Văn hóa

Vì sao người Việt mua vàng trong ngày vía Thần Tài?

Trong ngày vía Thần Tài, nhiều người thường lựa chọn việc mua vàng hay trang sức làm từ vàng để mong 1 năm làm ăn thuận lợi, may mắn, sung túc.

Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Một thời gian sau, do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa, từ đó cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách.

Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Nhưng Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời đúng vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Từ đó, cứ vào ngày 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài. Người Việt còn quan niệm rằng xuất tiền mua vàng trong ngày này sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Ảnh minh họa.

Do vậy, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày "Vía Thần Tài".

Việc mua vàng ngày Vía Thần Tài mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán. Có trường hợp nhiều người tích tiền cả năm chỉ để mua vàng vào ngày này.

Cũng theo nhiều quan niệm, việc mua vàng ngày vía Thần Tài không phải tùy tiện mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để lựa chọn lượng vàng cho phù hợp. Ví dụ, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ...

Theo các chuyên gia, khi đi mua vàng ngày Vía Thần Tài phải chú ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào Chủ nhật (25/2/2018 Dương lịch hay ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch). Vào ngày này, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm. Khách hàng có thể tới mua vàng từ khoảng 6 giờ sáng. Thường theo hàng năm, lượng khách đổ đi mua vàng ngày này tăng đột biến nên mọi người thường phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ.

 

Lời khuyên cho khách hàng là nếu không muốn xếp hàng thì có thể đặt mua vàng Thần Tài từ ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch hay thứ Bảy - ngày 24/2 Dương lịch.  

Nên đọc
Theo VietnamFinance
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo