Tại sao phim Hàn hay thích chọn diễn viên theo kiểu “chị đại và phi công”?
“Nữ hoàng ảnh lịch” Hiền Mai: “Từng hồi hôn vì không muốn cưới chồng” / Dàn hot girl 9X phim "Nhà trọ Balanha": Kẻ quyến rũ, người trong sáng "hút hồn"
Chẳng hạn như trong phim “Hyena” (Linh cẩu), nữ diễn viên Kim Hye-soo (49 tuổi) diễn xuất bên nam diễn viên Ju Ji-hoon (38 tuổi); trong “The World of the Married” (Thế giới hôn nhân), nữ diễn viên Kim Hee-ae (54 tuổi) diễn xuất bên Park Hae-joon (43 tuổi).
Hay “When The Camellia Blooms” (Khi hoa trà nở), nữ chính Gong Hyo-jin (39 tuổi) đóng với Kang Ha-neul (30 tuổi), rồi “Something in the Rain” (Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi) có Son Ye- jin (38 tuổi) và Jung Hae-In (31 tuổi)...
Dù có những sự khác nhau về tuổi tác khá đặc biệt như vậy, nhưng trong đa số các chuyện phim, yếu tố tuổi tác lại không được đề cập tới trong chuyện phim.
Không phải chỉ những phim mới thực hiện gần đây mới chứng kiến hiện tượng chọn diễn viên theo kiểu “chị đại và phi công” như thế này, mà kể cả những phim đã được thực hiện từ lâu như “My Love From The Star” (Vì sao đưa anh tới - 2013) cũng chứng kiến điều tương tự: nữ diễn viên Jun Ji-hyun hơn bạn diễn nam Kim Soo-hyun 6 tuổi.
Càng lúc, cách tuyển chọn diễn viên trong phim truyền hình Hàn Quốc càng có nhiều nét mới mẻ, thú vị. Tuổi tác không còn là yếu tố cản trở sự nghiệp của các nữ diễn viên có tài năng và thực lực, chỉ cần họ biết cách giữ gìn vẻ đẹp ngoại hình ở mức độ phù hợp với vai diễn.
Bà Mary Ainslie, một giảng viên Đại học chuyên ngành truyền thông, hiện đang sống và làm việc tại Trung Quốc, bà vốn có nhiều năm nghiên cứu nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc.
Bà Mary Ainslie nhận định rằng phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội tại Hàn Quốc, khiến các nội dung giải trí hướng đến đối tượng khán giả là nữ giới ngày càng được chau chuốt về mặt nội dung và cách thức thực hiện.
“Càng lúc những câu chuyện xoay quanh đời sống phụ nữ càng được nền công nghiệp giải trí xứ Hàn quan tâm, đó là những bộ phim nói về cách phụ nữ khẳng định mình nơi công sở, về cách họ trải nghiệm đời sống tình yêu - hôn nhân, những bộ phim như vậy tạo được sự cộng hưởng lớn đối với người xem là nữ giới.
“Nội dung như vậy không cần quá chú trọng vào việc nhân vật nữ bao nhiêu tuổi và nhân vật nam đóng cặp với cô ấy bao nhiêu tuổi. Bởi ở độ tuổi nào, phụ nữ hầu như cũng phải đối diện với những vấn đề chung ấy.
“Đối với đối tượng người xem là nữ giới - nhóm khán giả chính của những sản phẩm giải trí này, tuổi tác của nhân vật không phải yếu tố được quan tâm, mà chính những khát khao, tham vọng và cách để nhân vật hiện thực hóa những khát khao, tham vọng ấy mới quan trọng.
“Việc để một nữ diễn viên dày dạn về trải nghiệm cuộc sống và công việc đảm nhận vai diễn khiến nhân vật càng trở nên chân thực và gần gũi hơn với người xem”, chuyên gia Mary Ainslie nhận định.
Thực tế, việc lựa chọn diễn viên đóng cặp theo kiểu “chị đại và phi công” còn phản ánh một thực tế xã hội tại Hàn Quốc.
“Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, khoảng 17,2% cặp đôi kết hôn trong năm 2019 có người vợ nhiều tuổi hơn người chồng, vì vậy, việc tuyển chọn diễn viên theo kiểu ‘chị đại và phi công’ cho các dự án phim còn là cách để họ phản ánh đời sống xã hội đương đại”, ông Lee Seung-ah, một giảng viên tại Đại học Yonsei, Seoul, Hàn Quốc chia sẻ.
Hơn thế nữa, cách lựa chọn diễn viên theo phong cách “chị đại và phi công” còn làm thỏa mãn các biên kịch nữ và nhóm khán giả nữ. Đặc thù trong nền công nghiệp làm phim truyền hình Hàn Quốc, đó là 90% biên kịch là nữ giới.
Bà Thelma Adams, một nhà phê bình phim người Mỹ chia sẻ: “Chính những nhà làm phim là người nắm vai trò quyết định. Khi đa số nhà làm phim là nam giới, họ nhìn sự việc theo trí tưởng tượng đặc thù của nam giới, họ thích nam diễn viên lớn tuổi đóng cặp với nữ diễn viên trẻ tuổi. Khi nữ giới đóng vai trò lớn trong nền công nghiệp làm phim, điều ấy sẽ bị thay đổi”.
Khi tập trung vào những vấn đề của nữ giới, các biên kịch tại Hàn Quốc đang sáng tạo nên những nhân vật nữ đầy sức hấp dẫn, sự mạnh mẽ, tính đa chiều, mà sự nghiệp và đời sống tình cảm của họ không bị quyết định bởi vấn đề tuổi tác.
Như nhân vật nữ luật sư Jung Geum Ja trong “Linh cẩu” hay nữ bác sĩ Ji Sun Woo trong “Thế giới hôn nhân”, họ đều là những nhân vật tài giỏi, mạnh mẽ, có khả năng xoay chuyển sự nghiệp và đời sống tình yêu - hôn nhân của mình. Sức hấp dẫn của chuyện phim khi ấy đặt vào nhân vật nữ, còn nam diễn viên đóng cặp có thêm vai trò… tô điểm cho vẻ đẹp thẩm mỹ của bộ phim.
End of content
Không có tin nào tiếp theo