn khổ của hết thảy phụ nữ trong gia tộc này. Chính vì vậy, bà nổi loạn không chỉ vì muốn giải phóng cho riêng bản thân mình mà còn muốn giải thoát cho cháu trai và cháu dâu của mình nữa.
Thoáng nhìn người ta sẽ nghĩ mẹ nội là người hời hợt, nông cạn và mắc cười nhưng ẩn chứa đằng sau bà chính là sự sâu sắc và “cao tay” trong việc phá bỏ nguyên tắc của cô con dâu, cứu lấy cháu trai của mình. Vai mẹ nội vừa bi, vừa hài là bởi vậy.
Vai mẹ nội ghi dấu những trải nghiệm “lần đầu tiên” nào của cô?
Nhân vật mẹ nội từ đầu đến cuối là vui cười, hài hước nhưng có trường đoạn đạo diễn yêu cầu tôi phải lấy được nước mắt của khán giả. Chỉ trong cùng set quay thôi sẽ phải có cả tiếng cười lẫn nước mắt, đến bây giờ mỗi khi nghĩ lại tôi vẫn còn cảm giác nghẹt thở. Bởi lẽ thời tiết ở Huế khắc nghiệt lắm, có lúc hơn 40 độ C liền, mẹ nội phải mặc đồ nhung gấm 2-3 lớp và đeo đủ thứ phụ kiện trên người, để có thể tải được những thứ nặng cả về ngôn từ lẫn biểu cảm như vậy không phải là điều dễ dàng.
Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ mình “hay” vì có thể hoàn thành trọn vẹn vai diễn này. Tôi có tuổi rồi, bay qua bay lại cảm thấy rất mệt nhưng tôi luôn tôn trọng yêu cầu đến mức tuyệt đối của đạo diễn. Tôi mong đây sẽ là một vai diễn đáng nhớ đối với bản thân tôi nói riêng và khán giả xem phim nói chung.
Phim có bối cảnh ở Huế vậy giọng nói trong phim cô xử lí như thế nào?
Tôi có thể bắt chước được tiếng vùng miền một cách tương đối nhưng cái khó là ở chỗ giọng của mẹ nội trong bộ phim này không phải giọng Huế hiện đại mà là giọng Huế cổ. Tôi có tìm hiểu trên Youtube về giọng thuần Huế qua những video về người Huế xưa để học cách phát âm sao cho chuẩn nhất nhưng vẫn chưa ra được. Rất may là khi đến phim trường, anh đạo diễn là người Huế nên mỗi khi thấy tôi làm sai, anh ấy đều sửa cho tôi ngay tại đó luôn. Vì thế, tôi nghĩ mình đã sử dụng tiếng Huế cho nhân vật chuẩn đến 80-90% rồi.
Ít tuổi hơn NSND Lê Khanh nhưng lại vào vai mẹ chồng của cô ấy. Cô có cho rằng đây là một sự bất công?
Tôi mê chị Lê Khanh lâu rồi bởi chị ấy sở hữu một sắc đẹp mà bất kì người phụ nữ nào cũng mong ước. Chúng tôi rất thân nhau ở ngoài đời nhưng để được diễn chung với nhau thì đây là lần đầu tiên. Tôi cũng không thấy có vấn đề gì ảnh hưởng khi tôi phải xưng hô mẹ-con với chị ấy trong bộ phim này.
Mẹ nội có phải là một nhân vật khó tính?
Vai mẹ chồng của chị Lê Khanh mới là vai cực kì khó tính trong phim. Còn vai bà mẹ nội của tôi thì lại không hề khó tính chút nào, có chăng là bà ấy khó tính trong quá khứ thôi. Vì đã từng trải qua sự hà khắc trong tính cách rồi nên mẹ nội nhận ra điều đó sẽ làm ảnh hưởng như thế nào đối với mọi người xung quanh. Vì thế trong hiện tại, mẹ nội muốn đi ngược lại những luật lệ của cô con dâu để giải phóng cho bản thân mình cũng như cháu trai, cháu dâu của mình.
Điều đó có khiến mẹ nội và cháu dâu (Ninh Dương Lan Ngọc) thân thiết trong Gái Già Lắm Chiêu 3?
Cách sống và cách suy nghĩ của cô cháu dâu chính là những điều mà mẹ nội luôn mong muốn ở bản thân mình. Điều đầu tiên khiến bà thích cô cháu dâu ấy chính là bởi sự thật thà mà cô ấy bộc lộ qua các chương trình truyền hình thực tế. Bà rất vui khi biết cô và cháu trai của bà có tình cảm với nhau. Đến khi bà biết cô con dâu của mình không đồng ý tán thành cho hai cháu thì bà đã tìm mọi cách để đi ngược lại quan điểm đó.
Cô nhận định như thế nào về sự thay đổi trong diễn xuất của Ninh Dương Lan Ngọc trong bộ phim này so với Ninh Dương Lan Ngọc trong Cô Ba Sài Gòn trước đây?
Không chỉ riêng điện ảnh mà ở bên lĩnh vực sân khấu, Ninh Dương Lan Ngọc cũng đã từng làm việc chung với tôi rồi. Với tôi, Ngọc là một cô bé diễn viên rất thông minh và nhạy cảm trong từng vai diễn. Cô ấy cũng thuộc kiểu diễn viên không ôm đồm một lúc nhiều thứ như cách mà nhiều bạn diễn trẻ bây giờ hay mắc phải. Nhiều bạn thường chạy đua về lượng hơn là chất rồi đánh đồng giữa số lượng tác phẩm với mức độ lan tỏa, ở Ngọc tôi không thấy điều đó. Vì thế, tôi rất thích cô bé này. Bạn còn trẻ, hãy làm sao để mọi người biết và nhắc đến mình một cách đặc biệt nhất ở một thể loại nào đó cụ thể. Kể cả tôi cũng vậy, mọi người vẫn hay nhắc đến tôi là một diễn viên sân khấu chứ không phải diễn viên điện ảnh. Tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc về điều đó.
Sân khấu đang dần nhỏ lại và tôi sợ rằng có một ngày mọi người sẽ lãng quên nó
Dưới góc nhìn của cô, tình hình sân khấu và phim ảnh hiện nay như thế nào?
Điện ảnh bây giờ có nhiều đạo diễn trẻ hơn đạo diễn lâu năm. Ngày trước tôi không tham gia nhiều trong lĩnh vực điện ảnh bởi lúc bấy giờ, tôi rất yêu sân khấu. Trong thời kì hoàng kim, tôi nhận được nhiều lời mời tham gia phim điện ảnh nhưng đều từ chối vì không sắp xếp được thời gian. Còn bây giờ khi sân khấu bắt đầu đi vào thời điểm khó khăn, tôi bắt đầu tìm hướng đi mới. Trước tiên tôi làm việc đó là vì cơm áo gạo tiền nhưng sau đó quan trọng nhất, tôi muốn đa dạng hóa khả năng diễn xuất của mình lên từng ngày.
Theo cô, cái tôi nghệ sĩ sân khấu khác gì so với cái tôi nghệ sĩ điện ảnh?
Hai thứ đó khác nhau nhiều chứ. Trong sân khấu, cái tôi nghệ sĩ quyết định đến 70-80% cái tôi nhân vật. Còn trong điện ảnh, cái tôi nhân vật phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng cái tôi diễn viên. Vì thế, vai trò của đạo diễn điện ảnh là vô cùng quan trọng, nhất là trong việc mix lại cái tôi nghệ sĩ và cái tôi nhân vật.
Cô có khi nào cảm thấy chạnh lòng khi hiện nay spotlight của điện ảnh đã chiếm hết phần của sân khấu?
Độ lan tỏa của sân khấu không thể bằng được truyền hình, điện ảnh và gameshow. Sân khấu đang dần nhỏ lại và tôi sợ rằng có một ngày mọi người sẽ lãng quên nó. Tôi muốn mình nổi bật hơn trong các lĩnh vực khác để níu kéo được khán giả đến với mình và sân khấu của mình.
Với tôi, điện ảnh và ca nhạc là ngôn ngữ của thế giới còn sân khấu là bản sắc của một dân tộc. Nếu như điều đó được định hướng bởi giáo dục ngay từ trên ghế nhà trường thì mọi người sẽ hiểu rõ hơn. Đây là vấn đề mang tính nhân loại chứ không phải chỉ ở Việt Nam mới có. Một bộ phim bạn có thể chiếu ở tất cả các quốc gia trên thế giới nhưng một vở diễn sân khấu thì bạn chỉ có thể thu hẹp nó trong một vùng miền nhất định mà thôi. Tuồng, chèo, cải lương hay kịch nói chính là bản sắc văn hóa của dân tộc mình mà chỉ khi đến tận nơi để xem, khán giả mới cảm nhận được.
Cô nghĩ có cách nào lấy lại vị thế của sân khấu trong lòng khán giả?
Tôi cùng với các anh chị em đồng nghiệp khác của tôi vẫn đang từng ngày cố gắng là vì đam mê, vì lời hứa với tổ nghiệp, chúng tôi sẽ dốc sức đến lúc không làm được gì nữa thì thôi. Đồng thời, chúng tôi cũng đi tìm những thế hệ kế thừa để họ có thể tiếp nối sứ mệnh giữ gìn và bảo tồn sân khấu mà chúng tôi còn dang dở. Truyền hình có thể được thay thế bằng smartphone nhưng sân khấu không thể thay thế được bằng bất kì một loại hình nào khác.
Hãy học cách làm người trước khi muốn trở thành một ngôi sao
Được biết con trai cô đang theo học trường điện ảnh, cô có đặt hi vọng vào con trai trong việc tiếp quản sự nghiệp nghệ thuật của mẹ?
Tôi lúc nào cũng muốn tìm hậu duệ tiếp quản sự nghiệp sân khấu của mình. Nhưng thằng bé lại đi theo ba nó mất rồi, nó mê điện ảnh hơn. Bên Thuận Kiều tôi có tìm được một hậu duệ nhưng không biết bạn ấy có theo tôi lâu dài hay không, đó chính là Minh Luân.
Cô thấy thực trạng nền giải trí hiện nay như thế nào?
Mặt bằng giải trí bây giờ quá rộng. Có rất nhiều loại hình để các bạn có thể tiếp cận khán giả. Có những người chẳng cần học diễn xuất một ngày nhưng chỉ sau một đêm sau khi tham gia gameshow, họ đã có thể trở thành người trong showbiz. Điều đó khiến nghệ thuật trở nên vàng thau lẫn lộn. Chưa bao giờ mặt bằng nghệ thuật lại rối ren, hỗn độn và xô bồ như hiện nay.
Cô hay nói gì với lớp trẻ - những học trò sân khấu của mình?
Tôi vẫn thường hay nói với những học sinh của tôi - những người thực sự có đam mê đối với nghệ thuật, rằng tụi con hãy học cách làm người trước khi muốn trở thành một ngôi sao. Bởi lẽ quả đất thì tròn, Sài Gòn thì nhỏ, sớm muộn gì khi ra đời thì tụi con sẽ phải gặp lại những người mà mình đã từng gặp qua, thái độ lễ phép sẽ giúp tụi con được nhiều hơn mất. Một ngôi sao khi cúi đầu xuống chào một người khác sẽ không khiến ngôi sao đó bị xuống level.
Cô từng chứng kiến trường hợp bạn trẻ nào có cách ứng xử "không tốt lắm" chưa?
Hiện nay có những bạn lại nghĩ rằng khi họ đã là một ngôi sao rồi, họ sẽ không cần nhìn đến một ai khác nữa, điều đó thực sự rất dở. Việc bạn gật đầu chào hỏi với một cô makeup hay anh âm thanh ánh sáng cũng có thể thể hiện sự lễ phép của bạn rất rõ rồi. Họ chính là những người quan trọng giúp bạn đẹp trọn vẹn trên từng khung hình. Trong cuộc đời, chuyện mình lên hay xuống sẽ rất nhanh, quả báo nhãn tiền, vì thế hãy đối xử thật tốt với tất cả mọi người xung quanh rồi mình sẽ có tất cả mọi thứ.
Nhưng ngoài đó ra, cô nhận ra được điều gì từ lớp trẻ?
Có rất nhiều bạn trẻ mà khi tôi làm việc chung với họ, tôi có thể cập nhật lại bản thân mình. Ngoài những bạn sống ảo ra thì vẫn có nhiều bạn có thực lực. Họ làm việc bằng cả tâm huyết và sức lực vì đam mê của bản thân mình. Tôi học được nhiều thứ từ các bạn. Đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là nguồn năng lượng dồi dào và tích cực mà các bạn lan tỏa đến mọi người xung quanh.
Gái Già Lắm Chiêu 3 công chiếu trên các rạp toàn quốc từ ngày 7/2/2020.
End of content
Không có tin nào tiếp theo