Top Trending Youtube hiện nay: Chạy đua vô bổ, giảm giá trị nghệ thuật
Khánh Thi tiết lộ anh trai nhận kỷ lục Việt Nam về chế tác violin bằng sứ / Hồ Quang Hiếu: Quá khứ quậy phá, đi bụi, bị đánh đến mức nhập viện
Vì sao Top Trending xuất hiện liên tục?
Vài năm trở lại đây, mỗi khi một nghệ sĩ nào đó ra mắt MV, cư dân mạng lại được dịp ngồi đếm xem sản phẩm đó đạt bao nhiêu lượt xem, chạm mốc triệu lượt xem trong bao lâu hay đứng thứ hạng bao nhiêu trên trên Top Trending Youtube.
Dần dần, thay vì các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín trước đây, chẳng hạn như Làn sóng xanh thì các FC, khán giả của các nghệ sĩ không còn đi so sánh: Giọng cô A thế này, anh B xử lý thế kia, mà chỉ hỏi rằng: “Anh/ chị có bài nào lọt top trending chưa? Có sản phẩm nào chục hay trăm triệu lượt xem chưa?”
Thực tế, có rất nhiều ca khúc quốc tế, thông qua việc nằm trong Tab Thịnh Hành – Top Trending này đến với khán giả người Việt, và không một nghệ sĩ nào không muốn giới thiệu âm nhạc của mình rộng khắp hơn cả, chính vì vậy họ đặt niềm tin vào nơi đây.
Thế nhưng, nhìn lại những MV lọt top hiện nay, nếu không xét đến việc sản phẩm đó có yếu tố sáng tạo, nghệ thuật hay không thì dễ nhận ra một điểm chung, hầu hết đều có sự nhúng tay từ nhà tài trợ.
MV Bích Phương lọt Top Trending. (Ảnh minh họa)
Top Trending liệu có thật sự minh bạch?
Sở dĩ người ta chọn tin vào Top Trending vì tính minh bạch với các tiêu chí được đặt ra, như thu hút nhiều thành phần khán giả; không mang nội dung lừa lọc, câu view hoặc quá giật gân theo hướng tiêu cực; bắt kịp xu hướng dư luận thịnh hành trên YouTube và thế giới và cuối cùng là mới lạ, sâu sắc cũng như mang ý nghĩa đặc biệt.
Kèm lời khẳng định chắc chắn: "Chúng tôi sẽ tổng hợp mọi tiêu chí để chọn ra danh sách Top Trending chính xác nhất theo từng giai đoạn, thường làcập nhật 15 phút/lần.
Một video có lượt xem cao nhất trong ngày chưa chắc đã ở Top 1 Trending, hay video có tỷ lệ view cao hơn chưa chắc đã xếp trên thứ hạng của các video khác...
Kể cả khi video của bạn hội tụ đủ mọi yếu tố cần, nhưng nếu chưa đủ để đánh bại nhiều video khác tốt hơn, bạn cũng chưa chắc lọt vào Top Trending được. Không có chuyện thứ hạng của Top Trending được trả tiền để mua".
Tuy tuyên bố rằng “Không có chuyện thứ hạng của Top Trending được trả tiền để mua” nhưng, nhìn lại, hầu hết các sản phẩm thuộc Top Trending trong thời gian qua của các nghệ sĩ Việt nhà mình đều có sự đồng hành của một nhãn hàng T.
Chắc không phải trùng hợp mà hầu hết các sản phẩm do nhãn hàng này, hoặc cứ có nhãn hàng là nằm Top Trending, từ đó, nhiều người bắt đầu ngờ vực về tính minh bạch của bảng xếp hạngnày.
Quảng cáo là không xấu, có nhãn hàng tài trợ sản phẩm cũng không xấu, nhưng có sự can thiệp tài chính đến bảng xếp hạng chỉ để lấy được “danh hiệu”: ”Sản phẩm lọt Top Trending nhất ngày, hoặc nhất tuần”, tiền nào chịu cho thấu và công bằng nơi đâu cho những người trẻ, những người có tài năng, âm nhạc văn minh, chỉ thiếu mỗi tiền?
Khi cái mác "Top Trending" gắn lên những sản phẩm nhảm nhí
Người ta gọi đó là "có tiếng mà không có miếng". Không ít MV lọt top trending thời gian gần đây khiến khán giả kêu trời vì độ nhảm nhí, không có gì là nghệ thuật bởi nghệ sĩ dần đánh mất bản thân để lao vào một cuộc đua Top trending mà ở đó, trăm triệu lượt xem hay nằm trong top cao là công cụ đánh giá.
Gần nhất có thể kể đến MV Vẻ đẹp 4.0 của Hồ Ngọc Hà khi tôn vinh chuyện phẫu thuật thẩm mỹ.
Ở thời điểm hiện tại, việc đụng chạm "dao kéo" là không có gì xấu bởi đó là nhu cầu của mỗi người nhưng Vẻ đẹp 4.0 lại tôn vinh nó một cách quá đà, chà đạp những điều tự nhiên khi khiến người xem có suy nghĩ: "Bây giờ xấu là một cái tội, xấu thì phải phẫu thuật thẩm mỹ nếu không muốn là một kẻ thất bại trong mọi việc".
Âm nhạc của Vẻ đẹp 4.0có thể nói là ổn, nhưng thông điệp bị nhiều khán giả đánh giả là lệch lạc, nhưng vẫn chễm chệ ở Top Trending nhờ việc gây tranh cãi với những cảnh quay giống hệt bộ phim Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì hay sự trở lại của một cô ca sĩ từng được cho là chèn ép đồng nghiệp trong một chương trình.
Đấy là chưa kể đến MV này "sặc" mùi quảng cáo cho một thẩm mỹ viện. Nếu ở các MV khác, nhãn hàng hay sản phẩm xuất hiện một cách "rón rén" với 1-2 giây xẹt ngang qua màn hình thì ở Vẻ đẹp 4.0, thẩm mỹ viện tài trợ cho MV đập vào mắt người xem, khiến họ dù không muốn để ý cũng không được.
Nhiều người nhận xét, Hồ Ngọc Hà đã mất đi cái chất của một giọng ca từng được khán giả yêu thích với những sản phẩm chỉn chu, chất lượng từ nghe đến nhìn và cả thông điệp.
Từng có khoảng thời gian, Hồ Ngọc Hà im ắng trong âm nhạc, các sản phẩm ra mắt thời điểm đó cũng không tạo được tiếng vang như trước.
Có lẽ đó là một trong những lý do Hồ Ngọc Hà quyết định "một lần chơi lớn xem khán giả có trầm trồ", chấp nhận thỏa hiệp với xu thế, làm một MV vô thưởng vô phạt để nhận về "Top Trending" nhưng cuối cùng lại đối diện với sự thất vọng từ những khán giả yêu mến cô.
Một trường hợp ca sĩ đánh mất cái chất của bản thân để có Top Trending là Soobin Hoàng Sơn - từng được nhớ đến với những ca khúc R&B, rap, phong cách đậm cá tính nhưng những sản phẩm đúng chất của chàng thì không phải ngày một ngày hai mà hit.
Nản lòng, anh theo cuộc đua Trending, ra mắt một ca khúc ballad sầu bi thương buồn thảm, kèm một MV xã hội đen bắn giết vô bổ, khó hiểu.Để có một cái mác: lọt Top Trending, mà sau đó thì anh có nhiều show hơn không, có nâng tầm hay không, không ai biết.
Hay như Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min - một trường hợp lọt Top Trending nhờ ồn ào đạo nhái. Cụ thể, khi mới ra mắt được 2 ngày, ca khúc này thu về 6 triệu lượt xem và đứng ở vị trí Top 1 Trending Youtube nhưng đi kèm theo đó là ồn ào đạo ca khúc And one do Taeyeon (SNSD) thể hiện đến 90%. Ngay đến phần hình ảnh cũng được cho là bản sao của MV I don't love you của nhóm nhạc Hàn Quốc Urban Zakapa.
Chi Pu cũng là một trong những gương mặt sở hữu nhiều sản phẩm lọt Top 1 Trending Youtube như Em sai rồi, anh xin lỗi em đi, Mời anh vào team em, Anh ơi ở lại... thế nhưng, gần như các MV của cựu hot girl Hà Thành trước khi ra mắt đều không ít thì nhiều có ồn ào nào đó "tặng kèm".
Từ phát ngôn "từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ" cho đến những hình ảnh 16+ gợi cảm, táo bạo khiến người xem đỏ mặt. Dần dần, cư dân mạng mỉa mai, gọi đó là phong cách ra mắt MV theo kiểu Chi Pu.
Phải nói một điều rằng, dùng scandal gây chú ý trước khi ra mắt không có gì xấu, Chi Pu lại nắm bắt xu hướng rất nhanh nhạy và tạo được hiệu ứng đám đông.
Nhưng việc khán giả khen Chi Pu có MV liên tục lọt Top Trending Youtube lại không hề liên quan đến việc giọng hát, khả năng âm nhạc của cô có được công nhận hay không. Khán giả có thể khen Chi Pu làm MV đẹp, thời thượng, đầu tư... nhưng khi nhắc đến việc khen giọng hát của cô, nhiều người phải chần chừ suy nghĩ và thậm chí là bỏ qua không bàn đến.
Một ca lạ và gây tranh cãi nhiều nhất thời gian gần đây là những ca khúc của bộ đôi Jack và K-ICM. Hồng nhan, Bạc phận hay Sóng gió đều đã đạt hơn 100 triệu lượt xem - con số mà rất nhiều nghệ sĩ trẻ chập chững vào nghề phải mơ ước, trong khi Jack và K-ICM là những cái tên mới lại làm được điều đó trong chưa đầy 1 năm.
Về âm nhạc, giai điệu của 3 ca khúc này đều sến sẩm, ca từ ủy mị mang màu sắc Bolero nhưng lại phối trên nền nhạc EDM khiến người khác tò mò. Còn về hình ảnh, 3 MV đi theo một câu chuyện xuyêt suốt với cốt truyện cũ, lỗi thời nhưng lại lọt Top 1 Trending Youtube.
Vậy cuối cùng, đây là xu thế mà nghệ sĩ mong đợi, theo đuổi hay muốn giới thiệu đến thế giới một thể loại âm nhạc của Việt Nam cách đây 10 năm? Những sản phẩm âm nhạc làm ra chỉ để chiều lòng số đông và được che đậy dưới cụm từ mỹ miều "nắm bắt thị hiếu" khiến những khán giả yêu nhạc chân chính cảm thấy ngán ngẩm, thậm chí không ít người thốt lên: "Lâu lắm rồi, tôi không còn nghe nhạc Việt nữa".
Tựu chung lại, Top Trending không phải là một cái gì đó xấu xa nhưng nó không mang lại giá trị về nghệ thuật, cũng như không thể là tiêu chí để đánh giá bất kỳ điều gì về nghệ sĩ, rằng họ có thật sự có tài hay không, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hay không mà chỉ là bài toán thương mại mà ở đó, nhãn hàng và nghệ sĩ kết hợp với nhau theo mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo